Trường PTDT Nội trú Bắc Mê: Thực hiện tốt các cuộc vận động để nâng cao chất lượng giáo dục
HGĐT- Với đặc thù riêng của trường PTDT Nội trú là trường tập trung con em các dân tộc huyện nhà nên hầu hết học sinh của trường đều ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhất của huyện Bắc Mê.
Việc tiếp thu kiến thức của các em khi về trường còn có phần hạn chế hơn so với học sinh vùng, miền xuôi do mặt bằng kiến thức của các em không được đồng đều... Trước những khó khăn trong giảng dạy để đảm bảo theo đúng kế hoạch của ngành cũng như công tác chăm sóc các cháu ăn, ngủ, nghỉ, sinh hoạt tại trường đã là một trong những khó khăn rất lớn không chỉ đối với trường PTDT Nội trú Bắc Mê mà còn đối với tất cả những trường nội trú, nội trú dân nuôi trên địa bàn tỉnh Hà Giang...
Qua tìm hiểu thực tế và trao đổi với Hiệu trưởng trường PTDT Nội trú Bắc Mê, cô giáo Lưu Thuý Lan cho biết: Để dần khắc phục những khó khăn đó, trong những năm học qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành..., nhà trường đã xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết, yêu ngành, yêu nghề, có lập trường tư tưởng vững vàng, tác phong mẫu mực, ý thức vươn lên về mọi mặt. Song song với đó, nhà trường còn luôn tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “2 không” với 4 nội dung: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - không vi phạm đạo đức nhà giáo ; không có tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp” và Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạc” cũng như luôn tổ chức tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Chính nhờ việc triển khai triệt để, đầy đủ về cả ý nghĩa lẫn nội dung thiết thực của các cuộc vận động do các cấp, ngành phát động nên trong công tác giảng dạy luôn đảm bảo ngày, giờ công, soạn giảng đầy đủ trước khi lên lớp và dạy đúng, đủ theo phân phối chương trình. Hoàn thành tốt các loại hồ sơ, sổ sách theo quy định. Tổ chức tốt, đạt kết quả cao việc thăm lớp, dự giờ hàng tháng, dự giờ đột xuất của Ban Giám hiệu nhà trường. Ngoài ra, để cho các thầy, cô giáo và các em học sinh có điều kiện bổ sung kiến thức ngoài giờ học, nhà trường còn rất trú trọng đến công tác thư viện. Vì vậy, năm học 2008 - 2009, công tác thư viện luôn được đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy và học tập. Đặc biệt tổ chức và thực hiện có hiệu quả mô hình “Thư viện thân thiện - Thư viện xanh”. Hàng tháng, trường có tổng kết, xét thi đua, khen thưởng cho hơn 200 học sinh tham gia tốt công tác thư viện qua đó, nhằm khích lệ học sinh có ý thức học tập, tham khảo tài liệu. Nhìn chung, các em học sinh đều có ý thức trong học tập, đi học đầy đủ, đúng giờ, trong lớp chú ý nghe giảng, đến lớp thuộc bài, ra lớp hiểu bài theo đúng khẩu hiệu của phong trào thi đua “Ngày học tốt, giờ học tốt”; “Ngàn hoa điểm tốt”... Từ việc được chăm sóc chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ đến học tập nên năm học qua, tỉ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt có 159/250 em; 4 học sinh đạt học lựcgiỏi; 73 em đạt học lực khá... Tiêu biểu cho các em có thành tích trong học tập như: Giàng A Thào; Bàn Thị Liên; Sằm Thị Huệ...
Không chỉ chú trọng đến công tác giảng dạy, học tập đạt kết quả tốt nhất, công tác hành chính, phục vụ cũng được nhà trường rất quan tâm. Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã kết hợp với các đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội thiếu niên... quản lý chặt chẽ việc ăn, nghỉ, học tập, sinh hoạt của các em học sinh để học sinh luôn được ăn nghỉ gọn gàng, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt các cuộc vận động để nâng cao chất lượng giáo dục mà theo lời cô Hiệu trưởng tâm sự với chúng tôi: “Chính từ việc thực hiện các cuộc vận động đã giúp cho giáo viên, học sinh gắn bó với trường, với lớp hơn. Đây chính là nguồn động lực thúc đẩy chất lượng của giáo dục của nhà trường năm sau luôn cao hơn năm trước...”.
Ý kiến bạn đọc