Trường Trung học Y tế từng bước nâng cao chất lượng dạy và học

16:12, 25/02/2009

HGĐT- Được thành lập từ tháng 9.1998, đến nay trường Trung học Y tế tỉnh có tổng số 43 cán bộ, giáo viên, trong đó có tới 25 cán bộ, giáo viên trình độ Đại học và Cao đẳng. Trong những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng cố gắng trong công tác dạy và học, đạt được nhiều kết quả tốt, đào tạo được nhiều cán bộ y tế cho trạm y tế các xã và nhân viên y tế tại các thôn, bản phục vụ cho việc phòng, chống và khám, chữa bệnh cho nhân dân.


Trao đổi với chúng tôi, Bác sỹ Ma Thế Lượng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với nhiệm vụ là đào tạo mới và đào tạo lại liên tục cán bộ y tế có trình độ trung học, sơ học… công tác đào tạo được coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của nhà trường. Những cán bộ y tế được nhà trường đào tạo khi về cơ sở đã khẳng định được trình độ chuyên môn, y đức trong chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ người dân.


Hiện nay nhà trường có 837 học sinh, trong đó có 11 lớp với 608 học sinh chuyên ngành Y sỹ đa khoa; 4 lớp với 229 học sinh chuyên ngành Điều dưỡng đa khoa; ngoài ra trường còn liên kết với trường Đại học Dược đào tạo 1 được lớp Tại chức Dược với 43 học sinh; kết hợp với Sở Y tế mở 5 lớp đào tạo nhân viên y tế thôn, bản của Dự án GAVI viện trợ với quy mô 200 học viên thuộc các huyện, thị trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng trong nhân dân.


Ngay từ đầu năm học, Đảng uỷ, Ban giám hiệu đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong nhà trường quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của ngành GD - ĐT và ngành Y tế về công tác chính trị tư tưởng đối vớicán bộ, giáo viên và học sinh, phấn đấu xây dựng tập thể học sinh “Học tập tốt, rèn luyện tốt”, tập thể cán bộ, giáo viên đạt “Lao động tiên tiến”. Để nâng cao chất lượng đào tạo, trong năm học qua, cùng với việc phát động các phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” rộng rãi và thường xuyên, nhà trường còn tích cực chỉ đạo công tác kiểm tra giáo án, kế hoạch bài học theo quy định của Bộ GD - ĐT; khuyến khích học sinh tự giác học tập, rèn luyện; đưa các trang thiết bị giảng dạy vào sử dụng có hiệu quả và đặc biệt là tăng cường đổi mới phương pháp đào tạo; đồng thời tổ chức hội nghị về phương pháp giảng dạy tích cực. Nhờ vậy công tác giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh đạt nhiều kết quả tốt, 100% giáo viên lên lớp chuẩn bị kế hoạch bài học và giáo trình chu đáo, đảm bảo chất lượng nội dung chương trình. Hầu hết giáo viên đều có ý thức tự học tập, phấn đấu vươn lên tự hoàn thiện mình để xứng đáng với vai trò, nhiệm vụ của người “Thầy giáo, thầy thuốc”. Kết quả có 14 đồng chí cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 97,5% cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 1/4 tập thể đạt Lao động tiên tiến; học sinh khá, giỏi đạt 11,74%...


Rút kinh nghiệm những hạn chế trong năm học trước, nhà trường đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm học này: Thường xuyên nâng cao chất lượngđội ngũ giáo viên bằng cách cho đi học để nâng cao hơn nữa chuyên môn, nghiệp vụ; phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội tăng cường công tác quản lý trong việc học tập, rèn luyện của học sinh; bổ sung thêm các trang, thiết bị thực hành và xây dựng các mô hình học tập tại trường; đồng thời nâng cấp cơ sở vật chất nhà trường để phục vụ tốt cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh. Nhất là tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, thực hiện 4 nội dung của Cuộc vận động “Hai không” là: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, không vi phạm đạo đức nhà giáo và không cho học sinh không đạt tiêu chuẩn lên lớp.


Có thể khẳng định, với những biện pháp tích cực cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, ngành, công tác đào tạo, quản lý giáo dục của nhà trường sẽ không ngừng được nâng cao cả về quy mô, số lượng và chất lượng thông qua các hình thức đào tạo da dạng, từng bước đáp ứng được nhu cầu của xã hội, xứng đáng là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.


Kim Cương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Trung học KTKT: Khai giảng năm học 2008
HGĐT- Sáng 26.12, trường Trung học KTKT tỉnh tổ chức Lễ khai giảng năm học 2008; Bế giảng và phát bằng tốt nghiệp cho học sinh khoá 6 (2006 - 2008).
29/12/2008
Lễ công nhận phường Trần Phú, Minh Khai, Nguyễn Trãi đạt chuẩn PCGD Trung học giai đoạn 2006 – 2008
HGĐT- Sáng 27.12, UBND Thị xã tổ chức Lễ công nhận phường Minh Khai, Trần Phú, Nguyễn Trãi (TXHG) đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) Trung học giai đoạn 2006 - 2008.
29/12/2008
Ghi nhận từ một mái trường
HGĐT- Tôi không khỏi ngỡ ngàng khi dừng chân trước cổng trường THPT Ngọc Hà, một trường vùng ven của thị xã Hà Giang, với một khuôn viên rộng, xung quanh được bao bọc bởi hàng cây xanh mát và không khí ở đây yên tĩnh đến lạ thường. Dẫu tôi đã đến nhiều trường trong tỉnh nhưng ít thấy ở đâu có được cảnh quan xanh, sạch, đẹp như ở đây...
24/02/2009
Hoạt động kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11
HGĐT- Ngày 20.11, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, dự Lễ kỷ niệm Ngày Hiến chương các Nhà giáo tại trường Mầm non Hoa Đào (TXHG).
21/11/2008