Yên Minh nâng cao chất lượng giáo dục
(HGĐT)- Năm 2006, huyện Yên Minh được công nhận đơn vị đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập THCS, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của ngành Giáo dục huyện nhà.
Có được thành quả trên là nhờ huyện Yên Minh chú trọng triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng xã hội hoá giáo dục. Công tác giáo dục ở Yên Minh có nhiều khởi sắc, trở thành một trong những điểm sáng phong trào học tập ở vùng cao. Quy mô trường, lớp được mở rộng và phát triển tất cả các thôn bản, tạo điều kiện thuận lợi cho con em các dân tộc có đủ điều kiện tham gia học tập ở các bậc học khác nhau. Việc xây dựng và phát triển nội trú dân nuôi ở 18 xã, thị trấn thu hút tối đa trẻ trong độ tuổi đến trường, công tác duy trì sĩ số học sinh được đảm bảo, giảm tỷ lệ bỏ học, đi học thất thường, thuận lợi cho việc thu hút học sinh học bậc THCS tại trung tâm xã. Năm 2006, huyện Yên Minh được công nhận phổ cập THCS đồng thời tiến hành phổ cập THPT ở những xã có điều kiện. Đến nay, huyện có 36 trường với 15.000 học sinh tham gia học tập từ bậc học mầm non đến THPT. Mặc dù vậy, công tác phổ cập giáo dục của huyện được triển khai trong thời gian ngắn, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế nên vẫn xảy ra tình trạng học sinh đi học không đều, chất lượng giáo dục chưa cao.
Nghị quyết số 41/2000/QH 10 của Quốc hội nêu rõ mục tiêu phổ cập THCS ở nước ta: Mục tiêu giai đoạn 2001 – 2010 phải đảm bảo hầu hết thanh niên, thiếu niên sau khi tốt nghiệp tiểu học tiếp tục học tập để đạt trình độ THCS trước khi hết tuổi 18, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Để đáp ứng nhu cầu học tập ngày một nâng cao, Phòng Giáo dục huyện Yên Minh tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo quan tâm hơn nữa tới việc hỗ trợ về cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho công tác giáo dục, đảm bảo đủ giáo viên theo định biên của các cấp học, ngành học hoàn thiện cơ cấu tổ chức cán bộ cho các trường đi vào hoạt động có nề nếp; chỉ đạo tốt công tác chuyên môn, đảm bảo phân phối theo chương trình quy định, đội ngũ giáo viên bám trường, bám lớp nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác; tuyên truyền vận động nhân dân hiểu được tầm quan trọng của việc học tập của con em mình, nêu cao tinh thần phối hợp quản lý học sinh giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Đối với cấp xã, trường: Thống kê chính xác cho học viên, học sinh trong độ tuổi được đi học, xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục cho phù hợp với từng thời điểm năm học, tuyên truyền cho đồng bào các dân tộc nêu cao tinh thần tự giác thi đua nhà nhà đi học, người người đi học, quan tâm tới việc học tập của con em mình. Đặc biệt chú trọng việc duy trì và giữ vững mô hình nội trú dân nuôi ở 18 xã, thị trấn, nâng cao năng lực quản lý, hoạt động có chất lượng giáo dục trong nhà trường ở bậc phổ thông, đồng thời tiếp tục mở rộng mô hình bán trú dân nuôi đối với các bậc học mầm non tại trung tâm một số xã có điều kiện nhằm hoàn thiện giáo dục trẻ em ngay từ bậc học mầm nontrước khi bước vào lớp 1.
Mục tiêu trong thời gian tới: Đối với cấp xã, thị trấn đảm bảo duy trì tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS từ 90% trở lên, đối một số xã đặc biệt khó khăn đạt 75% trở lên. Cấp huyện đảm bảo 90% số xã, thị trấn đạt các mục tiêu phổ cập THCS.
Ý kiến bạn đọc