Cần sớm đưa chương trình giáo dục môi trường vào các cấp học phổ thông

16:19, 18/04/2007

(HGĐT)- Môi trường là vấn đề cực kỳ quan trọng đối với đời sống con người. Để có cái nhìn và nhận thực đúng đắn về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) cho thế hệ mai sau, thì việc đưa vào các nhà trường phổ thông chương trình giáo dục về môi trường là điều hết sức cần thiết.


Giúp các cháu học sinh từ mầm non trở lên sớm hình thành được ý thức thường xuyên và nhạy cảm đối với công tác BVMT; giúp cho các cháu có một thái độ đúng đắn và tích cực đối với môi trường tự nhiên và xã hội; có lối sống văn minh, lành mạnh và hoà hợp với thiên nhiên. Thông qua việc truyền thụ kiến thức cho các cháu qua các môn học, các tiết học về BVMT và các hoạt động ngoại khoá nhằm tạo tiền đề cho các học sinh những hiểu biết về tự nhiên gắn liền với cuộc sống của mỗi con người, giúp lôi cuốn, huy động đông đảo các cháu học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động như: Khôi phục, bảo vệ và giữ gìn cảnh quan môi trường xung quanh... Với việc đưa giáo dục môi trường vào các bậc học phổ thông không những giúp giáo dục ý thức BVMT cho thế hệ hôm nay mà còn có tác dụng cho thế hệ mai sau về sự phát triển bền vững.

 

Để làm tốt công tác đưa giáo dục môi trường vào trường học trên địa bàn tỉnh ta, có thể tham khảo các giải pháp dưới đây:

 

Thứ nhất, nên đưa chương trình giáo dục mổitường vào môn chính khoá theo chương trình chung, hoặc thông qua việc lồng ghép và các môn học như: sinh vật, địa lý, giáo dục sức khoẻ...

 

Thứ hai, tổ chức các hoạt động ngoại khoá trong và ngoài nhà trường nhằm nâng cao tầm hiểu biết cho học sinh về thế nào là sản xuất sạch, các công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường ngoài thực tế, đồng thời vận động các em là đội viên, đoàn viên thanh niên đi đầu trong việc tham gia các hoạt động cụ thể như trồng và chăm sóc cây xanh khuôn viên nhà trường, nơi công cộng; thu gom xử lý rác thải, tiết kiệm vật liệu, giấy viết...Đội ngũ các thày cô giáo, các anh chị phụ trách Đoàn, Đội phải được thường xuyên bổ túc, bồi dưỡng về kiến thức môi trường.

 

Thứ ba, Nhà nước cần đầu tư và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy ở nhà trường về môi trường, như các phương tiện nghe nhìn, băng đĩa hình nói về môi trường, về đa dạng sinh học... Ngoài ra nên bố trí một khuôn viên vườn trường, vườn hoa, tài liệu tranh ảnh... giúp cho công tác giảng dạy thực tế hơn.


Đức Sinh (Sở TN-MT)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường nội trú dân nuôi: Một mô hình hiệu quả, nhưng còn nhiều gian khó
Mặc dù Hà Giang được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, xoá mù chữ từ năm 1998, nhưng cho đến nay, ngành Giáo dục Hà Giang vẫn phải duy trì những lớp học xoá mù chữ vì hiện tượng tái mù chữ vẫn còn khá phổ biến. Trong khi đó Hà Giang đang đặt ra kế hoạch hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở vào năm 2007. Để có thể đến được đích, Hà Giang đã nghiên cứu và
30/03/2007
"Dân nuôi - Giáo nuôi" ở huyện Đồng Văn
(HGĐT)- Để công tác xã hội hoá giáo dục đi vào cuộc sống, tỉnh ta đã có nhiều chương trình, biện pháp đã được triển khai rộng khắp trong toàn dân nên nhìn chung sự nghiệp giáo dục đã có bước phát triển đáng kể.
30/03/2007
Các trường Trung học Vị Xuyên tăng cường hoạt động ngoại khóa
(HGĐT)- Trong thời gian gần đây, trường THPT thị trấn Vị Xuyên và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa môn Văn học và Lịch sử, bằng hình thức thi chuyển thể nhân vật văn học thành nhân vật sống động trên sâu khấu.
23/02/2007
Quang Bình xây dựng ngành học Mầm non giai đoạn 2007-2015
(HGĐT)- Kể từ ngày chia tách huyện, ngành học Mầm non Quang Bình đã có nhiều biến chuyển đáng ghi nhận. Hiện 100/130 thôn bản toàn huyện có nhóm trẻ và lớp mẫu giáo.
21/03/2007
403 Forbidden

Forbidden

You don't have permission to access this resource.