Quang Bình xây dựng ngành học Mầm non giai đoạn 2007-2015
(HGĐT)- Kể từ ngày chia tách huyện, ngành học Mầm non Quang Bình đã có nhiều biến chuyển đáng ghi nhận. Hiện 100/130 thôn bản toàn huyện có nhóm trẻ và lớp mẫu giáo.
Từ chỗ chỉ có 4 đơn vị độc lập, 11 đơn vị gắn ngành học Tiểu học trong năm học 2004 - 2005, thì năm học 2005 - 2006, Quang Bình đã có 14 đơn vị trường học Mầm non độc lập, tăng 10 trường so với năm học trước đó. Năm học 2005 - 2006, có 4 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 10 cấp huyện và 24 giáo viên ngành học Mầm non dạy giỏi cấp trường. Mức huy động các cháu đi nhà trẻ đạt trên 60%, huy động đi mẫu giáo trong độ tuổi đạt 70%. Riêng các cháu 5 tuổi đạt 97%. Duy trì sĩ số 98%. Cũng năm học qua, số cháu bé ngoan chiếm 70%, bé chăm 30% và có 3/14 trường mầm non đạt tiên tiến cấp huyện, 4 tổ đạt lao động xuất sắc...
Bước vào năm học 2006 - 2007, ngành học Mầm non của huyện có nhà nhóm trẻ, với 684 cháu, có 137 lớp mẫu giáo, 2.315 cháu theo học. Kết quả trên cho thấy: Sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của ngành giáo dục, của nhân dân và các ngành, là rất lớn đã tạo nên một phong trào toàn dân chăm lo cho giáo dục, đặc biệt là giáo dục đầu đời của trẻ. Kết quả trên còn là sự cụ thể hóa các nghị quyết về phát triển giáo dục mầm non giai đoạn đầu để tiến hành phổ cập đúng độ tuổi ngành giáo dục tiểu học, chính đó là tiền đề để phát triển giáo dục đúng độ tuổi trong toàn dân, từng bước đưa giáo dục đáp ứng yêu cầu xây dựng “con người mới” có đủ “Đức - trí - thể - năng” cho yêu cầu xây dựng đất nước.
Trong giai đoạn hiện nay, tình hình phát triển giáo dục đã, đang, đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề, nhưng cũng hết sức vẻ vang, đòi hỏi ngành học mầm non nói riêng cần có kế hoạch phát triển đồng bộ, đều khắp, đúng tuổi, toàn diện... Hơn nữa, Quang Bình còn là huyện nghèo, huyện mới. Việc phát triển phải đáp ứng, đủ đúng và phải còn phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội hiện có, lại vừa đi vào chất lượng, tránh “bệnh thành tích” v.v... Trước tình hình đó, Quang Bình đã xây dựng nghị quyết chi tiết mang tính chuyên đề cho từng năm học của riêng giáo dục mầm non, giai đoạn 2007 - 2015. Cụ thể là, phát huy sức lực của toàn dân, tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ tối đa từ T.Ư, tỉnh, bộ, ngành. Thực hiện công tác “xã hội hóa” triệt để. Coi trọng công tác giáo viên theo thể thức đào tạo và đào tạo lại để nâng cao chất lượng đội ngũ dạy học, cán bộ quản lý. Đi đôi với giám sát, kiểm tra, coi chất lượng làm thước đo để đánh giá công tác cán bộ, giáo viên. Thực hiện tốt nhiệm vụ to lớn mà Đảng, nhân dân giao phó cho ngành trong công cuộc “trồng người” vào các năm tiếp theo để đến năm 2015, ngành học Mầm non Quang Bình sẽ đạt mục tiêu: Nhà trẻ 119 nhóm; mẫu giáo 185 lớp và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi trong toàn huyện.
Ý kiến bạn đọc