Cứng hóa trường học ở Đồng Văn

14:24, 05/03/2007

(HGĐT)- Sau một thời gian dài thực hiện chương trình xây dựng trường lớp học, Đồng Văn đã được đầu tư 31.114 triệu đồng từ các dự án: Cứng hóa và 135 CP.


Đến năm học 2006 – 2007, nhờ nguồn vốn trên huyện đã xây được 58 công trình trường lớp học và công trình phụ trợ. Trong đó, có 29 công trình nhà lớp học với 217 phòng học, có tổng diện tích sàn 15.912 m2. Xây dựng 29 công trình phụ trợ như: Nhà lưu trú giáo viên, nhà lưu trú cho 2000 học sinh, cùng bếp ăn, các hạng mục khác. Đến tháng 8.2006, số vốn đã chi trả cho các công trình cứng hóa trên 25 tỷ đồng. ở đó, vốn cứng hóa là 24.608 triệu đồng và vốn 135 CP là 676,8 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn đầu tư xây dựng trên mà giáo dục Đồng Văn đã cơ bản có cơ sở vật chất bước đầu phục vụ cho học tập của đông đảo con em các dân tộc trong huyện. Trong số đó, ngành học Mầm non được xây dựng 17 phòng; tiểu học 52 phòng; THCS được 140 phòng và THPT được 8 phòng. Tuy nhiên, so với điều kiện hiện tại của địa phương trong năm học này toàn huyện có tới 717 phòng học. Phòng học kiên cố là 229 phòng, phòng học cấp 4 là 307 phòng, phòng học tạm là 181 phòng. Như vậy, số phòng học tạm của một huyện nghèo như Đồng Văn năm học này vẫn là con số đáng quan tâm. Đáng quan tâm nhất vẫn là cơ sở vật chất của ngành giáo dục mầm non mới được tách khỏi bậc tiểu học. Theo báo cáo của ngành giáo dục huyện thì gần như cơ sở vật chất thuộc ngành học mầm non là chưa có, mà phải học “nhờ” cơ sở trường lớp của bậc tiểu học. Cụ thể: Thiếu 169 phòng học, 429 bộ bàn ghế giáo viên và 1.703 bộ bàn ghế học sinh. Số thiếu đó chủ yếu từ các nhóm trẻ, vác lớp mẫu giáo, các lớp phổ cập đang học nhờ vì chưa được đầu tư cơ sở vật chất ban đầu.

 

Trong những năm qua, giáo dục Đồng Văn cùng với giáo dục của tỉnh đã có rất nhiều cố gắng trong việc huy động trẻ đến trường, khắc phục mọi khó khăn về cơ sở vật chất, về giáo viên để dạy và học. Bởi lẽ, việc “trồng người” trên vùng đá cũng là nhiệm vụ hàng đầu để xóa đói, giảm nghèo, tạo ra thế hệ con người mới đáp ứng các nhiệm vụ của Đảng, nhân dân giao phó.

 

Cùng vớivốn đầu tư của Nhà nước để xây dựng trường lớp học và việc xã hội hóa đóng góp của toàn dân làm trường trong thời gian qua là đáng ghi nhận, đáng biểu dương, khen thưởng. Song, việc huy động tài lực của huyện nghèo nhất chỉ có thể cải thiện được một phần, mà vẫn cần sự quan tâm hơn nữa của Đảng, Chính phủ và của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội. Năm học này, Đồng Văn huy động và mở được: 9 nhóm trẻ, 104 lớp mẫu giáo, 520 lớp tiểu học, 117 lớp Trung học cơ sở, 9 lớp THPT và hơn 2.000 học sinh nội trú dân nuôi ở 19 xã, thị trấn… Đây thực sự là điểm đáng ghi nhận của ngành trong việc từng bước tiến tới phổ cập đúng độ tuổi, theo mục tiêu đề ra. Việc cứng hóa trường lớp học tại huyện vùng cao này, hơn lúc nào hết đang rất cần có sự đầu tư tiếp theo của Nhà nước.Và quan tâm đặc biệt đến ngành học Mầm non mới tách.


Nguyễn Mạnh Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các trường Trung học Vị Xuyên tăng cường hoạt động ngoại khóa
(HGĐT)- Trong thời gian gần đây, trường THPT thị trấn Vị Xuyên và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa môn Văn học và Lịch sử, bằng hình thức thi chuyển thể nhân vật văn học thành nhân vật sống động trên sâu khấu.
23/02/2007
Trường PTCS xã Bản Nhùng nâng cao chất lượng dạy và học
(HGĐT)- Thời gian qua, trường PTCS xã Bản Nhùng (Hoàng Su Phì) đã không ngừng khắc phục khó khăn, đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó để bảo đảm việc học tập cho các em học sinh, nhà trường đã thực hiện nội trú dân nuôi gắn với việc tăng cường công tác quản lý học sinh có hiệu quả.
23/01/2007
Các trường Sơ kết học kỳ I
Ngày 20.1, trường THPT Lê Hồng Phong tổ chức sơ kết học kỳ I năm học 2006-2007.
23/01/2007
nhiều biện pháp chống “bệnh thành tích” trong học tập
Có thể nói từ khi Bộ GD - ĐT ra chỉ thị và thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” đã được ngành GD - ĐT và đông đảo các trường trong tỉnh nhiệt tình tham hưởng ứng.
23/01/2007
403 Forbidden

Forbidden

You don't have permission to access this resource.