Xuân Giang - điểm sáng trong phong trào khuyến học
(HGĐT)- Dịp trở lại Xuân Giang (Quang Bình) lần này, ấn tượng đọng lại trong tôi không chỉ có sự thay đổi về KT-XH của xã, mà còn là sự nghiệp “trồng người” nơi đây đã được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân chăm lo, quan tâm đúng mức.
Những năm qua, Hội Khuyến học xã Xuân Giang luôn khẳng định rõ vai trò trong hoạt động khuyến học, khuyến tài. Phong trào khuyến học đã thực sự đi vào nề nếp, góp phần phát triển văn hoá, giáo dục, từng bước xây dựng phong trào người người học tập, nhà nhà học tập, xây dựng xã hội học tập. Ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch Hội Khuyến học xã, cho biết: “Hội khuyến học xã và các chi hội cơ sở đã nghiêm túc quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết cùng nhiều văn bản khác về phong trào khuyến học của T.Ư và của tỉnh tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hội thường xuyên chủ động đề xuất, tham mưu cho thường trực Đảng ủy, UBND xã về công tác lãnh đạo, kiện toàn tổ chức chi hội tại 9 thôn, bản và 3 nhà trường, cũng như công tác bầu chọn các đồng chí cán bộ làm công tác Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể có nhiệt huyết với công tác khuyến học vào Ban Chấp hành Hội Khuyến học và các chi hội. Các chi hội đã bám sát sự chỉ đạo của chi ủy, chính quyền, khơi dậy sự giúp đỡ của các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân các dân tộc trong xã tới hoạt động khuyến học, khuyến tài”. Trong 3 năm qua, Hội Khuyến học và các chi hội ở Xuân Giang đã hỗ trợ tích cực cho hội viên học tập, phấn đấu, rèn luyện của học sinh cũng như nhu cầu học tập kiến thức về chính trị, văn hoá, khoa học kỹ thuật, chữ viết dân tộc...trong cộng đồng dân cư ở các lứa tuổi, góp phần đem lại kết quả thiết thực trong việc mở rộng dân trí, bồi dưỡng nhân tài, tăng hiệu quả trong phát triển KT-XH. Đến nay, toàn xã có 12 chi hội khuyến học, trong đó có 9 chi hội thôn, bản và 3 chi hội trường học với trên 900 hội viên tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, các dòng họ cũng thành lập được 19 ban khuyến học và 1 ban khuyến học của chi bộ liên cơ quan. Trong những năm học qua, toàn xã có 47 cháu học sinh đạt loại giỏi; 60 cháu đạt học sinh tiên tiến được các chi hội khen thưởng và có hàng trăm gia đình được các cấp hội công nhận gia đình hiếu học. Đặc biệt, trong học kỳ I, năm học 2006-2007, xã có 4 em đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; 12 em đạt học sinh giỏi cấp huyện. Một điều đáng phấn khởi, tiếp thêm lực cho phong trào khuyến học ở Xuân Giang ngày càng phát triển là xã đã được công nhận phổ cập THCS năm 2000; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường hàng năm luôn đạt 100%. Ông Lực cho biết thêm: “Phong trào khuyến học ở Xuân Giang bắt đầu phát triển từ năm 2004. Mặc dù kinh phí hoạt động đều dựa vào nguồn đóng góp của bà con, nhưng đã tập hợp được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng tham gia. Hàng năm, với sốquỹ đóng góp, thông qua việc khen thưởng đã cổ vũ tinh thần cho con em các gia đình khó khăn, hiếu học vươn lên trong học tập, rèn luyện đạo đức. Hiện tại xã có 9 em thi đỗ và theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp ở T.Ư và của tỉnh”.
Song song với công tác khuyến học, khuyến tài, trong lĩnh vực phát triển KT-XH cũng được xã đẩy mạnh bằng việc thường xuyên trao đổi, phối hợp với khuyến nông huyện mở các lớp chuyển giao KHKT về trồng trọt, chăn nuôi, thâm canh, tăng vụ cho bà con nông dân, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của bà con trong xã ngày càng phát triển. Về lĩnh vực xã hội, các chi hội thường xuyên quan tâm chú trọng vào khâu tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, phòng, chống các tệ nạn xã hội, tập huấn cho các bà mẹ kiến thức nuôi con, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, giáo dục công tác vệ sinh môi trường đến từng gia đình và làng bản.Các chi hội khuyến học thường xuyên lên kế hoạch luyện tập văn nghệ, thể thao và giao lưu giữa các chi hội, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đẩy lùi các hủ tục, tệ nạn xã hội.
Để công tác khuyến học ở Xuân Giang trở thành phong trào thiết thực với sự tham gia của toàn dân, tạo tiền đề vững chắc, xã cần tiếp tục tuyên truyền và quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác khuyến học trong giai đoạn mới; tạo sự chuyển biến về nhận thức trong quá trình phấn đấu học tập cũng như tham gia đóng góp vào công tác khuyến học trên địa bàn; phát triển sâu rộng các phong trào khuyến học, khuyến tài thông qua xây dựng xã hội học tập.Từ đó, nhân rộng ra các địa phương khác học tập, làm theo.
Ý kiến bạn đọc