Trường PTTH thị trấn Vị Xuyên:
nhiều biện pháp chống “bệnh thành tích” trong học tập
Có thể nói từ khi Bộ GD - ĐT ra chỉ thị và thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” đã được ngành GD - ĐT và đông đảo các trường trong tỉnh nhiệt tình tham hưởng ứng.
Nhiều trường đã xây dựng chương trình, kế hoạch với những biện pháp cụ thể nhằm chống bệnh thành tích trong học tập cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của trường mình; một trong những trường làm tốt công tác này là trường PTTH thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên).
Để khơi dậy và phát huy niềm tự hào, tự trọng nghề nghiệp với sứ mệnh, trách nhiệm của mỗi thầy, cô giáo và trách nhiệm của mỗi em học sinh trong trường về ý thức tự giác học tập, rèn luyện để có năng lực thực sự giúp các em có đủ kiến thức cần thiết làm hành trang bước vào đời, trở thành những công dân có ích cho xã hộilà nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với thầy, trò nhà trường. Nhận thức được tầm quan trọng đó, ngay từ những ngày đầu năm học 2005 - 2006, nhà trường đã tích cực chủ động xây dựng biện pháp cụ thể đối với cán bộ giáo viên và các em học sinh.
Đối với cán bộ giáo viên: Luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm quy chế, chuyên môn như việc coi thi, chấm thi đúng quy trình, khách quan; đánh giá học sinh đúng năng lực, không cho điểm tuỳ tiện trong kiểm tra, đánh giá dẫn đến sai lệch thực chất, năng lực học tập của học sinh; chống bệnh thành tích với 2 việc: Trường không lấy tiêu chí chuyển lớp, chuyển cấp, thi tốt nghiệp để đánh giá thành tích của cá nhân, tập thể, chống bình xét thi đua tràn lan. Luôn thể hiện tinh thần sáng tạo, áp dụng những kinh nghiệm vào đổi mới cách quản lý, giáo dục học sinh. Cán bộ, giáo viên tăng cường sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ chức các cuộc hội thảo, dạy thực nghiệm sư phạm, bằng cách xây dựng những giáo án mẫu, tích cực sử dụng đồ dùng học tập với những hình ảnh minh hoạ trong các giờ giảng nhằm nâng cao nhận thức, tiếp thu kiến thức của học sinh.
Đối với học sinh: Nhà trường đã tuyên truyền, phổ biến tới từng học sinh, phối hợp giữa gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương giáo dục đạo đức, tư tưởng, ý thức cho các em về tính tự lập, nâng cao tinh thần tự giác học; giúp, động viên các em cố gắng học tập, nỗ lực, thực sự nắm chắc những kiến thức mà thầy cô giáo đã dạy và truyền đạt trên lớp. Trường đã xây dựng quy chế để xử lý những em có hành vi quay cóp, gian lận, nhìn bài bạn khi làm bài thi, bài kiểm tra tuỳ theo mức độ vi phạm; nhà trường đã quán triệt rõ để giáo viên và học sinh hiểu thế nào là chống bệnh thành tích trong học tập, chống tiêu cực trong giáo dục để mọi người nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu có được chất lượng dạy và học thực sự. Nhà trường còn tổ chức nhiều câu lạc bộ phù hợp với tuổi trẻ nhằm thu hút đông đảo các em học sinh tham gia các hoạt động lành mạnh, hạn chế tối đa sự lôi kéo học sinh vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma tuý, tiêu cực trong nhà trường.
Bằng những biện pháp cụ thể với những cách làm hay hợp với tâm tư nguyện vọng của các em đã tạo nên không khí thi đua mới cho cả thầy và trò trong việc dạy tốt, học tốt. Do đó, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao và đạt những kết quả đáng khích lệ: Nhà trường đã có trên 65% số cán bộ giáo viên khá, giỏi; hàng năm có khoảng 22,5% số cán bộ giáo viên đăng ký và đạt danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh; 80% tổ công tác, đạt tập thể lao động xuất sắc; 100% cán bộ giáo viên nhà trường hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đối với học sinh, hàng năm tỷ lệ chuyển lớp luôn đạt 95 - 98%; chuyển cấp đạt 87 - 92%; tập thể lớp đạt tiên tiến chiếm 37%; học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, tiên tiến 15 - 17%; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường ĐH, CĐ và THCN đạt từ 20 - 30%.
Trao đổi với chúng tôi về những kết quả cũng như biện pháp chống bệnh thành tích trong học tập, cô giáo Hứa Minh Huệ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Sang năm học 2006 – 2007, trườngtiếp tục duy trì kết quả đạt được, phát huy sức mạnh nội lực, tạo sự đoàn kết nhất trí cao giữa thầy, cô giáo và các em học sinh trong trường, đồng thời tích cực tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan chức năng, phổ biến đến từng em học sinh thấy học trước hết là để cho chính bản thân, trang bị cho mình những kiến thức cần thiết làm hành trang bước vào đời, có như thế việc chống bệnh thành tích trong học tập mới thực sự đi vào nề nếp, mang lại hiệu quả cao.
Ý kiến bạn đọc