Thị trường du lịch dịp 2-9: Cung vượt cầu!
07:55, 23/08/2012
Do ảnh hưởng của tình trạng suy thoái kinh tế nên mùa du lịch cao điểm năm nay không mấy nhộn nhịp. Vì vậy, các doanh nghiệp lữ hành đua nhau giảm giá, khuyến mãi, thiết kế những chùm tour ngắn ngày, đặc sắc, phong phú để thu hút khách trong dịp nghỉ lễ 2-9 nhằm bù đắp doanh thu thiếu hụt trong 3 tháng hè. Đây là bước khởi đầu cho thị trường du lịch đang bước vào mùa thấp điểm.
Nhiều sự lựa chọn cho du khách
Kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay, với ba ngày nghỉ liền kề, đủ để du khách thiết kế các tour du lịch ngắn ngày. Tận dụng cơ hội này, ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp lữ hành đã tung ra nhiều chương trình siêu khuyến mãi nhằm thu hút khách.
Khu du lịch Vinpearl Nha Trang, một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong dịp 2/9. Ảnh: Trọng Hải
Công ty Saigontourist đưa ra 50 tour nội địa đến những điểm tham quan phổ biến như Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hội An, trong đó chùm tour tiết kiệm có mức giảm giá đến 30% cho nhóm khách gia đình đi Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Ninh Bình, Hạ Long và Sa Pa. Riêng tuyến du lịch đồng bằng sông Cửu Long mùa nước nổi còn được Saigontourist khởi hành theo yêu cầu của du khách… Tương tự, Công ty Vietravel giảm 2,7 triệu đồng cho một số tour miền Bắc, 2,5 triệu đồng cho các tour miền Trung, giảm 1,1 triệu đồng cho tour Nha Trang - Phú Yên trong 5 ngày cùng nhiều tour khuyến mãi khác. Công ty Travelink cũng giới thiệu hàng loạt tour trong và ngoài nước trong dịp 2-9 với mức giảm cao nhất lên đến gần 30%. Hơn thế, nếu khách hàng mua tour từ ngày 20 đến 25-8 tại Travelink sẽ được giảm từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng cho tour đi Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt, giảm 500.000 đồng cho tour miền Trung và miền Bắc. Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ cho biết, giá tour du lịch của 18 thành viên nhóm kích cầu du lịch sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới nếu Hãng hàng không Vietnam Airlines giảm thêm 10% giá vé cho các thành viên trong nhóm so với hiện nay.
Muốn đi nước ngoài, tùy vào thời gian, điều kiện của từng người, khách hàng có thể tham gia các tour từ 3-5 ngày. Cụ thể: tour Campuchia (3 ngày) giá 5,4 triệu đồng/tour; tour Campuchia, Philippines, Singapore (4 ngày) khoảng 4,3-16 triệu đồng/tour. Đặc biệt, trong dịp lễ 2-9, một số doanh nghiệp lữ hành lớn như Vietravel còn khai thác tour Hàn Quốc (4 ngày) với giá ưu đãi 16 triệu đồng/khách... Không chỉ có các doanh nghiệp nội địa, thống kê của trang tin điện tử về du lịch thế giới TripAdvisor cho thấy, 53% khách sạn tại nhiều nước trên thế giới khẳng định giảm giá phòng trong tháng 9 và tháng 10. Chẳng hạn, 58% khách sạn ở Hy Lạp áp dụng giảm giá đặc biệt, tỷ lệ này ở Tây Ban Nha là 43% và Italia là 36%..
Với các gói giảm giá như trên, du khách có nhiều sự lựa chọn để kỳ nghỉ lễ 2-9 thú vị, ý nghĩa mà không quá tốn kém.
Nỗi lo ế khách mùa thấp điểm
Các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng với mức giá mềm mà họ tung ra sẽ thu hút được một lượng lớn du khách đi tour dịp 2-9, tạo đà bứt phá cho thị trường du lịch đang bước vào mùa thấp điểm. Thực tế cho thấy, các tour giảm giá cũng không mấy đắt hàng.
Ông Lại Hữu Phương, Giám đốc Trung tâm lữ hành Bến Thành tourist cho biết: "Trong khi chi phí đầu vào tăng cao, Bến Thành tourist cũng như nhiều doanh nghiệp khác phải gồng mình giữ giá hoặc giảm giá để hút khách, song tình hình vẫn rất ảm đạm, lượng khách mua tour dịp 2-9 rất ít". Tương tự, ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt nhận định: "Tình hình bán tour dịp lễ 2-9 năm nay không khả quan, cho nên các doanh nghiệp lữ hành không mặn mà phát triển tour mới, mà chủ yếu sử dụng những tour truyền thống". Ngay với "ông lớn" Vietravel, lượng khách đặt tour 2-9 cũng không tăng so với cùng kỳ năm 2011. Dự kiến, Vietravel phục vụ khoảng 2.000 khách du lịch trong nước và 2.500 khách du lịch nước ngoài vào dịp 2-9. "Tình trạng đặt tour 2-9 ảm đạm khiến các doanh nghiệp lo ngại. Hiện tại, chương trình kích cầu do Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh hợp tác với Vietnam Airlines và VietjetAir thực hiện vẫn chưa tạo được lực đẩy lớn cho thị trường như kỳ vọng ban đầu" - bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh trăn trở.
Theo ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ thì nguyên nhân khiến thị trường du lịch dịp 2-9 khá ảm đạm một mặt là do vé kích cầu du lịch không được các hãng hàng không áp dụng, đặc biệt là đối với những tour hút khách; mặt khác, do du khách đã đi nghỉ trong dịp hè và do khó khăn chung của nền kinh tế. "Nhu cầu đi nghỉ trong dịp 2-9 của du khách không nhiều như 30-4 hay Tết Nguyên đán, do đó, các hãng hàng không cùng doanh nghiệp giảm giá trong dịp này sẽ hấp dẫn khách hơn" - ông Dũng nói.
Năm 2012, ngành du lịch đặt ra mục tiêu đón 6,5 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 8,3%, phục vụ 32 triệu lượt khách nội địa, tăng 6,67% so với năm 2011. Bảy tháng đầu năm, mùa cao điểm du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 3,83 triệu lượt, đạt 59% và đón gần 20 triệu lượt khách nội địa, đạt hơn 60% kế hoạch, vì thế nếu các doanh nghiệp lữ hành nói riêng, ngành du lịch nói chung thiếu các chương trình hấp dẫn du khách trong 4 tháng cuối năm thì các mục tiêu trên khó thành hiện thực.
Muốn đi nước ngoài, tùy vào thời gian, điều kiện của từng người, khách hàng có thể tham gia các tour từ 3-5 ngày. Cụ thể: tour Campuchia (3 ngày) giá 5,4 triệu đồng/tour; tour Campuchia, Philippines, Singapore (4 ngày) khoảng 4,3-16 triệu đồng/tour. Đặc biệt, trong dịp lễ 2-9, một số doanh nghiệp lữ hành lớn như Vietravel còn khai thác tour Hàn Quốc (4 ngày) với giá ưu đãi 16 triệu đồng/khách... Không chỉ có các doanh nghiệp nội địa, thống kê của trang tin điện tử về du lịch thế giới TripAdvisor cho thấy, 53% khách sạn tại nhiều nước trên thế giới khẳng định giảm giá phòng trong tháng 9 và tháng 10. Chẳng hạn, 58% khách sạn ở Hy Lạp áp dụng giảm giá đặc biệt, tỷ lệ này ở Tây Ban Nha là 43% và Italia là 36%..
Với các gói giảm giá như trên, du khách có nhiều sự lựa chọn để kỳ nghỉ lễ 2-9 thú vị, ý nghĩa mà không quá tốn kém.
Nỗi lo ế khách mùa thấp điểm
Các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng với mức giá mềm mà họ tung ra sẽ thu hút được một lượng lớn du khách đi tour dịp 2-9, tạo đà bứt phá cho thị trường du lịch đang bước vào mùa thấp điểm. Thực tế cho thấy, các tour giảm giá cũng không mấy đắt hàng.
Ông Lại Hữu Phương, Giám đốc Trung tâm lữ hành Bến Thành tourist cho biết: "Trong khi chi phí đầu vào tăng cao, Bến Thành tourist cũng như nhiều doanh nghiệp khác phải gồng mình giữ giá hoặc giảm giá để hút khách, song tình hình vẫn rất ảm đạm, lượng khách mua tour dịp 2-9 rất ít". Tương tự, ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt nhận định: "Tình hình bán tour dịp lễ 2-9 năm nay không khả quan, cho nên các doanh nghiệp lữ hành không mặn mà phát triển tour mới, mà chủ yếu sử dụng những tour truyền thống". Ngay với "ông lớn" Vietravel, lượng khách đặt tour 2-9 cũng không tăng so với cùng kỳ năm 2011. Dự kiến, Vietravel phục vụ khoảng 2.000 khách du lịch trong nước và 2.500 khách du lịch nước ngoài vào dịp 2-9. "Tình trạng đặt tour 2-9 ảm đạm khiến các doanh nghiệp lo ngại. Hiện tại, chương trình kích cầu do Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh hợp tác với Vietnam Airlines và VietjetAir thực hiện vẫn chưa tạo được lực đẩy lớn cho thị trường như kỳ vọng ban đầu" - bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh trăn trở.
Theo ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ thì nguyên nhân khiến thị trường du lịch dịp 2-9 khá ảm đạm một mặt là do vé kích cầu du lịch không được các hãng hàng không áp dụng, đặc biệt là đối với những tour hút khách; mặt khác, do du khách đã đi nghỉ trong dịp hè và do khó khăn chung của nền kinh tế. "Nhu cầu đi nghỉ trong dịp 2-9 của du khách không nhiều như 30-4 hay Tết Nguyên đán, do đó, các hãng hàng không cùng doanh nghiệp giảm giá trong dịp này sẽ hấp dẫn khách hơn" - ông Dũng nói.
Năm 2012, ngành du lịch đặt ra mục tiêu đón 6,5 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 8,3%, phục vụ 32 triệu lượt khách nội địa, tăng 6,67% so với năm 2011. Bảy tháng đầu năm, mùa cao điểm du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 3,83 triệu lượt, đạt 59% và đón gần 20 triệu lượt khách nội địa, đạt hơn 60% kế hoạch, vì thế nếu các doanh nghiệp lữ hành nói riêng, ngành du lịch nói chung thiếu các chương trình hấp dẫn du khách trong 4 tháng cuối năm thì các mục tiêu trên khó thành hiện thực.
tuoitre.vn
Ý kiến bạn đọc