Đánh giá thực trạng và bàn giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn tỉnh
HGĐT- Sáng 27.5, UBND tỉnh, Sở VH - TT&DL đã tổ chức Hộinghị đánh giá thực trạng và bàn giải pháp nâng cao chất lượng cơ cở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn tỉnh,năm 2009.
Tới dự, chỉ đạo có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thị; khách sạn, nhà hàng, cơ sở sản xuất thủ công, mỹ nghệ...
Đứng trước tốc độ phát triển chung của ngành Du lịch, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch của Hà Giang được đầu tư xây dựng với tốc độ nhanh. Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 98 cơ sở lưu trú du lịch của các thành phần kinh tế. Cùng với đó là các cơ sở ăn uống cũng tăng nhanh chóng, ở nhiều địa phương đã hình thành các khu ẩm thực hoặc tuyến phố ẩm thực. Chỉ tính nhà hàng với quy mô 200 ghế trở lên trên địa bàn toàn tỉnh đã có 17 nhà hàng; một số nhà hàng có quy mô khá lớn có thể phục vụ cùng một lúc tới 600 lượt khách… Tuy nhiên, trước yêu cầu thực tế đặt ra, hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng du lịch trên địa bàn còn nổi cộm một số vấn đề cơ bản, như: Phần lớn việc đầu tư xây dựng chủ yếu là tự phát, thiếu sự quy hoạch cụ thể, tập trung nhiều ở khu vực TXHG, ở các huyện vùng cao, vùng sâu, xa số lượng cơ sở lưu trú, nhà hàng rất ít, quy mô nhỏ, chất lượng thấp. Hầu hết lực lượng lao động được tuyển thẳng, chưa đào tạo qua trường lớp nên trong quá trình phục vụ đều thiếu kiến thức chuyên môn, không biết làm hoặc làm không đúng cách hay chưa đúng quy trình kỹ thuật cơ bản; trang thiết bị dụng cụ không được đầu tư đầy đủ hoặc xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, thay thế, bổ sung kịp thời…
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều nội dung, trong đó chủ yếu xoay quanh vấn đề đổi mới cách thức phục vụ sao cho tốt hơn cả về chất, lượng, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn hiện nay của các du khách; nâng cao sức cạnh tranh giữa các đơn vị nhà hàng, khách sạn, tạo sự phát triển nhanh tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh…
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Vương Mí Vàng đã ghi nhận, biểu dương những cố gắng, nỗ lực của ngành VH - TT&DL đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, để nâng cao sức cạnh tranh, chất lượng dịch vụ lưu trú của các nhà hàng du lịch, Sở VH - TT&DL cần phải xác định rõ dịch vụ du lịch là bộ phận cấu thành quan trọng của ngành Du lịch. Do vậy, phát huy tiềm năng lợi thế để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan, đây không chỉ là nhiệm vụ của đội ngũ những người làm du lịch mà còn là trách nhiệm của các ngành chức năng liên quan. Đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới, ngành VH - TT&DL cần tập trung hơn nữa vào việc nâng cao chất lượng phục vụ theo tiêu chí hiện đại, đáp ứng đủ nhu cầu của du khách như có khu vui chơi, mua sắm… Mặt khác, song song với nâng cao cơ sở vật chất thì cũng phải chú trọng đến việc đào tạonâng cao trình độ cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, bằng việc mở các lớp tập huấn chuyên môn, kỹ năng giao tiếp; có như vậy, mới có thể quảng bá, đưa hình ảnh Hà Giang tới các du khách trong và ngoài nước…
Ý kiến bạn đọc