Du lịch nội địa đã rẻ
Chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa của Tổng cục Du lịch, trong đó có việc Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) giảm 30%-50% giá vé các tour tham gia chương trình, đã có tác động tích cực đến giá bán tour nội địa.
Nhiều công ty du lịch đã giảm 35%/giá tour, lượng khách đi du lịch từ TP.HCM ra các tỉnh phía Bắc và miền Trung bằng đường hàng không tăng vọt.
Vé máy bay, giá tour đã rẻ
Đi du lịch nước ngoài còn rẻ hơn đi du lịch trong nước là một thực tế trong nhiều năm qua.
Vì sao giá vé máy bay đến một số nước trong khu vực ASEAN rẻ hơn vé máy bay từ TP.HCM đi Hà Nội từng là câu hỏi đặt ra cho ngành hàng không và du lịch VN. Đó cũng là lý do làm người dân trong nước quay lưng với du lịch nội địa.
Hiện nay việc giá vé máy bay một số tour nội địa giảm đến 50% (giá vé khứ hồi đường bay TP.HCM - Hà Nội từ 3,4 triệu nay giảm còn 1,4 triệu đồng, khứ hồi đường bay TP.HCM - Đà Nẵng từ 2,2 triệu nay chỉ còn 810.000 đồng) đã tạo ra một hiệu ứng tích cực.
So với chương trình giảm giá vé dành cho các tour du lịch quốc tế inbound (nước ngoài vào VN) thì chương trình áp dụng cho các tour nội địa được triển khai sớm hơn. Sau ba tuần triển khai, nhiều công ty du lịch tại TP.HCM như Công ty Du lịch Thế hệ trẻ, Công ty Du lịch Dầu khí, Saigontourist… đã bán được nhiều tour giá rẻ cho khách hàng.
Theo niêm yết của các công ty, giá tất cả tour trọn gói từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung và phía Bắc giảm 1,6 - 3,1 triệu đồng/tour so với trước khi giảm giá.
Ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ - phó trưởng nhóm doanh nghiệp (DN) lữ hành tham gia chương trình kích cầu nội địa tại TP.HCM - nhận xét: “Trong 25 năm làm du lịch, đây là chương trình khuyến mãi rõ nét nhất mà tôi thấy. Lượng khách du lịch nội địa qua Thế hệ trẻ tăng thêm 300-400 khách so với cùng thời điểm năm trước”.
Trong 23 DN đăng ký tham gia chương trình, 11 DN đã xong thỏa thuận và được VNA giảm giá vé máy bay. Ngoài ra, VNA cũng xét duyệt giảm giá cho một số DN du lịch không tham gia nhóm.
Việc chỉ có 11 DN tham gia chương trình được VNA xét duyệt chưa tác động mạnh đến thị trường. Tuy nhiên, VNA cũng có lý khi đưa ra những điều kiện ràng buộc. Theo đánh giá, có một số đơn vị tham gia không đủ năng lực để xây dựng chương trình tour cụ thể để qua đó VNA xem xét giảm giá.
Mặt tích cực của VNA trong việc giảm giá đã thấy rõ. Tuy nhiên, xoay quanh các điều kiện ràng buộc để được giảm giá, một số DN lữ hành mong muốn VNA xem xét uyển chuyển hơn để chương trình thật sự hiệu quả.
Ông Phạm Đức Hòa, phó phòng du lịch nội địa Saigontourist, cho biết quy định phải đăng ký, đặt cọc số lượng khách ít nhất 10 người trước 15 ngày chỉ phù hợp với khách đoàn. Trong khi đó, khách nội địa không có thói quen đăng ký sớm, sớm nhất cũng chỉ trước một tuần, việc gom khách lẻ thành một đoàn sẽ rất khó đáp ứng tiêu chí trên.
Ngoài ra, việc khống chế giờ bay và một số chuyến bay cũng chưa thật sự “mở” cho DN lữ hành. Dù VNA đưa ra những giới hạn, nhưng nhiều DN đã khéo léo và cũng có được sự “du di”, được bay vào giờ “vàng”, được giải quyết khi số lượng khách tăng đột xuất.
Trong buổi làm việc mới đây giữa VNA với các DN lữ hành tham gia chương trình, đại diện VNA cho biết VNA bắt buộc các DN tham gia phải gửi quảng cáo giảm giá tour để xét duyệt nhằm tránh tình trạng lữ hành lấy phần giảm giá máy bay làm phần lãi. VNA sẽ theo dõi, nếu phát hiện sẽ cắt hợp đồng, không cho hưởng giảm vé.
Dịch vụ cùng giảm giá sẽ... rẻ hơn!
Trước việc giảm giá của VNA, các hãng hàng không khác như Indochina Airlines, Jetstar Pacific cũng có chiến lược giảm giá. Ông Phạm Đức Dự, giám đốc Văn phòng đối ngoại của Indochina Airlines, cho biết tuy không công bố giảm giá như VNA nhưng Indochina Airlines đã có thỏa thuận giảm giá với từng khách hàng để cùng tham gia kích cầu du lịch nội địa.
Tất cả việc này đang tạo ra một mức giá du lịch hấp dẫn thật sự. Việc giảm giá của hàng không đã làm lượng khách đi du lịch bằng máy bay trong thời điểm hiện nay tăng vọt, từ 15%-20% trước đây lên khoảng 50%.
Khách nội địa tham quan Tam Cốc (Ninh Bình) - Ảnh: Nhật Anh |
Trong khi giá tour đi bằng đường hàng không giảm khoảng 35% thì giá tour đường bộ chỉ mới giảm ở mức 15%. Để chương trình kích cầu du lịch nội địa có chiều sâu và giá rẻ hơn cần có sự tham gia của các dịch vụ du lịch. Vì thực tế hiện nay ở tour nội địa chỉ có vé máy bay giảm công khai, còn các dịch vụ khách sạn, ăn uống, vận chuyển, điểm tham quan các tỉnh miền Trung và phía Bắc đều dựa vào khả năng thỏa thuận của lữ hành với đối tác.
Các DN lữ hành đang e ngại việc giảm giá không xảy ra mà ngược lại các dịch vụ này sẽ tăng giá khi giá điện và nước tăng. Vì đây sẽ là cái cớ để các ngành dịch vụ tăng giá.
Hiện nay, một số điểm tham quan đã tăng giá vé với lý do phải nộp phí môi trường. Các DN lữ hành bày tỏ với các di tích việc thu vé tham quan thì còn có thể vì có thể dùng tiền vé để trùng tu. Nhưng với các danh lam, thắng cảnh thiên nhiên thì việc mua vé xem ra không hợp lý lắm, nhất là đối với khách nội địa.
Ông Trần Thế Dũng nhận xét ví như kỳ quan Angkor Wat của Campuchia, tất cả khách quốc tế đều phải mua vé, làm thủ tục chụp hình quản lý. Nhưng người dân Campuchia không hề tốn xu nào để vào cổng và họ muốn ở bao lâu thì ở. Di tích lịch sử là tài sản của nhân dân thì hơn hết người dân VN phải được hưởng thụ, sao lại phải đóng phí?
Hiện Sở VH-TT-DL TP.HCM đang làm kiến nghị gửi các tỉnh có điểm tham quan tour, kêu gọi cùng liên kết với lữ hành để giảm giá các dịch vụ.
Ông Lã Quốc Khánh, phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM, nhận xét nhờ sự tích cực của hàng không, gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa tương đối thành công. TP.HCM sẽ tập trung vào mùa du lịch hè và có nhiều chương trình kích cầu nội địa quy mô hơn.
Hiện tại VNA chỉ cam kết giảm giá các tour nội địa đến hết tháng 5-2009. Tuy nhiên, các DN lữ hành cũng như ngành du lịch TPHCM mong muốn VNA sẽ đồng hành cùng các DN lữ hành đến hết tháng 9-2009, thậm chí kéo dài hơn nữa để chính sách du lịch giá rẻ thật sự đến với đông đảo người dân.
Ý kiến bạn đọc