Cần tăng cường quảng bá về tiềm năng du lịch, hình ảnh đất nước, con người Hà Giang

16:10, 12/01/2009

HGĐT- Năm 2008, ngành Du lịch tỉnh ta đã đạt được những thành công khá toàn diện, lượng khách du lịch đến Hà Giang đạt 113% so cùng kỳ năm ngoái và doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 155,302 tỷ đồng, bằng 115% so với năm 2007.


Đó là câu nói của anh Nguyễn Hồng Hải, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao & Du lịch tỉnh khi tiếp chúng tôi tại phòng làm việc... Anh Hải cho biết: Năm 2008, ngành Du lịch tỉnh ta đã đạt được những thành công khá toàn diện, lượng khách du lịch đến Hà Giang đạt 113% so cùng kỳ năm ngoái và doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 155,302 tỷ đồng, bằng 115% so với năm 2007. Đặc biệt lượng khách quốc tế từ các nước Châu Âu, Châu Mỹ... đến tỉnh ta trong năm đạt 4.316 lượt khách; riêng khách Trung Quốc đạt 45.129 lượt người tăng 114% so với cùng kỳ năm 2007. Trong năm các sản phẩm du lịch trong tỉnh cũng được đưa vào khai thác thường xuyên nên thu hút được nhiều du khách đến với các lễ hội như: Chợ tình Khâu Vai (Mèo Vạc), các làng văn hoá du lịch tại Mèo Vạc, Đồng Văn, Hoàng Su Phì và thị xã Hà Giang... Đặc biệt, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành bước đầu phát huy có hiệu quả về quảng bá hình ảnh của Công ty và khai thác các nguồn khách du lịch trong và ngoài nước đến với Hà Giang. Hiện tỉnh ta có 4 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa bao gồm: Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Hà Giang, Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Hà Giang, Công ty Du lịch dịch vụ và Xuất nhập khẩu Hà Giang và Chi nhánh Công ty Du lịch Cựu chiến binh tại Hà Giang. Về cơ sở lưu trú (CSLT), tính đến ngày 31/11/2008, trên địa bàn tỉnh có 64 cơ sở, trong đó có 02 CSLT đạt tiêu chuẩn 2 sao, 08 CSLT đạt tiêu chuẩn 01 sao và 54 CSLT đạt tiêu chuẩn nhà nghỉ du lịch, ngoài ra còn có 29 làng văn hoá du lịch cộng đồng có khả năng đáp ứng nhu cầu đón khách. Bên cạnh đó còn một số khách sạn đang được đầu tư xây dựng với tiêu chuẩn từ 2 sao trở lên như: Khách sạn Malipho của Công ty Malipho - Trung Quốc, Khách sạn Núi Cấm của Công ty Cổ phần Điện Đông Dương. Công Xuất sử dụng phòng bình quân đạt từ 70 - 80%.Còn về điểm du lịch trên địa tỉnh hiện có 29 hàng văn hoá du lịch cộng đồng đã ra mắt và đi vào hoạt động. Một số làng đã thu hút được lượng khách đáng kể đến tham quan, nghỉ ngơi như: Khu di tích nhà Vương, Cột cờ Lũng Cú, Làng văn hoá du lịch Mông Hoa xã Sủng Là (Đồng Văn), Làng văn hoá du lịch thôn Tha (Phương Độ, thị xã Hà Giang), Bãi đá cổ Nấm Dẩn (Xín Mần), Làng dân tộc Pà Thẻn (Quang Bình), khu du lịch sinh thái Panhou (Hoàng Su Phì)... Đặc biệt trong năm, ngành Du lịch tỉnh còn tổ chức thành công nhiều hội nghị về xây dựng và phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh như: Hội thảo du lịch cộng đồng Hà Giang - Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững; Hội nghị hợp tác liên vùng giữa ba tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang - Bắc Kạn về phát triển tuyến du lịch đường thuỷ Bắc Mê - Na Hang - Ba Bể; Ký kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc). Đặc biệt, bước vào năm Du lịch 2009, ngành Du lịch tỉnh đã có những định hướng cụ thể như: Tiếp tụcphối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng du lịch, hình ảnh đất nước và con người Hà Giang cùng với các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh... đồng thời đẩy mạnh hợp tác với Tổng cục Du lịch Việt Nam, các đoàn Pam Chíp, các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước đến tỉnh khảo sát các sản phẩm du lịch và chào bán cho khách; tập trung đầu tư xây dựng nột số làng văn hoá cộng đồng điểm để thu hút khách du lịch. Hợp tác liên kết giữa Hà Giang - Tuyên Quang - Bắc Kạn khai thác tốt tuyến, điểm du lịch lòng hồ; Hà Giang, Lào Cai và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng trên tinh thần hợp tác liên vùng, liên tỉnh về hoạt động du lịch. Triển khai hợp tác du lịch, tổ chức tuyên truyền quảng bá, xây dựng các tua, tuyến du lịch và đầo tạo nguồn nhân lực giữa Hà Giang với Cục Du lịch tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Tăng cường công tác xúc tiến mời gọi đầu tư vào các dự án du lịch tại các khu, điểm du lịch đã quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, các CSLT và nhà hàng trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như ổn định giá cả đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ khách du lịch. Chỉ đạo Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tham gia các Hội chợ quảng bá du lịch trong và ngoài nước, xây dựng các biển quảng cáo về du lịch Hà Giang và chuẩn bị tốt “Tuần Văn hoá - Thể thao, Du lịch cao nguyên đá” để đăng ký với Tổng cục Du lịch tổ chức vào năm 2010.


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mục tiêu khó thành
Dù những tháng cuối năm là mùa du lịch của khách nước ngoài song với thời gian ít ỏi 1 tháng còn lại, việc ngành Du lịch Việt Nam không đạt mục tiêu đề ra - đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2008 - đã khá rõ nét…
28/11/2008
Công bố gói kích cầu du lịch
Tổng cục Du lịch (TCDL) vừa giới thiệu dự thảo chương trình khuyến mãi trên phạm vi cả nước, áp dụng từ tháng 1 - 9.2009 nhằm chặn đà suy giảm du khách quốc tế.
26/12/2008
Ngắm Nha Trang từ tháp Trầm hương
Ngày 22-12, tỉnh Khánh Hòa đã khánh thành “Tháp Trầm hương” tại quảng trường 2-4 bên bờ biển Nha Trang. Sau lễ khánh thành, người dân và du khách hồ hởi vào bên trong tháp để tham quan, ngắm nhìn biển và thành phố Nha Trang…
26/12/2008
Du lịch VN xây dựng gấp 100 tour khuyến mại
Trước tỷ lệ khách quốc tế đến Việt Nam giảm so với năm trước, tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 1%, ngành du lịch buộc phải đưa ra cả trăm sản phẩm giảm giá. Tuy nhiên, nhiều khách sạn không dám chắc phương án có khả thi.
24/12/2008