Ngàn năm hoành tráng Angkor

08:15, 17/06/2008

Cách thủ đô Phnom Penh 317 km về hướng Bắc, khu đền tháp Angkor cổ kính đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới năm 1991. Angkor thuộc tỉnh Xiêm Riệplà báu vật và niềm tự hào của đất nước Campuchia.


 
  Du khách thăm đền Angko Thom.
Angkor nghĩa là Kinh đô. Được xây dựng vào thế kỷ XII, quần thể Angkor vĩ đại có hàng trăm ngôi đền tháp đồ sộ, tiêu biểu là Angkor Wat (Kinh đô Chùa) và Angkor Thom (Kinh đô Lớn) - còn được gọi là Đế Thiên - Đế Thích (đền thờ Trời, đền thờ Phật).

 

Các đền tháp Angkor đạt đỉnh cao nghệ thuật kiến trúc, được tạc từ đá khối và được chạm khắc tinh xảo. Riêng Angkor Wat được người Campuchia cho là “nơi nên đến trước khi chết”. Đó là công trình tôn giáo bằng đá lớn nhất còn tồn tại trên thế giới, được coi là tuyệt đỉnh của nghệ thuật kiến trúc Khmer. Angkor Wat được nhà sưu tầm thực vật Pháp Henri Mouhut tìm thấy năm 1860, sau khi phát quang khu rừng rậm quanh Angkor Wat để làm rõ khu đền.

 

Angkor Wat có 398 gian phòng nối liền nhau bởi 1.500m hành lang và có tượng 1.700 nàng vũ nữ Apsara - hoàn toàn khác nhau về tư thế, vẻ mặt, kiểu tóc... Phía trên là 5 tòa tháp liên hoàn với 3 tầng kiến trúc, trong đó tòa tháp cao 65m - trở thành giới hạn về chiều cao các công trình kiến trúc ở Xiêm Riệp. Mỗi ngày, khi chiều xuống, hàng trăm du khách với máy ảnh, máy quay phim lại về bên bờ hồ nước cạnh Angkor Wat để thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn. Khi đó, Angkor Wat như một lâu đài bằng vàng khối rực rỡ soi bóng xuống hồ. Nắng chiều tà xiên chếch qua những cột đá, những khung cửa sổ, những gian phòng đá, khoác lên Angkor Wat lớp áo vàng rực rỡ làm mê hồn người.

 

Cách đó vài kilômét là Angkor Thom (có từ cuối thế kỷ XII) hấp dẫn và huyền bí. Hai bên đường vào cổng Angkor Thom là hai dãy tượng đá rất lớn, một bên là các thần, bên kia là các quỷ, đều đang nâng Rắn thần Naga 7 đầu vĩ đại, thân dài đến vài trăm mét. Trung tâm của Angkor Thom là ngôi đền nổi tiếng Bayon với 54 ngọn tháp. Mỗi tháp là bốn khuôn mặt khổng lồ nhìn về bốn hướng với nụ cười bí hiểm. Người ta nói rằng 216 nụ cười Bayon đều là khuôn mặt và nụ cười của vua Jayavarman VII.

 

Thành phố Xiêm Riệp về đêm không thiếu sự hấp dẫn. Những phố ẩm thực đêm với món dế, bò cạp, châu chấu nướng, những quán nước dừa, và những khu giải trí nhiều hình thức. Dưới những mái đền Angkor, bạn luôn gặp những thiếu nữ trong trang phục vũ nữ Apsara đứng cho khách chụp ảnh lưu niệm, những nghệ nhân biểu diễn nhạc cụ dân tộc quyên tiền cho gia đình và trẻ em mồ côi, nạn nhân chiến tranh. Người dân ở đây hiền hòa, hiếu khách. Anh Khieu Koala, một du khách đến từ Phnom Penh, cho biết đã đến Xiêm Riệp nhiều lần và du khách có thể lang thang cả đêm ở đây mà chẳng sợ gì.

 

Hằng năm, Campuchia đón khoảng 1,5 triệu lượt du khách, dự kiến năm 2008 đón trên 3 triệu lượt. Ngành du lịch thu được nhiều lợi nhuận nhưng cũng làm dấy lên sự lo ngại rằng sự “tấn công” của du khách có thể khiến Angkor Wat sập đổ. Hằng ngày có tới 4.000-5.000 người trèo lên những bậc đá Angkor Wat. Gần đây, chính quyền đã phải dựng rào chắn tại một số tháp chính để tiến hành tu bổ.

 

Với phong tục mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống kết hợp với di sản đền tháp Angkor nổi tiếng thế giới, đất nước Campuchia để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách quốc tế.


Hànộimới

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đến Phú Quốc ngắm bãi biển đẹp nhất thế giới
Với bãi Dài hoang sơ đẹp số một thế giới (theo bình chọn của Concierge.com), nước biển xanh màu ngọc bích, cát vàng óng ánh, và những chú chó lưng xoáy độc đáo... Phú Quốc hứa hẹn là điểm đến trong nước "hót" nhất hè này.
30/05/2008
“Ta ba lô” - Đến hẹn lại lên
Bỏ lại sau lưng mọi lo lắng, cạnh tranh, sự ồn ào, náo nhiệt của chốn thị thành. Khoác ba lô lên vai, thêm 1 tấm bản đồ nữa, vậy là hành trình của một ‘’ta ba lô’’ thứ thiệt có thể được bắt đầu.
27/05/2008
Du lịch vẫn nhộn nhịp trong cơn lạm phát
Lượng du khách đi nước ngoài 5 tháng đầu năm vẫn tăng cao dao động trong khoảng 10-30%, bất chấp tình hình lạm phát, theo đại diện một số hãng lữ hành lớn tại TP HCM và Sở Du lịch.
26/05/2008
Bắc Mê - khởi động “con đường” du lịch
(HGĐT)- Hiếm có địa phương nào trong tỉnh lại hội tụ nhiều thuận lợi để phát triển du lịch như Bắc Mê. Một vùng lòng hồ thuỷ điện rộng lớn xuyên qua những dãy núi đá sừng sững với nhiều khu rừng nguyên sinh hàng trăm năm tuổi.
25/04/2008