Huyền ảo hồ Lăk

08:53, 25/06/2008

Không chỉ là nguồn lợi lớn về làm thủy sản của Tây Nguyên, hồ Lăk còn là điểm đến quyến rũdu khách. Hồ rộng 500 ha nằm giữa đại ngàn, hình thành một vùng đa dạng sinh thái rộng lớn đang được bảo tồn.Hồ Lăk là điểm nhấn của Tây Nguyên đẹp và thơ mộng …


 
 
Theo người Ê-đê, Đăk có nghĩa là hồ, Lăk có nghĩa là nước; Đăk Lăk có nghĩa là hồ nước. Đến Tây Nguyên, đâu đâu cũng thấy “hồ trên núi”, núi nào cũng có hồ.Hồ Lăk là một địa điểm luôn được nhắc đến khi nói đến du lịch Tây Nguyên.

 

Hồ Lăk nằm cao hơn mực nước biển khoảng 500 mét. Nơi đây có đủ bốn mùa trong một ngày:xuân ấm áp vào buổi sáng; nắng hanh hanh, có lúc đến oi bức như mùa hè vào buổi trưa; sắc vàng thu rực rỡ của trời chiều; và khi ánh nắng chợt tắt thì nơi này chìm trong mùa đông. Du khách thường chọn thời điểm buổi chiều để tham quan hồ Lăk. Nắng vàng trải trên mặt hồ mênh mông rồi chuyển sang màu tím khi hoàng hôn xuống dần tạo nên một ấn tượng khó quên vì vẻ đẹp huyền ảo của thiên nhiên. Trong thung lũng sông Knô (Krông Knô), hồ Lăk nằm giữa đại ngàn bao phủ tạo ra một vẻ đẹp vừa hoang dã mà yên bình với dòng chảy của con sông Ana (Krông Ana) luôn hiền hòa...

 

Cạnh bờ hồ là Buôn Jun của người M’Nông. Jun theo tiếng bản địa có nghĩa là “thừa hưởng”, “lấy cái sẵn có mà ăn”. Bởi lẽ, hồ Lăk và sự đa dạng sinh thái đã mang lại nguồn lợi lớn, sự trù phú cho cư dân nơi đây. Khu rừng quanh hồ Lăk rộng hơn 12.000 ha. Tại rừng nguyên sinh này có 548 loài thực vật thuộc 118 họ, hệ động vật có 132 loài chim, 61 loài thú, 43 loài lưỡng cư-bò sát... Đặc biệt, hệ thống hồ nướcquanh co tạo nên những đầm lầy, vùng trũngthành những ao hồ lớn nhỏ. Cư dân quanh hồ có thể sống hoàn toàn dựa vào thiên nhiên, nhờ vào khai thác thủy sản trong hồ và động, thực vật quanh hồ. Tại đây, có biệt điện của vua Bảo Đại, nhà dài đặc trưng của người M’Nông... Không gian này đã được xác định là Khu rừng lịch sử - văn hóa và môi trường hồ Lăk.

 

Đến với khu du lịch Hồ Lăk, du khách được cưỡi voi vượt hồ, đi thuyền độc mộc, được dự những đêm hội rượu cần bên ánh lửa bập bùng trong tiết đông cuối ngày… Xa xa, tiếng cồng chiêng vang vọng giữa núi rừng. Đêm khuya, rượu cần đã ngà say, những bài hát ngẫu hứng cất lên cao vút. Âm thanh như được đưa đi xa hơn và vang mãi bởi mặt hồ mênh mông và xanh thẳm đại ngàn.


Hànộimới

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đến Phú Quốc ngắm bãi biển đẹp nhất thế giới
Với bãi Dài hoang sơ đẹp số một thế giới (theo bình chọn của Concierge.com), nước biển xanh màu ngọc bích, cát vàng óng ánh, và những chú chó lưng xoáy độc đáo... Phú Quốc hứa hẹn là điểm đến trong nước "hót" nhất hè này.
30/05/2008
“Ta ba lô” - Đến hẹn lại lên
Bỏ lại sau lưng mọi lo lắng, cạnh tranh, sự ồn ào, náo nhiệt của chốn thị thành. Khoác ba lô lên vai, thêm 1 tấm bản đồ nữa, vậy là hành trình của một ‘’ta ba lô’’ thứ thiệt có thể được bắt đầu.
27/05/2008
Du lịch vẫn nhộn nhịp trong cơn lạm phát
Lượng du khách đi nước ngoài 5 tháng đầu năm vẫn tăng cao dao động trong khoảng 10-30%, bất chấp tình hình lạm phát, theo đại diện một số hãng lữ hành lớn tại TP HCM và Sở Du lịch.
26/05/2008
Bắc Mê - khởi động “con đường” du lịch
(HGĐT)- Hiếm có địa phương nào trong tỉnh lại hội tụ nhiều thuận lợi để phát triển du lịch như Bắc Mê. Một vùng lòng hồ thuỷ điện rộng lớn xuyên qua những dãy núi đá sừng sững với nhiều khu rừng nguyên sinh hàng trăm năm tuổi.
25/04/2008