Du lịch khám phá:

“Ta ba lô” - Đến hẹn lại lên

07:52, 27/05/2008

Bỏ lại sau lưng mọi lo lắng, cạnh tranh, sự ồn ào, náo nhiệt của chốn thị thành. Khoác ba lô lên vai, thêm 1 tấm bản đồ nữa, vậy là hành trình của một ‘’ta ba lô’’ thứ thiệt có thể được bắt đầu.


 
 Một đoàn du lịch “ta ba lô” trên đỉnh Phanxipăng.
Nào ta cùng lên đường !

Khoảng 3-4 năm trở lại đây, xu hướng du lịch khám phá theo hình thức: không tour, không có hướng dẫn viên trở nên phổ biến trong giới trẻ Việt Nam. Tranh thủ những ngày nghỉ lễ, những dịp nghỉ phép đối với những người đang đi làm, hay là kì nghỉ hè đối với sinh viên, học sinh, họ lại khoác ba lô lên đường. Dù là đi một mình hay đi theo nhóm, du lịch trong nước hay nước ngoài, trước khi lên lịch cho 1 chuyến đi, hầu như không có ‘’ta ba lô’’ nào quên không gõ chữ ‘’google’’.Đơn giản là bởi tất cả những thông tin về vùng đất mà họ sẽ tới đều được dân du lịch “bụi” đã đi trước đó chia sẻ trên các diễn đàn. Thậm chí, nếu cần một hay nhiều người đồng hành, các ‘’ta ba lô’’ vẫn có thể tìm thấy trên các diễn đàn.

 

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay dù không dài do rơi vào những ngày trong tuần, nhưng không vì thế mà hào hứng ‘’đi bụi’’ của các ‘“ta ba lô’’ bị giảm sút. Các thành viên trong nhóm của Ng.Trung (Phương Mai) hầu hết đều đã đi làm, có người đã có gia đình nhưng‘’máu đi’’ nên làm hẳn một chuyến từ Hà Nội lên Khâu Vai (Hà Giang) bằng xe máy dài tận 5 ngày trong dịp này. Trung bảo: “Cứ thích là đi thôi”.

 

Ngay từ cuối tháng 3, lướt qua hàng loạt diễn đàn du lịch như box Du lịch trên diễn đàn ttvnol.com, taybacgroup... đã thấy các “ta ba lô’’ rủ rê nhau lên đường. Độ cao 3142m của đỉnh Phanxipăng (Lào Cai) là đỉnh cao mà nhiều bạn trẻ muốn chinh phục. Bên cạnh đó, cung đường đi theo các cánh cung Tây Bắc, Đông Bắc với nhiều điểm hấp dẫn như: Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang)... cũng thu hút các ‘’ta ba lô’’.

 

Du lịch “bụi” sang các nước bạn giờ đây không còn quá khó, trong đó Lào và Campuchia là cái đích mà nhiều dân du lịch “bụi” nhắm đến. Hai nước này đều nằm sát với Việt Nam. Giao thông đi lại khá thuận tiện, đặc biệt có cả xe buýt từ Việt Nam sang Lào, Campuchia. Chỉ với vài trăm nghìn đồng, khởi hành từ Hà Nội (nếu đi Lào) và khởi hành từTP Hồ Chí Minh (nếu đi Campuchia), làm một giấc ngủ dài, mở mắt ra các ‘’ta ba lô’’ đã nhìn thấy đất bạn.

 

Chúng tôi chọn du lịch “bụi” !

Các công ty du lịch ngày càng có nhiều tour du lịch khác nhau, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng; từ tour du lịch ngắn ngày cho đến dài ngày, cả tour du lịch khám phá dành cho những người ưa mạo hiểm. Dù vậy, nhiều bạn trẻ vẫn thích làm ‘’ta ba lô’’.

 

Tú Anh (Quang Trung, Hà Đông, Hà Tây) cho biết: “Đi tour thường không thoải mái và theo kiểu ‘’cưỡi ngựa xem hoa’’. Tôi chọn du lịch “bụi” bởi vì tôi được chủ động sắp xếp lịch trình, đôi khi có thể ở đến khi cạn túi thì về. Du lịch “bụi” cho tôi cơ hội tự do khám phá và hiểu nhiều hơn về cuộc sống của người dân ở mỗi miền mà tôi dừng chân’’.

 

V. Quyên (trường ĐH Hà Nội) cho biết: tôi chọn du lịch “bụi” vì tôi không thích cách làm tour mà nhiều công ty ở Việt Nam đang làm hiện nay. Nó rất gò bó và không linh hoạt. Với tôi, du lịch “bụi” nghĩa là được làm những điều mình thích.

 

Du lịch “bụi” - hay nói một cách đơn giản hơn là “Đi”đã trở thành một phần trong cuộc sống của nhiều bạn trẻ. ‘’Đi’’ không chỉ để thỏa mãn niềm đam mê du lịch. ‘’Đi’’ là để không ‘’đóng khuôn’’ mình vào trong một không gian nhỏ hẹp, chỉ có đèn điện, có cơm ngon và áo đẹp. “Đi” là để biết yêu hơn, quý hơn những gì mình đang có. Như một người bạn của tôi đã nói ‘’sau mỗi lần đi là thấy mình trưởng thành lên một chút ‘’


Hànộimới

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bước khởi đầu khẳng định đẳng cấp thương hiệu du lịch VN
Dư âm của những màn trình diễn giữa 2 đội VN và Hồng Kông đêm trước vẫn còn phảng phất. Tối 28.3, hàng vạn khán giả lại được tiếp tục thưởng ngoạn phần thi của 2 đội Canada và Malaysia.
30/03/2008
Du lịch vẫn nhộn nhịp trong cơn lạm phát
Lượng du khách đi nước ngoài 5 tháng đầu năm vẫn tăng cao dao động trong khoảng 10-30%, bất chấp tình hình lạm phát, theo đại diện một số hãng lữ hành lớn tại TP HCM và Sở Du lịch.
26/05/2008
Bắc Mê - khởi động “con đường” du lịch
(HGĐT)- Hiếm có địa phương nào trong tỉnh lại hội tụ nhiều thuận lợi để phát triển du lịch như Bắc Mê. Một vùng lòng hồ thuỷ điện rộng lớn xuyên qua những dãy núi đá sừng sững với nhiều khu rừng nguyên sinh hàng trăm năm tuổi.
25/04/2008
Cho phép đoàn du lịch caravan vào Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đồng ý với đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc cho phép tổ chức các đoàn Caravan vào Việt Nam tham quan, du lịch và khảo sát du lịch.
25/03/2008