Du lịch Việt Nam đang tìm lại chính mình

14:56, 30/12/2007

Du lịch VN tiếp tục được thế giới đánh giá là 1 trong 20 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Cũng vừa tròn 1 năm VN trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).


 
 Để đạt mục tiêu đón 5 triệu du khách quốc tế, ngành Du lịch còn phải nỗ lực nhiều.
VN được bầu là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; vị thế của VN trên trường quốc tế được nâng cao; nền kinh tế VN tiếp tục phát triển với nhịp độ tăng trưởng cao (8,5%), đã mở ra những vận hội to lớn cho đất nước. Lần đầu tiên ngành du lịch đón trên 4,2 triệu khách quốc tế 1 năm.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2007 của ngành DL, tổ chức ngày 27.12.2007 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL Hoàng Tuấn Anh trăn trở: “Ngành DL còn có nhiều vấn đề tồn tại, tồn tại từ nhiều năm nay rồi chứ không phải bây giờ mới xuất hiện sự tồn tại ấy.

Quảng bá xúc tiến đã thực sự tốt chưa? Chất lượng sản phẩm đã cao chưa? Chất lượng nguồn nhân lực có đáp ứng được sự phát triển của ngành, của nhu cầu xã hội không? Môi trường DL còn những bức xúc gì? Mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế muốn đạt được thì phải làm gì? Với kế hoạch phát triển 5 năm (2006- 2010) ngành chúng ta phải cố gắng về trước, hoàn thành kế hoạch trước 1 năm”.

Cả nước đã có hơn 9.000 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số 180.051 buồng. Trong đó, tổng số cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng từ đạt tiêu chuẩn đến 5 sao là 4.283 với tổng số buồng là gần 110.000, công suất buồng bình quân toàn ngành đạt 51% năm. Tại những trọng điểm du lịch như HN và TP.HCM, công suất phòng đạt trên 80%. Có nhiều thời điểm đã có tình trạng cung không đủ cầu. Tình hình thiếu các khách sạn cao sao quy mô lớn vẫn là vấn đề bức xúc của ngành DL, đặc biệt là ở những trung tâm DL lớn. 

Năm 2007 ngành DL tổ chức Năm DL quốc gia tại Thái Nguyên với chủ đề: “Về Thủ đô gió ngàn, chiến khu Việt Bắc” với một chuỗi sự kiện hỗ trợ diễn ra trên khắp đất nước. Lần đầu tiên, Thái Nguyên vượt qua con số 1 triệu khách đến, đạt trên 120% kế hoạch đề ra, tăng 51,3% so với năm 2006.

Một trong những thành công lớn nhất của ngành DL năm 2007 là triển khai một số giải pháp mang tính đột phá như: tập trung tháo gỡ khó khăn mở đường cho khách caravan (khách du lịch đường bộ đi xe tự lái) từ các thị trường vừa truyền thống, vừa tiềm năng là: Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan vào VN.

Một đoàn khảo sát tour caravan với sự tham gia của các Bộ, ngành liên quan và gần 30 doanh nghiệp lữ hành quốc tế lớn trong nước tới Lào- Thái Lan- Campuchia được chào đón nồng nhiệt ở các nước đã một lần nữa khẳng định sự liên kết quốc gia trong khu vực và quảng bá rất tốt cho DL VN. Sự kiện này đã làm thay đổi lớn, tạo nên bước đột phá ở miền Trung với lượng khách Thái Lan và các nước ASEAN tăng cao và tăng nhanh.

Dự kiến năm 2008, DLVN sẽ đón từ 25,5- 26,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó đón từ 4,8- 5 triệu lượt khách quốc tế, tăng từ 16,7% đến 19% so với thực hiện năm 2007; 20,5- 21,2 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng khoảng 6,8% đến 10,4% so với thực hiện năm 2007. Thu nhập xã hội về du lịch đạt khoảng 62.000 đến 64.000 tỷ đồng, tăng khoảng 10,7% đến 14,3% so với thực hiện năm 2007.

Việc tổ chức Hội nghị quốc tế về du lịch tàu biển lần thứ nhất tháng 12.2007 tại Hạ Long (Quảng Ninh) cũng đã thu hút được rất nhiều hãng tàu biển nổi tiếng thế giới, thu hút được nhiều khách DL quốc tế có khả năng chi trả cao.

Các đoàn khảo sát liên ngành, liên kết quốc gia trong khu vực liên tục được tổ chức. Đồng thời, triển khai chương trình “Ba quốc gia, một điểm đến” mà Bộ trưởng DL ba nước Việt Nam- Lào- Thái Lan ký kết năm 2007. Hàng loạt các đợt khảo sát, xây dựng sản phẩm cũng được triển khai ở hầu hết các vùng miền trong cả nước, đặc biệt các vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo đã tạo ra một luồng gió mới về thúc đẩy phát triển du lịch ở các địa phương. “Tuy nhiên, sự liên kết phải hướng theo chiều sâu giữa VH và DL, giữa các vùng, miền để tạo ra cho du khách những không gian rộng mở.

May cho ngành chúng ta là đất nước còn rất nhiều tiềm năng và các tỉnh, thành cũng đam mê, cũng cầu thị và muốn phát triển DL”- Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói Hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch năm 2007 đã được cải tiến theo hướng chuyên nghiệp. Tổng cục Du lịch phối hợp với các đơn vị trong Bộ, phối hợp với địa phương đã và đang tích cực chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia Cần Thơ 2008 với chủ đề “Miệt vườn sông nước sông Cửu Long – Mê Kông, Cần Thơ 2008”. Đồng thời đang tích cực chuẩn bị cho các sự kiện du lịch lớn của quốc gia năm 2009 như Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) và Hội chợ Du lịch quốc tế 2009 (TRAVEX) tại Việt Nam.

Đặc biệt TCDL đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh mở các chiến dịch rầm rộ vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, thông qua đó quảng bá rộng rãi hình ảnh DL VN.

Đây cũng là năm đầu tiên TCDL đã hợp tác với Kênh Truyền hình CNN thực hiện phim quảng bá cho DL VN.

Để có định hướng và phương pháp đúng đắn hướng đến tính chuyên nghiệp cao hơn, phù hợp với điều kiện hội nhập thế giới, TCDL đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch Marketing DL VN giai đoạn 2008 đến 2015.

Năm 2008, ngành DL kiện toàn tổ chức bộ máy, đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực quản lý chuyên môn đối với hoạt động DL; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ; đẩy mạnh quảng bá xúc tiến DL VN; phát triển các loại hình DL sinh thái, văn hóa, DL nghỉ dưỡng và DL chất lượng cao; tập trung khai thác thị trường mới, thu hút khách có khả năng chi trả cao; tập trung vào lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

10 sự kiện nổi bật của Du lịch Việt Nam năm 2007 (Do Tổng cục Du lịch - Bộ VH, TT & DL bầu chọn)

1. Năm Du lịch Thái Nguyên 2007 với chủ đề “Về Thủ đô gió ngàn - chiến khu Việt Bắc” đã tổ chức thành công.

2. Ngành Du lịch đón vị khách quốc tế thứ 4 triệu vào ngày 6.12.2007.

3. Lần đầu tiên hình ảnh Du lịch Việt Nam được quảng bá chính thức trên kênh truyền hình quốc tế CNN, phát vào những “giờ vàng” trong ngày, bắt đầu từ ngày 10.10.2007 và kéo dài trong 3 tháng. 

4. Tổ chức thành công hội nghị Bộ trưởng Du lịch 3 nước “Việt Nam – Lào - Campuchia” lần đầu tiên tại Việt Nam, bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Du lịch ba nước đã ký tuyên bố chung về hợp tác du lịch ba nước, nhằm triển khai chương trình “3 quốc gia 1 một điểm đến”.

5. Vịnh Hạ Long được nhiều người bình chọn vào nhóm đầu “kỳ quan thế giới”. Một chiến dịch bình chọn Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thế giới được tổ chức sôi nổi, rộng khắp toàn quốc đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong nước và quốc tế; góp phần quảng bá hiệu quả cho hình ảnh du lịch Việt Nam và nâng cao lòng tự hào dân tộc.

6. Triển khai thành công các chương trình khảo sát xây dựng du lịch mới.

7. Festival Hoa Đà Lạt được tổ chức thành công.

8. Năm 2007 là năm bùng nổ các dự án đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch, nhất là xây dựng khách sạn cao sao.

9. Kỷ niệm 10 năm hoạt động của website Vietnamtourism.com.

10. Sự tăng trưởng cao của khách du lịch đường bộ miền Trung.


Báo Văn hóa

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tự hào “Quê đá”
(HGĐT)- Cao nguyên Đồng Văn bao gồm các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. Đây là cao nguyên độc nhất vô nhị ở Việt Nam vì có đến hơn 90% diện tích trong tổng số khoảng 2300km2 là núi đá vôi, chính vì vậy cao nguyên Đồng Văn còn được gọi với các tên khác là Cao nguyên đá.
30/10/2007
Hà Giang nỗ lực phát triển du lịch
(HGĐT) Lượng khách du lịch đến Hà Giang, trong năm 2007, đạt gần 164 ngàn lượt người, trong đó khách nước ngoài trên 32 ngàn lượt người, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 132 tỷ đồng, vượt 2 tỷ đồng so với kế hoạch và tăng 27 tỷ đồng so với năm 2006…
28/12/2007
Vùng du lịch kỳ thú
Sa Pa - tiếng Quan thoại gọi Sa Pả, nghĩa là bãi cát, người phương Tây phát âm không có dấu nên thành Sa Pa. Được phát hiện năm 1903, vùng du lịch Sa Pa luôn là nơi hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bởi khí hậu trong lành, mát mẻ và phong cảnh thơ mộng, vẻ đẹp quyến rũ. Đây còn là nơi khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho những nghệ sỹ, thi sỹ về vùng đất luôn ẩn chứa bao điều
28/11/2007
Mạnh dạn đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch
(HGĐT)- Năm 2007, được sự quan tâm của T.Ư, của tỉnh, với cơ chế chính sách thông thoáng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng hòa nhập với cơ chế thị trường, mạnh dạn đầu tư khai thác tiềm năng phát triển du lịch.
26/11/2007
  • Combo vé công viên & buffer xứ rồng sun win