Mở tour đi Hà Giang

14:04, 20/07/2007

Đầu tháng 7, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã tổ chức chuyến khảo sát tuyến điểm du lịch Hà Giang cho các doanh nghiệp lữ hành nhằm xây dựng tour du lịch mạo hiểm, sinh thái và khám phá văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.


        
          Ảnh: Minh Tâm

Đây là một chuyến đi khá vất vả, kéo dài tới 7 ngày, 6 đêm với lịch trình khảo sát dày đặc qua những địa danh hiểm trở của tỉnh Hà Giang như: Xín Mần, Hoàng Su Phì, Quản Bạ, Mèo Vạc, Đồng Văn.

Nguyễn Thị Minh Thu, Giám đốc Công ty Du lịch Mekong tại Hà Nội, thành viên tham gia đoàn khảo sát cho biết, yếu tố hàng đầu để có được một sản phẩm - tour du lịch - hoàn chỉnh là công việc khảo sát.

Chính vì vậy mà hầu như tour khảo sát nào bà Thu cũng trực tiếp lên đường. Ở cùng dân địa phương để tìm hiểu kỹ tất cả các chi tiết nhỏ nhất liên quan đến một tuyến du lịch mới, từ nếp sinh hoạt của người dân, văn hóa bản địa đến nơi ăn chỗ nghỉ, cơ sở hạ tầng, y tế.

Nguồn khách chính của Mekong là người châu Âu, Mỹ. Theo bà Thu, điều quan trọng nhất khi xây dựng tour cho các khách du lịch này là sự an toàn trong toàn bộ chuyến đi và điều kiện vệ sinh tại những nơi mà họ đi qua, đặc biệt là các bản làng.

Hà Giang có nhiều bản làng còn khá hoang sơ và được giữ gìn gần như nguyên vẹn, bản sắc văn hóa, chưa bị cơn lốc thương mại cuốn đi, như bản Tha, bản Tiến Thắng của người Tày cách thị xã khoảng 5 ki lô mét, bản Sáng Pảng A của người Lô Lô ở thị trấn Mèo Vạc… Du khách nước ngoài đặc biệt say mê những cảnh đẹp tự nhiên ở Xín Mần, những cánh rừng nguyên sinh kỳ thú có nhiều loại gỗ quý.

Sau chuyến đi, bà Thu đã lên kế hoạch về một tour độc đáo 6 ngày 5 đêm hoặc 5 ngày 4 đêm tùy theo nhu cầu của khách. Trong đó, cao nguyên đá Đồng Văn, bản Tiến Thắng, Xín Mần… sẽ là điểm đến chính.

Công ty Mekong sẽ bố trí những chiếc xe Land Cruiser cho đoàn khoảng năm khách đi theo những cung đường ngoằn ngoèo, nhiều cua gấp liên tục để khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên Hà Giang.

Bà Thu cho rằng, tổ chức những tuyến du lịch như thế cho khách nước ngoài không khó. Ở những bản làng dân tộc mà khách nghỉ đêm chỉ cần có nệm sạch, phòng vệ sinh sạch sẽ, tủ lạnh có đồ uống, có những món ăn đặc sản địa phương và bán các sản phẩm lưu niệm cho khách.

Tham gia đoàn khảo sát còn có Công ty cổ phần Thương mại Du lịch Sen Rừng với hơn mười năm kinh nghiệm trong việc xây dựng các tour du lịch khám phá cho khách nước ngoài tới Việt Nam. Bà Trần Thị Huyền Thanh, Giám đốc công ty nói rằng loại hình du lịch khám phá như thế này giúp cho du khách tiếp cận nhiều làng bản, phong cảnh nguyên sơ và cuộc sống đời thường của các dân tộc Việt Nam.

Sen Rừng đã để mắt đến Hà Giang từ hai năm nay và chuyến khảo sát hồi đầu tháng 7 này là cơ hội tốt để xây dựng một điểm đến an toàn và thú vị. Thông qua thực tế chuyến đi, bà Huyền Thanh đưa ra ý tưởng là các công ty du lịch và địa phương nên đầu tư thiết lập một số điểm du lịch ngủ tại bản  kết hợp với tour đi bộ không quá 20 km/ngày, kéo dài trong vài ngày để giúp các công ty lữ hành giới thiệu sản phẩm này tới du khách quốc tế.

Bà Huyền Thanh cho biết Sen Rừng sẽ thiết kế ít nhất hai chương trình tham quan riêng biệt cho tuyến điểm Hà Giang, bao gồm tour 4-5 ngày kết nối Tuyên Quang với khu vực phía Nam của Hà Giang và tour 5-7 ngày cho vùng cao nguyên đá Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn.

Bà Vũ Thị Thanh Hà, người đi mở tour của Công ty Du lịch Exotissimo Vietnam nhận xét Hà Giang có nhiều tiềm năng phát triển du lịch vì có cảnh quan hùng vĩ, bản sắc văn hóa 22 dân tộc thiểu số và người dân rất mến khách. Nhưng để biến những tiềm năng này thành các sản phẩm du lịch thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Chia sẻ suy nghĩ này, ông Kevin Từ Quý Thành, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Liên Bang Travelink cho rằng có ba yếu tố mà Hà Giang cần cải thiện ngay là an toàn giao thông, điều kiện vệ sinh và y tế.

Ông Thành cũng góp ý chính quyền tỉnh nên đặt những biển báo, bảng chỉ dẫn giới thiệu các địa danh và xây hàng rào tại những cung đường gấp khúc với nhiều đoạn cua liên tục để đảm bảo an toàn cho khách vì Hà Giang là tỉnh có địa hình đồi núi, nhiều đoạn đường rất khó đi.

Không có hình thức quảng bá nào cho ngành du lịch Việt Nam tốt hơn cách thông qua chính du khách. Vì thế chính ngành du lịch và địa phương phải đầu tư nhiều hơn nữa cho các dịch vụ, nâng cấp đường sá, xây các điểm vệ sinh, trạm nghỉ chân dọc đường.


giadinh.net.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang vùng đất giàu tiềm năng du lịch
(HGĐT)- Là tỉnh miền núi cực Bắc của Tổ quốc, có đường biên dài 274 km giáp với Trung Quốc; điều kiện địa hình bị chia cắt bởi những dãy núi cao, suối sâu tạo nên phong cảnh núi non hùng vĩ, những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn và những hàng động kỳ thú; nơi sinh sống của 22 dân tộc, trong đó có nhiều dân tộc thiểu số còn giữ được bản sắc văn hoá phong phú và nguyên sơ...
30/06/2007
Tiềm năng du lịch và những giải pháp phát triển TM-DV-DL ở Quản Bạ
(HGĐT)- So với một số huyện trong tỉnh, Quản Bạ là huyện được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, cảnh quan, sản vật... làm nền tảng cho việc phát triển thương mại - du lịch - dịch vụ một cách bền vững.
27/04/2007
Nét độc đáo trên trang phục của phụ nữ Pà Thẻn
Ở nước ta, dân tộc Pà Thẻn có khoảng6 nghìn người, sống chủ yếu ở 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang. Văn hóa vật chất, tinh thần của người Pà Thẻn có nhiều nét khác biệt so với các dân tộc thiểu số khác trong vùng như Tày; Nùng, Dao, Mông... Khác biệt rõ nét nhất là trang phục của người phụ nữ. Mặc dù sinh sống ở vùng thấp, tiếp xúc nhiều với văn hóa miền xuôi, phụ nữ Pà Thẻn
26/06/2007
Năm du lịch Quốc gia 2008 sẽ khai mạc vào 21/2/2008
Hôm qua, 23/5, Ban tổ chức Năm du lịch quốc gia “Mekong - Cần Thơ 2008” đã có kết luận thống nhất chọn 21/02/2008 và 31/12/2008 là ngày tổ chức Lễ công bố và Lễ bế mạc Năm du lịch quốc gia 2008.
25/05/2007