Danh thắng Vân Nam

10:35, 06/02/2007

Vân Nam có địa hình cơ bản nằm ở cao độ bình quân hơn 1.000m so với mực nước biển, trong đó hơn 80% diện tích tự nhiên là rừng núi, cao nguyên, quanh năm có nắng, có gió, rất ít sương mù và có nhiệt độ bình quân chỉ khoảng 15 độ C.


Với khí hậu ôn hòa, mùa hè không nóng, mùa đông không lạnh đã tạo cho nơi đây, đặc biệt là cho thành phố Côn Minh - thủ phủ của Vân Nam - do nằm ở cao độ thấp hơn nên được hưởng thời tiết cả 4 mùa đều như mùa xuân, khiến cho du khách phương xa đến đây đều rất thoải mái, dễ chịu. Côn Minh được gọi là thành phố mùa xuân và thường xuyên đón du khách cả 4 mùa trong năm. Nơi đây có rất nhiều danh thắng kỳ quan không chỉ nổi tiếng ở Vân Nam mà con vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc. Hai nơi nổi tiếng nhất đã được xếp hạng “Đệ nhất kỳ quan” là A Lư Cổ động và Thạch Lâm.

A Lư Cổ động cách thành phố Côn Minh khoảng 160 km, đã được mệnh danh là “Vân Nam đệ nhất động”. Tạo hóa đã ưu đãi cho nơi đây rất nhiều vẻ đẹp tự nhiên nhưng cảnh quan gây ấn tượng sâu sắc nhất vẫn là hệ thống cung điện ngầm, suối nước ngầm. Có nhiều hang động ngóc ngách và nhiều núi đá, nhũ đá có các hình thù kỳ vĩ nhưng lại rất gần gũi với đời thường từ trí tưởng tượng phong phú của con người. Ngoài ra còn có rất nhiều cảnh quan khác như Suối phun nước giống Tiềm Tam Hiệp, Vạn mẫu biển hoa nguyên sinh, Tháp nước Thái Lỗ, Hồ A La, Công viên rừng núi Cửu Khê, Ngọc sáng A Lư. Các kiến trúc cổ xưa của dân tộc Di... Mỗi vẻ đẹp riêng của từng cảnh quan đó đã hòa quyện vào nhau tạo thành vẻ đẹp chung, phong phú, đa dạng của cả khu du lịch sinh thái A Lư Cổ động.

Thạch Lâm theo tiếng Việt là Rừng đá, đã được mệnh danh là “Thiên Nam đệ nhất kỳ quan”. Theo suy tưởng của chúng tôi có thể ví như Vịnh Hạ Long trên bộ. Thạch Lâm cách Côn Minh khoảng 200km và có tổng diện tích khoảng 3.000 ha nhưng hiện tại mới chỉ đưa vào khai thác khoảng 200 ha để phục vụ khách du lịch. Tương truyền rằng cách 2,7 tỷ năm trước, nơi đây còn là đáy biển và cũng nơi đây khi đã biến thành rừng đá, Tôn Ngộ Không sau khi đại náo Thiên cung đã bị Phật tổ Như Lai và Bồ Tát quan âm bắt giam ở đây suốt 500 năm trước khi được giải thoát để theo Đường Tăng sang Tây Thiên thỉnh kinh. Những vết tích từ ngàn xưa hãy còn lưu lại với những khối đá có hình thù kỳ vĩ đã được trí tưởng tượng phong phú của con người coi đó là các nhân vật, sự kiện đã có trong lịch sử. Chính vì thế, Thạch Lâm đã được chọn là nơi để thực hiện thành công bộ phim “Tây du ký” nổi tiếng.

Ngoài hai địa danh nổi tiếng nhất trên đây, còn có một số danh thắng nổi tiếng khác ở Vân Nam. Đó là chùa Vàng hay còn gọi là Kim điện ở gần ngay trung tâm thành phố Côn Minh. Ngôi chùa này đã được xây dựng từ cuối triều Minh đầu triều Thanh, là ngôi chùa duy nhất có mái bằng đồng với 7 tầng tháp và là nơi thờ 500 vị La Hán rất đẹp và được bảo quản vào loại tốt nhất ở Trung Quốc. Đặc biệt, tại Chuông lầu trong khuôn viên, bạn sẽ được chiêm ngưỡng chiếc chuông đồng cao 3,5m, nặng đến 14 tấn với nghệ thuật chế tác rất tinh xảo. Ngoài ra, cũng tại Côn Minh, bạn có thể đi thăm “Làng Văn hóa các dân tộc” và “Khu du lịch tổng hợp Bảy sắc Vân Nam” để có điều kiện tìm hiểu kỹ hơn về tính phong phú, đa dạng của văn hóa Vân Nam... để rồi ra về vẫn nhớ mãi không quên.


Mạng Du lịch

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Năm Du lịch 2007: Về Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc
Bắt đầu từ 1.1.2007, tỉnh Thái Nguyên sẽ là tâm điểm của các hoạt động quảng bá du lịch. Năm Du lịch 2007 sẽ có chủ đề "Về Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc", vừa là để kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về An toàn khu Định Hoá, Thái Nguyên, chỉ đạo cuộc Kháng chiến chống thực dân Pháp, vừa nhằm thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch của tỉnh Thái Nguyên.
25/01/2007
Các tour du lịch chính trong tỉnh
(HGĐT)- 1. Bắc Quang - Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh - Mèo Vạc - Đồng Văn: Thăm làng dân tộc thiểu số PàThẻn, La Chí; tắm suối khoáng Quảng Ngần, khu du lịch sinh thái Thanh Hà; núi cô tiên; cổng trời Quản Bạ; làng dệt lanh Lùng Tám; dinh nhà Vương; làng dân tộc Lô Lô hoa; cột cờ Lũng Cú; đỉnh Mã Pì Lèng..ĐT
22/01/2007
Triển lãm ảnh về Tết cổ truyền của người Việt Nam tại Pháp
Tối 13/01, tại trụ sở Hội người Việt Nam tại Pháp, số 16 phố Petit Musc, quận 4 (Paris), một cuộc triển lãm ảnh đặc biệt nói về Tết truyền thống Việt Nam đã được khai trương, thu hút sự chú ý của nhiều người Pháp và những người Việt đang sinh sống ở Pháp.
16/01/2007
Tuyên Quang khai xuân với "Tuần Văn hóa - Du lịch"
"Du Xuân trên Thủ đô Kháng chiến" là chủ đề hoạt động của tuần “Văn hoá- Du lịch” thứ nhất, dự kiến sẽ diễn ra từ 20/02 đến 26/02 (tức mồng 4 - 10 Tết âm lịch), trong khuôn khổ "Tuần Văn hóa - Du lịch Tuyên Quang năm 2007".
16/01/2007