Quảng bá “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”
BHG - Giải thưởng “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024” do tổ chức du lịch (DL) uy tín thế giới World Travel Awards bình chọn là niềm tự hào, khẳng định hướng đi đúng của Hà Giang trong phát triển DL bền vững, tạo giá trị, thương hiệu và sức hấp dẫn riêng cho DL địa phương. Hiện nay, các cấp, ngành đang tăng cường quảng bá, kích cầu DL bằng nhiều hình thức, đưa hình ảnh Hà Giang đến gần hơn với du khách.
Những tháng cuối năm, khi hoa Tam giác mạch bung nở, khoe sắc trong cái se lạnh miền đá, chính là thời điểm “vàng” đón khách DL đến với Hà Giang; thời gian qua, lượng khách DL đến tỉnh trong mùa hoa Tam giác mạch đều tăng mạnh so với các thời điểm khác trong năm. Năm nay, DL Hà Giang chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai khiến lượng khách DL đến tỉnh từ tháng 8 - 10 giảm sâu so với cùng kỳ năm trước, vì vậy quảng bá, kích cầu DL những tháng cuối năm là việc cấp bách, cần thiết để phục hồi, phát triển, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Khách du lịch quốc tế khám phá Hà Giang trong những ngày đầu tháng 11.2024. |
Theo đó, trong tháng 10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá và kích cầu DL “Hà Giang - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á” tại Hà Nội, hội nghị thu hút đông đảo các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành, cơ quan truyền thông tham gia. Tại Hội nghị này, Cục trưởng Cục DL Nguyễn Trùng Khánh khẳng định: “Với những nỗ lực và kết quả nổi bật trong thời gian qua, Hà Giang là “điểm sáng” của ngành DL Việt Nam và quốc tế, đặc biệt khách quốc tế đến Hà Giang ngày càng tăng”. Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến thảo luận, hiến kế của các đại biểu để phục hồi ngành DL sau thiên tai. Tiếp sau thành công đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp với dự án Helvetas Việt Nam tổ chức Hội thảo “Diễn đàn du lịch xanh – Hà Giang năm 2024″, qua hội thảo nhằm tìm giải pháp xây dựng và định vị thương hiệu DL Hà Giang phát triển theo hướng xanh và bền vững dựa trên các thế mạnh địa phương, giá trị văn hóa truyền thống độc đáo các dân tộc; xây dựng sản phẩm DL chuyên biệt, nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá DL và chất lượng dịch vụ.
Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Hà Giang, trong tháng 11, Bảo tàng tỉnh phối hợp với Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng tổ chức triển lãm ảnh chuyên đề: “Hà Giang - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024” tại Lâm Đồng với các chủ đề: Thiên nhiên, con người và di sản văn hóa Hà Giang; Công viên địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn; tiềm năng, thế mạnh DL của tỉnh Hà Giang. Theo đánh giá của lãnh đạo Bảo tàng tỉnh, chỉ trong 4 ngày đầu tiên tổ chức triển lãm đã thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, tìm hiểu, nhiều du khách thích thú, bất ngờ với vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên và văn hóa độc đáo của mảnh đất cực Bắc Tổ quốc, hứa hẹn sẽ có những chuyến DL thú vị để khám phá vùng đất Hà Giang.
Chung tay kích cầu DL những tháng cuối năm, nhiều nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình giảm giá các dịch vụ từ 10 - 30%, thời gian thực hiện từ tháng 9.2024 đến hết mùa cao điểm DL vào tháng 2.2025. Trung tâm Xúc tiến DL tỉnh tổ chức Đoàn Famtrip khảo sát DL Hà Giang gắn với tọa đàm “Văn hóa - Sức mạnh nội sinh gắn với phát triển DL bền vững” với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan truyền thông; phối hợp với các trang web, Tạp chí DL Việt Nam, nhiều cơ quan báo chí T.Ư và địa phương tăng cường truyền thông, quảng bá hình ảnh Hà Giang. Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, chỉ tính riêng ở lĩnh vực báo điện tử, số lượng tin, bài tuyên truyền về Hà Giang vượt trội hơn nhiều so với các địa phương khác, trong đó hơn 80% tin, bài với nội dung tích cực; cao điểm có những ngày có đến gần 500 tin, bài tuyên truyền về Hà Giang trên môi trường số. Các nội dung truyền thông chủ yếu là cảnh quan thiên nhiên, di sản địa chất, bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, đời sống người dân vùng cao. Điều này cho thấy sức hút của Hà Giang đối với các cơ quan truyền thông, báo chí, đồng thời khẳng định bước đi đúng hướng của tỉnh trong quảng bá DL trên môi trường số.
Các địa phương trên vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn cũng tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ X với các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn; trong đó huyện Đồng Văn trồng 250 ha Tam giác mạch tại các vị trí trọng điểm, tập trung phục vụ lễ hội, hoàn thành 12 công trình điểm nhấn DL. Cơ sở vật chất, an ninh trật tự, nơi ăn, nghỉ của du khách, vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo. Đặc biệt công tác truyền thông về lễ hội được triển khai mạnh mẽ trên các nền tảng số, tạo lan tỏa, sức hút với du khách.
Từ tháng 10 đến nay, lượng khách DL đến tỉnh bắt đầu tăng trở lại, các điểm DL nhộn nhịp đón khách, nhiều doanh nghiệp, đơn vị lữ hành tăng tour đến Hà Giang, tỷ lệ đặt phòng tại các khách sạn, cơ sở lưu trú bắt đầu tăng. Trung tuần tháng 11 là thời điểm cao điểm diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Tam giác mạch, dự kiến lượng khách DL đến tỉnh sẽ tiếp tục tăng cao. Với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ cùng chiến lược truyền thông, quảng bá hình ảnh bài bản, đa dạng, kỳ vọng DL sẽ bứt phá ngoạn mục, đặt nền tảng để hoàn thành vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.
Bài, ảnh: BIỆN LUÂN
Ý kiến bạn đọc