Hoạt động du lịch trở lại bình thường sau mưa, lũ

19:30, 11/10/2024

BHG - Thời gian qua, cùng với các tỉnh phía Bắc, Hà Giang là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa, lũ, một số sự kiện văn hóa, du lịch (DL) phải dừng tổ chức, nhiều du khách hủy tour. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của các cơ quan chức năng, hoạt động du lịch đã trở lại bình thường, với nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách được triển khai đồng bộ.

Hoạt động du lịch nhộn nhịp trở lại sau mưa, lũ tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là (Đồng Văn).
Hoạt động du lịch nhộn nhịp trở lại sau mưa, lũ tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là (Đồng Văn).

Từ tháng 9 - 12, khi những thửa ruộng bậc thang vàng óng trải dài khắp các sườn núi, bồng bềnh trong mây, những ruộng hoa Tam giác mạch phơn phớt hồng khoe sắc gọi mời du khách với nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn, độc đáo trong Lễ hội hoa Tam giác mạch nức tiếng, là thời điểm “vàng” Hà Giang đón đông đảo du khách trong và ngoài nước ghé thăm. Nhưng năm nay, tình hình thời tiết bất lợi, mưa, lũ gây nhiều thiệt hại đến tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân, ảnh hưởng đến hoạt động DL. UBND huyện Hoàng Su Phì phải dừng tổ chức Tuần Văn hóa du lịch “Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” năm 2024 và các hoạt động phụ trợ để tập trung khắc phục hậu quả mưa, lũ. Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị sạt lở, ách tắc cục bộ, đặc biệt trong đó có tuyến đường xuống sông Nho Quế khiến một số du khách mắc kẹt. Hàng nghìn du khách phải hủy lịch trình, tạm hoãn chuyến đi trải nghiệm Hà Giang. Trong tháng 8, toàn tỉnh đón trên 242.000 lượt du khách, giảm 17,4% so với tháng 7. Trong tháng 9, khách DL đến tỉnh đạt 243.000 lượt người, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù hoạt động DL có bị gián đoạn trong một số thời điểm mưa, lũ phức tạp, nhưng cơ bản vẫn diễn ra bình thường. Tại huyện Đồng Văn, từ ngày 1- 6.10, có 21 nhà hàng, khách sạn, homestay cam kết hỗ trợ 100% tiền nghỉ và 50% tiền ăn đối với các du khách bị mắc kẹt lại địa bàn do thiên tai. Chi hội Du lịch huyện Đồng Văn thường xuyên cung cấp cho du khách thông tin về điểm đến, phương tiện di chuyển và các dịch vụ DL để du khách lựa chọn lịch trình phù hợp, an toàn.

Đông
Đông đảo khách du lịch quốc tế đã đến Cao nguyên đá. 

Trung tâm Xúc tiến DL tỉnh tổ chức Đoàn Famtrip khảo sát DL Hà Giang gắn với tọa đàm “Văn hóa - Sức mạnh nội sinh gắn với phát triển DL bền vững” với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan truyền thông; phối hợp với các trang web, Tạp chí DL Việt Nam, nhiều cơ quan báo chí T.Ư và địa phương tăng cường truyền thông, quảng bá hình ảnh Hà Giang; chuẩn bị các điều kiện tổ chức hội nghị xúc tiến DL năm 2024.

Sở VH,TT&DL đề nghị các địa phương, đơn vị kinh doanh dịch vụ DL tạm dừng và thay đổi thời gian hoạt động phù hợp đối với các hoạt động DL gây mất an toàn cho du khách trong điều kiện thời tiết không thuận lợi; khuyến cáo người dân và khách DL không đi lại các khu vực có nguy cơ sạt lở; không tắm thác, suối, không tham gia hoạt động du thuyền lòng hồ thuỷ điện gây mất an toàn; thường xuyên theo dõi thông tin thời tiết để chủ động lịch trình phù hợp, an toàn. Tại các điểm đến, khu vực có nguy cơ mất an toàn đều được bố trí biển cảnh báo, rào chắn, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra. Các địa phương khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở cục bộ, đảm bảo giao thông thông suốt; kiểm tra, hỗ trợ, hướng dẫn du khách có hành trình DL trên địa bàn.

Du khách chụp ảnh với trẻ em trên Cao nguyên đá.
Du khách chụp ảnh với trẻ em trên Cao nguyên đá.

Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Triệu Thị Tình cho biết: “Hiện nay, các tuyến đường cơ bản thông suốt, hoạt động DL diễn ra bình thường, khách quốc tế đến tỉnh khá đông, các điểm ngắm ruộng bậc thang tại các thôn vùng cao của xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), Phương Tiến (Vị Xuyên) thu hút nhiều du khách; các điểm trồng hoa và ngắm cảnh trên Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn được các địa phương tập trung chỉ đạo, thực hiện kịp phục vụ mùa Lễ hội hoa Tam giác mạch năm nay. Các điều kiện đảm bảo an toàn cho du khách được ngành DL và các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ DL phối hợp triển khai chặt chẽ; khách DL cần nắm rõ các khuyến cáo của đơn vị, địa phương để lựa chọn hành trình an toàn, thuận lợi. Hy vọng sau mưa, lũ, du khách sẽ tiếp tục ủng hộ và lựa chọn “Hà Giang - Điểm đến văn hoá khu vực hàng đầu châu Á năm 2024” trong hành trình khám phá của mình”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sắc vàng ruộng bậc thang ở thành phố Hà Giang
BHG - Nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 10 km, 3 thôn Nà Thác, Khuổi My, Lùng Vài (xã Phương Độ, thành phố Hà Giang) đến hẹn lại lên, những thửa ruộng bậc thang tại 3 thôn vùng cao này lại bắt đầu chín rộ, thu hút đông đảo những du khách và các nhiếp ảnh gia trong, ngoài tỉnh đến khám phá, trải nghiệm. 
30/09/2024
Lễ Cầu mùa của người Pà Thẻn xã Tân Lập được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
BHG - Tối 26.9, tại thôn Minh Thượng (xã Tân Lập), UBND huyện Bắc Quang tổ chức Lễ công bố quyết định và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ Cầu mùa (Mí nhung hơi) của người Pà Thẻn xã Tân Lập. Dự buổi lễ có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bắc Quang…
27/09/2024
Nghị quyết 11 "mở đường" cho du lịch Hà Giang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn: Kỳ I: Nỗ lực để trở thành ngành kinh tế trọng điểm
BHG - Theo Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Hà Giang được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, giữ vị trí quan trọng trong phát triển du lịch vùng và cả nước… Tuy nhiên, du lịch của tỉnh phát triển chưa tương xứng, nhằm “đánh thức” vẻ đẹp và con người Hà Giang, ngày 4.8.2021 BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11 về phát triển du lịch giai đoạn 2021 – 2025. 
23/09/2024
Nghị quyết 11 "mở đường" cho du lịch Hà Giang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn: Kỳ cuối: Định vị thương hiệu du lịch mang tầm quốc tế
BHG - Tại Lễ trao giải thưởng World Travel Awards 2024 (WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương, tổ chức tại Philippines vào tháng 9.2024, Hà Giang vinh dự được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024”. Với giải thưởng danh giá này đã khẳng định cho hướng đi đúng của ngành du lịch tỉnh nhà qua việc từng bước hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết. Cùng với đó là chiến lược phát triển du lịch theo hướng “Chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả, xanh, bền vững”, đây sẽ trở thành cơ sở để du lịch Hà Giang bước sang một trang mới và hướng tới vươn tầm quốc tế.
23/09/2024