Tổng kết 17 năm Giải báo chí Quốc gia và chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao

09:57, 17/11/2023

BHG - Ngày 16.11, tại Hoà Bình, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022; triển khai chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2023, 2024.

Dự hội nghị, về phía Trung ương có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. Về phía tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; 20 liên chi hội và 100 chi hội nhà báo trực thuộc.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Trải qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia đã thu hút khoảng hơn 20.000 tác phẩm tham dự trong cả nước. Trung bình mỗi năm, Giải Báo chí Quốc gia thu hút sự tham gia của gần 2.000 tác phẩm báo chí, được sàng lọc, tuyển chọn trong hàng vạn tác phẩm báo chí đã phát hành, phát sóng. Mỗi năm có trên 100 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất thuộc các loại hình báo chí được trao các giải A, B, C, Khuyến khích. Những tác phẩm được trao giải có chất lượng cao về chính trị, tư tưởng, có nội dung phong phú, phản ánh trung thực bức tranh đời sống đất nước và các địa phương; hình thức thể hiện sáng tạo, đổi mới, hiện đại, đem lại hiệu quả xã hội tích cực. Hội nghị cũng đánh giá những kết quả của chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao, chỉ ra những vướng mắc, hạn chế, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để quán triệt, triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ trong các năm tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Việc tổ chức hội nghị nhằm phân tích, đánh giá kết quả qua 17 năm tổ chức Giải Báo chí Quốc gia, cũng như những khó khăn, vướng mắc, bất cập hiện nay trong quá trình tổ chức giải để từ đó đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của giải phù hợp với xu thế chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa vị thế của giải chuyên ngành lớn nhất cả nước. Hội nghị cũng nhằm đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao giai đoạn mới để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm thực hiện hiệu quả hơn trong các năm 2023, 2024. Đồng thời, đề nghị các đại biểu, Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố phát huy tinh thần xây dựng, tích cực tham luận và đóng góp ý kiến, làm rõ một số vấn đề đánh giá kết quả của Giải Báo chí Quốc gia qua 17 năm triển khai, những vấn đề vướng mắc và bất cập hiện nay cùng các giải pháp, kiến nghị nhằm đổi mới chất lượng giải; nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đồng thời đề ra nhiều giải pháp hiệu quả thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội nghị.
Các đại biểu tham quan trưng bày chuyên đề Báo chí khu vực phía Bắc tác phẩm chất lượng cao với chủ đề dân tộc và miền núi.

Trao đổi tại hội nghị, các đại biểu đã nêu lên nhiều vấn đề liên quan đến kinh nghiệm thực hiện, khó khăn, vướng mắc đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Giải Báo chí Quốc gia, chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao, phong trào xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, thực hiện Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam và quan tâm đến công tác quản lý hội viên là phóng viên cơ quan báo chí thường trú tại các địa phương.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh đã tham luận với các chủ đề: “Chú trọng công tác nghiệp vụ để từ hoạt động nghiệp vụ sẽ có nhiều tác phẩm chất lượng tham gia chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao và giải báo chí của tỉnh Hà Giang trong những năm qua”; “Để thực hiện môi trường văn hoá là chuyện bình dị hàng ngày của mỗi cơ quan báo chí”; “Để 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam luôn đồng hành cùng người làm báo Hà Giang”.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang tham luận tại hội nghị

Trong ngày 17.11, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam; tổng kết công tác quản lý hội viên là phóng viên cơ quan báo chí thường trú tại các địa phương; Hội nghị “Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh chuyển đổi số”; Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Luật Báo chí 2016 gắn với 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

TIẾN LÂM (Hội Nhà báo tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn sáng tạo với sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn ở không gian phố cổ

BHG - Những năm qua, Đồng Văn là địa phương thu hút đông đảo lượng du khách đến tham quan, lưu trú. Có được điều này là bởi huyện có lợi thế ở vùng lõi Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn; có những điểm du lịch hấp dẫn như nhà Vương, nhà Pao, đặc biệt cột cờ Quốc gia Lũng Cú, điểm đến mong ước của mỗi người. Góp phần làm nên sức hút cho Đồng Văn còn có công sức của những cán bộ, nhân viên Trung tâm VHTT&DL huyện, những người đã nỗ lực học tập, sáng tạo, xây dựng thành công một sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, đó là mang bản sắc văn hóa địa phương giới thiệu với du khách ở không gian phố cổ.

17/11/2023
Vấn vương nét đẹp của một loài hoa

BHG - Cuối Thu, cùng với những cơn gió se lạnh ùa về cũng là lúc những bông hoa nhỏ bé, mỏng manh mang tên Tam giác mạch (TGM) nở rộ, khoe sắc nhẹ nhàng trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Cảnh quan hùng vĩ với những mỏm đá tai mèo dường như được bao phủ bởi những đồi hoa TGM đẹp thuần khiết để lại nhiều vấn vương cho bao người khi được chiêm ngưỡng, hòa mình vào vẻ đẹp của hoa TGM.

17/11/2023
Cao nguyên đá qua những dòng lưu bút của du khách tại điểm dừng chân Mã Pì Lèng

BHG - Gần 15 năm được đồng hành, dõi theo những hoạt động từ đề xuất xây dựng, đến công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị của Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, chúng tôi được cùng với các cán bộ của Ban Quản lí Công viên, các chuyên gia tìm hiểu nhiều giá trị di sản đặc sắc của Cao nguyên đá. Càng tìm hiểu, càng thấy những giá trị to lớn đem lại từ việc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã và đang nỗ lực để xây dựng miền đá trở thành một vùng di sản đặc biệt. Di sản đang mang lại những đổi thay tích cực, không chỉ là điểm đến ưa thích của du khách trong và ngoài nước mà còn mở ra sinh kế cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

16/11/2023
Gìn giữ và phát huy “Báu vật” Cao nguyên đá

BHG - Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐC) là “Báu vật” của Hà Giang bởi sau 3 nhiệm kỳ nắm giữ danh hiệu, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và người dân trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản, “Báu vật” ấy đang giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững, góp phần đưa Hà Giang trở thành điểm du lịch (DL) mới nổi hàng đầu châu Á.

15/11/2023