Người dân xã Nậm Ban đào được trống đồng khi làm nương

12:06, 05/08/2023

BHG - Vừa qua, anh Nông Văn Yên 41 tuổi và chị Nùng Thị Lo 42 tuổi, dân tộc Giáy ở thôn Nà Poòng, xã Nậm Ban (Mèo Vạc) trong lúc đi trồng ngô trên nương của gia đình anh Vầy Văn Minh 46 tuổi (cùng thôn) thì bất ngờ cuốc trúng vật thể lạ. Khi đào lên, phát hiện đó là chiếc trống đồng có đường kính 58 cm, cao 34 cm, trọng lượng 24 kg, bị sứt một góc khoảng 20 cm, rộng 5 cm. Trống có 4 tay cầm, mặt trống có 12 đường viền vòng tròn và 1 bông hoa 12 cánh ở giữa tâm trống cùng nhiều hình thù hoa văn chim hạc xung quanh.

Tin, ảnh: Quỳnh Lưu (Mèo Vạc)
Anh Nông Văn Yên cùng chiếc trồng đồng cổ tìm được

Theo người dân địa phương, nơi đây xưa kia là vùng đất sinh sống của dân tộc Lô Lô, sau đó họ di cư đến sinh sống ở vùng đất khác. Qua quan sát, chiếc trống đồng này có hình dạng kích thước và hoa văn rất giống với chiếc trống đồng cổ của dân tộc Lô Lô ở thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc. Ngay sau khi phát hiện, gia đình đã thông báo cho cấp ủy, chính quyền địa phương xuống kiểm tra, xác minh và hướng dẫn công tác quản lý, bảo vệ, đảm bảo trống đồng được giữ gìn nguyên vẹn. Mong rằng, thời gian tới cơ quan chức năng sẽ tìm hiểu, nghiên cứu và xác định niên đại cũng như có thể phân loại chiếc trống nêu trên theo cách phân loại trống Heger hay không. 

Tin, ảnh: Quỳnh Lưu (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhớ về năm tháng chưa xa
BHG - Khi chợ quê đã có người bán hạt sen, một món ăn vào vụ mới, khá bổ dưỡng đối với nhiều người, thì cũng có những người hiểu rằng sen đã tàn và mùa Hạ sắp qua. Hình ảnh những con Chuồn ớt dửng dưng bay rồi lì lợm đậu trên những cuộng sen úa tàn như một đốm than hồng bỗng chốc thổi bùng lên ngọn lửa cháy trong mớ bòng bong của ký ức.
30/07/2023
Huyền thoại Mẹ!
​​​​​​​BHG - Không thể tìm ra một dân tộc thứ hai nào trên địa cầu này có danh hiệu “Mẹ anh hùng” được phong tặng. Cũng không có một đất nước nào dành riêng một ngày kỷ niệm vừa thiêng liêng lại cảm động đến thế, ngày để người ta nhắc nhiều hơn đến Mẹ, cúi đầu thành kính trước Mẹ bởi những cống hiến, hy sinh không nói hết bằng lời
29/07/2023
Hỗ trợ kinh phí cho người trông coi di tích và nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu

BHG - Từ ngày 1.8, người trực tiếp trông coi di tích, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng cấp quốc gia, cấp tỉnh và nghệ nhân do Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân Ưu tú lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể sẽ được hỗ trợ kinh phí theo Nghị quyết số 14, ngày 15.7.2023 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Giang.

28/07/2023
Tạp chí của Australia ca ngợi 7 điểm đến hàng đầu Việt Nam 2023
Trên ấn bản đặc biệt phát hành vào 16/7, tạp chí du lịch hàng đầu nước Australia - Escape khiến người đọc nước này mãn nhãn với hình ảnh Cầu Vàng và dành nhiều ca ngợi cho Đà Nẵng, Hội An, Hà Nội, Huế, Sa Pa, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ của Việt Nam.
24/07/2023