Du lịch vươn mình, bứt phá
- Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, Du lịch (DL) Hà Giang được đánh thức trở lại, bứt phá mạnh mẽ với lượng du khách đến tỉnh trong năm 2022 vượt chỉ tiêu đề ra.
Là địa phương có tiềm năng phát triển các sản phẩm DL đa dạng, hấp dẫn, những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hướng đến mục tiêu đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó ban hành các nghị quyết, chương trình phát triển DL bền vững; thường xuyên tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ, DL để nắm bắt thông tin, tháo gỡ khó khăn; triển khai các hoạt động hợp tác phát triển DL; xây dựng làng văn hóa DL tiêu biểu; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá DL thông qua nhiều hình thức, trong đó chú trọng quảng bá trên các nền tảng số; khảo sát, ra mắt nhiều sản phẩm DL mới; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ DL.
Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village xã Đông Hà (Quản Bạ) là điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua khi du khách đến Hà Giang. |
Để tạo sự hấp dẫn, mới mẻ cho du khách, đồng thời khai thác triệt để lợi thế, tiềm năng DL của tỉnh, ngoài các sản phẩm DL đã khẳng định thương hiệu DL Hà Giang như: Lễ hội Chợ tình Khâu Vai, Lễ hội hoa Tam giác mạch, qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, đi thuyền trên sông Nho Quế; ngành DL phối hợp với các địa phương tiếp tục công bố, ra mắt nhiều sản phẩm DL mới. Tiêu biểu như: Sản phẩm DL “Đường Hạnh Phúc – Con đường máu và hoa“; “Về với địa chỉ đỏ - Căng Bắc Mê”. Cùng với đó, việc liên kết phát triển DL với các tỉnh trong vùng và các địa phương trong cả nước mở ra nhiều cơ hội và thị trường DL tiềm năng cho tỉnh. Đơn cử như sự thành công của chuỗi sự kiện trong “Chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ 13; qua đó các địa phương trong vùng đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển DL giai đoạn 2022 - 2027; Công bố 3 sản phẩm DL mới trong liên kết vùng gồm: “Hành trình kết nối di sản UNESCO Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Hà Giang - Cao Bằng - Lạng Sơn”; “Huyền thoại sông Gâm và con đường di sản cách mạng Việt Bắc”; “Từ chiến khu Cách mạng Tân Trào đến Mặt trận biên giới Vị Xuyên”.
Du khách tham quan Cột cờ Quốc gia Lũng Cú. |
Chưa bao giờ, DL Hà Giang đón lượng du khách đông đảo như năm nay. Theo ghi nhận, toàn tỉnh hiện có 832 cơ sở lưu trú DL, trong đó có 102 khách sạn, 249 nhà nghỉ, 470 homestay, 11 khu, điểm DL, nhà khách với trên 7.490 buồng phòng, trên 14.620 giường; 3.177 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Năm 2022, khách DL đến tỉnh đạt khoảng 2,2 triệu lượt người, tăng 142,3% so với năm 2021 (vượt chỉ tiêu năm 2022 là đón 1,5 triệu lượt khách DL); trong đó, khách quốc tế là 50.000 lượt người, khách nội địa đạt trên 2,1 triệu lượt người. Doanh thu từ DL dịch vụ đạt trên 4.300 tỷ đồng; công suất sử dụng buồng phòng trung bình đạt 75%, vào thời điểm ngày lễ, Tết, cuối tuần, công suất sử dụng buồng phòng đạt 100%. Thời điểm cuối năm, khi những nương hoa Tam giác mạch bung nở trên Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn và khi các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn trong khuôn khổ Lễ hội hoa Tam giác mạch diễn ra, hàng loạt tour DL Hà Giang luôn kín lịch. Tăng trưởng về DL kéo theo tín hiệu khả quan đối với các lĩnh vực khác, đặc biệt là thu ngân sách, việc làm, bán lẻ hàng hóa, dịch vụ, vận tải với nhiều kết quả tích cực, qua đó góp phần phục hồi và phát triển mạnh mẽ nền kinh tế của tỉnh.
Với mục tiêu đến năm 2025, DL trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh, Hà Giang đang từng bước xây dựng hình ảnh DL chuyên nghiệp, có tính cạnh tranh cao, là điểm đến an toàn, hấp dẫn, đặc sắc trong khu vực miền núi phía Bắc, xứng đáng với danh hiệu Top 10 điểm đến tuyệt vời nên khám phá ở Việt Nam do hãng truyền thông quốc tế CNN bình chọn.
BIỆN LUÂN
Ý kiến bạn đọc