“Muốn đi xa phải đi cùng nhau”
BHG - Sau thời gian dài bị “dồn nén” do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, du lịch (DL) được dự báo bứt phá mạnh mẽ trong năm 2022 khi dịch bệnh được kiểm soát, tỷ lệ tiêm chủng tăng và các quy định hạn chế đi lại được nới lỏng. Việc liên kết, hợp tác để nắm bắt cơ hội và phát triển bền vững là nhu cầu và xu thế tất yếu, chưa bao giờ câu nói “Muốn đi xa phải đi cùng nhau” lại đúng với triết lý kinh doanh DL hiện nay.
Khách du lịch đến Hà Giang tăng mạnh trong quý I năm 2022. Ảnh: TƯ LIỆU |
Tây Bắc là vùng đất có lịch sử lâu đời, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa bản địa đặc sắc, từ lâu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách DL trong và ngoài nước. Cùng với sự phát triển KT - XH, DL Tây Bắc ngày càng khởi sắc, trở thành điểm đến quan trọng trong chiến lược phát triển DL của Việt Nam.
Với mục tiêu đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết, hợp tác phát triển DL giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Hà Giang, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Sơn La, Yên Bái và Thành phố Hồ Chí Minh (nhóm hợp tác), nhằm phát huy, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về DL của mỗi địa phương; liên kết tổ chức các sự kiện mang tầm khu vực đạt hiệu quả trong quảng bá, xúc tiến DL, thúc đẩy trao đổi thị trường khách DL, thu hút đầu tư và xây dựng các sản phẩm DL phù hợp; ngày 14.11.2020, nhóm hợp tác ký kết chương trình liên kết hợp tác phát triển DL giai đoạn 2021 - 2025 với các nội dung: Hợp tác trao đổi thông tin công tác quản lý nhà nước về DL; tổ chức các hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá DL; phát triển sản phẩm DL liên kết vùng.
Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện chương trình liên kết hợp tác của nhóm, tuy nhiên, đây cũng là năm ngành DL chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid 19, dẫn đến các hoạt động trực tiếp của chương trình không được tổ chức theo kế hoạch. Trong bối cảnh đó, Hà Giang với vai trò là trưởng nhóm hợp tác đã chủ động, linh hoạt đưa ra lộ trình, kế hoạch triển khai các nội dung hợp tác phù hợp, chủ trì với các địa phương lựa chọn một số nhiệm vụ trọng tâm trong từng giai đoạn để ưu tiên thực hiện, đổi mới về hình thức hợp tác, nâng cao chất lượng và hiệu quả liên kết. Các địa phương tăng cường quảng bá hoạt động liên kết DL của nhóm trên các nền tảng số; lựa chọn sản phẩm DL đặc trưng giới thiệu cho các doanh nghiệp DL; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm phát triển sản phẩm DL phù hợp với từng địa phương và nhu cầu thị trường. Trong năm đã tổ chức thành công chương trình khảo sát sản phẩm tour liên kết từ TP. Hồ Chí Minh tới vùng Tây Bắc và tỉnh Hà Giang cho 60 đơn vị lữ hành và cơ quan truyền thông; xúc tiến xây dựng các sản phẩm DL liên kết vùng với chủ đề: “Về miền đất tổ - cuội nguồn dân tộc”, “Bản hùng ca Tây Bắc”, “Hương sắc vùng cao”. Qua đó, thu hút sự tham gia tích cực, hiệu quả của đông đảo các tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Năm 2022, tỉnh Lào Cai đăng cai với vai trò trưởng nhóm hợp tác. Các nội dung hợp tác trọng tâm gồm: Hợp tác trong quản lý nhà nước, trao đổi thông tin; tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết đánh giá hiệu quả chương trình liên kết; hợp tác phát triển sản phẩm DL; xây dựng, kết nối và phát triển các tour DL mới kết hợp quảng bá DL giữa các địa phương; liên kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hoá phục vụ DL; tham gia hội chợ DL quốc tế năm 2022, ngày hội DL TP. Hồ Chí Minh năm 2022, hội chợ DL quốc tế Lào Cai năm 2022, tổ chức chương trình “Sắc màu Tây Bắc” và TP. Hồ Chí Minh gắn với hội nghị đối thoại với doanh nghiệp lữ hành; tham gia các hoạt động xúc tiến DL tại thị trường quốc tế. Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực DL và kêu gọi đầu tư, tham gia các sự kiện văn hoá, DL nổi bật của các tỉnh trong nhóm hợp tác.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý nhấn mạnh: “Các địa phương trong nhóm hợp tác phối hợp chặt chẽ, nâng cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện các thỏa thuận hợp tác, cam kết tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng DL, hoàn thiện cơ chế chính sách, thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển sản phẩm DL chủ đạo, có thế mạnh, tính cạnh tranh cao; đa dạng hóa các loại hình sản phẩm phù hợp với yêu cầu phân khúc thị trường; tạo mọi điều kiện thuận lợi thúc đẩy liên kết vùng, thu hút khách DL; chú trọng chuyển đổi số trong hoạt động động xúc tiến, quảng bá DL và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, DL”.
BIỆN LUÂN
Ý kiến bạn đọc