Hà Giang

Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh chuẩn bị Kỳ thi THPT Quốc gia

11:09, 21/05/2019

BHG - Còn hơn một tháng nữa, Kỳ thi THPT Quốc gia sẽ diễn ra, thời điểm này, Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh đang tích cực chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng cho kỳ thi đạt chất lượng.

Học sinh lớp 12A4 Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh ôn luyện môn Văn.
Học sinh lớp 12A4 Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh ôn luyện môn Văn.

Cô giáo Lương Anh Thiết, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh, cho biết: Năm học 2018 – 2019, nhà trường có 184 học sinh khối lớp 12, hiện tại, công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia được nhà trường triển khai với quyết tâm giúp các em có đủ tự tin về kiến thức, thoải mái về tinh thần để đạt kết quả cao nhất. Nhà trường đã tiến hành các bước hoàn thiện hồ sơ học sinh dự thi tốt nghiệp theo mẫu của Bộ và Sở GD - ĐT; tiến hành kiểm tra hồ sơ, học bạ, rà soát số học sinh nằm trong diện được ưu tiên cộng thêm điểm gửi về Sở GD - ĐT.

Theo quy chế thi của Bộ GD – ĐT, năm học 2018 - 2019, thí sinh phải thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX). Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp; thí sinh học chương trình GDTX phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (cả 2 bài thi tổ hợp điểm bài thi nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT). Để xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của từng trường đại học, cao đẳng…

Trên cơ sở quy định các môn, tổ hợp bài thi tốt nghiệp, nhà trường đã tổ chức triển khai hội nghị tư vấn về công tác tuyển sinh và hướng nghiệp cho phụ huynh, học sinh; lên kế hoạch tổ chức ôn luyện cho học sinh. Đã tổ chức thi thử đợt 1 học sinh khối 12 và dự kiến cuối tháng 5 sẽ tiến hành tổ chức thi thử đợt 2 nhằm đánh giá thực lực của các em học sinh, qua đó giúp các em có thể tự đánh giá lại kiến thức, kịp thời bồi dưỡng, ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi chính. Trong quá trình tổ chức ôn luyện cho học sinh khối 12, nhà trường phân công tất cả cán bộ, giáo viên giảng dạy ở các môn thi nằm trong chương trình thi THPT Quốc gia để ôn luyện cho các em. Nội dung ôn luyện bám sát tài liệu hướng dẫn ôn thi của Bộ và Sở GD - ĐT; truyền đạt các kiến thức, kỹ năng làm bài đối với các nhóm tổ hợp môn thi tốt nghiệp và thi đại học, giúp các em làm quen, giải các bài thi dạng trắc nghiệm.

Em Ngũ Lệ Trang, học sinh lớp 12A4, tâm sự: Em đã làm hồ sơ, đăng ký xét tuyển với nguyện vọng 1 vào học Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nhưng muốn ước mơ trở thành hiện thực trước mắt phải vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hiện tại, em đang tích cực ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tới, ngoài việc được các thầy, cô giáo hướng dẫn giúp em có thêm kỹ năng làm bài, hệ thống lại kiến thức; em cũng chủ động xây dựng đề cương ôn luyện, kết hợp giữa bài dạy trên lớp với làm các dạng bài tập cho về nhà; em đã sẵn sàng chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp tới.

Khác với Trang, em Vàng Mí Say đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Nội vụ với mong ước nếu xét đủ điểm, học ra trường sẽ trở thành cán bộ của xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn. Em Say cho biết: Hiện em cũng đang rất cố gắng, nỗ lực ôn luyện nước rút để đạt kết quả cao nhất. Nhưng nếu trong đợt thi tới không đủ điểm để vào các trường đại học em sẽ đi học nghề, vì học nghề cũng là cách để tự lập thân, lập nghiệp.

Với kinh nghiệm trong tổ chức ôn luyện, cùng sự cố gắng, nỗ lực của học sinh, hy vọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sắp tới, Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh sẽ đạt được kết quả cao.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc tổng kết công tác tổ chức 100 năm Lễ hội Chợ tình Khâu Vai

BHG - Chiều 17.5, Ban tổ chức các ngày lễ lớn huyện Mèo Vạc tổ chức tổng kết công tác tổ chức 100 năm Lễ hội Chợ tình Khâu Vai (1919 – 2019). Sự kiện 100 năm Lễ hội Chợ tình Khâu Vai được tổ chức từ ngày 29.4 – 1.5 vừa qua đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút trên 27.000 lượt du khách đến với Mèo Vạc. Theo đánh giá, các ngành, các xã và các tiểu ban được phân công phụ trách các hoạt động tại Lễ hội đã chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, quá trình tổ chức vẫn còn gặp phải những khó khăn vướng mắc như

18/05/2019
Không được tham gia công tác thanh tra nếu có người thân thi THPT Quốc gia 2019

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ vừa ký ban hành Văn bản số 1960/BGDĐT-TTr gửi các sở giáo dục và đào tạo, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, các trường đại học, các sở GD&ĐT tổ chức thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi tại một số hội đồng thi; thanh tra trực tiếp công tác chấm thi tại các hội đồng thi...

17/05/2019
Văn hóa dân gian Xín Mần in đậm trong lòng du khách

BHG - Hàng năm, cứ vào dịp tháng 3 âm lịch, tỉnh Ninh Bình lại tổ chức Lễ hội Tràng An nhằm tri ân Đức Thánh Quý Minh Đại Vương, các đời vua Trần và các bậc tiền nhân có công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Lễ hội luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, năm nay là năm thứ 5, quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Trong 4 năm trở lại đây, Không gian văn hóa nghệ thuật dân gian huyện Xín Mần luôn góp mặt, biểu diễn cùng với các di sản văn hóa phi vật thể khắp cả nước. 

17/05/2019
5.180 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học trên địa bàn toàn tỉnh

BHG - Theo Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, tỉnh Hà Giang tổ chức 1 cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì với 20 điểm thi gồm các trường THPT: Chuyên, Lê Hồng Phong, PTDTNT THPT tỉnh, Vị Xuyên, Hùng An, Đồng Yên, Quang Bình, Xuân Giang, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Mê, Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn, THCS&THPT, PTDT Nội trú THCS&THPT: Bắc Quang, Yên Minh; GDNN-GDTX Hoàng Su Phì. Tính đến hết ngày 20.4 tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT và xét tuyển đại học là 5.180... 

15/05/2019