Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Yên Cường I chú trọng chất lượng nuôi dưỡng học sinh
BHG - Với phương châm “thầy, cô giáo coi trường là nhà, đồng nghiệp là người thân, học sinh là con, em của mình...”, Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Yên Cường I, xã Yên Cường (Bắc Mê) đã nâng cao trách nhiệm của thầy, cô với học sinh và gắn kết hơn tình thầy trò.
Trường PTDTBT Tiểu học Yên Cường I có 462 học sinh, 57 cán bộ, giáo viên, có 7 điểm trường. Thực hiện Đề án 84 của UBND tỉnh sáp nhập học sinh về điểm trường chính, năm học 2017 - 2018 nhà trường đã sáp nhập 1 điểm trường với 19 học sinh và 133 học sinh ở trường xa về học bán trú, nâng số học sinh bán trú toàn trường lên 152 em. Với đặc thù của một trường bán trú, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác giảng dạy, nhà trường đặc biệt chú trọng việc đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm tại bếp ăn trường học.
Giờ ăn trưa của các em học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Yên Cường I. |
Theo đồng chí Nguyễn Thành Duy, Hiệu trưởng nhà trường: “Trong những năm qua, công tác nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh bán trú luôn được chú trọng. Nhà trường đã thành lập Ban quản sinh bán trú, việc chăm sóc, nuôi dưỡng được thực hiện theo quy trình khép kín đó là: Ban quản sinh xây dựng kế hoạch chi tiết về định mức ăn của học sinh từng bữa, chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, lựa chọn nhà cung ứng thực phẩm và lưu mẫu thức ăn trong thời gian 24 giờ. Bên cạnh đó, trường cũng chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong giao tiếp, vệ sinh cá nhân, các nếp sinh hoạt hàng ngày...”.
Để thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng học sinh, nhà trường không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất thông qua xã hội hóa cũng như phát huy nội lực của nhà trường. Hàng năm, nhà trường vận động cha mẹ học sinh bán trú đóng góp trên 300 ngày công lao động tu sửa, chỉnh trang trường lớp, mua được 1 ti - vi trị giá hơn 8 triệu đồng, 20 bàn ăn, 160 ghế Inox; thầy, trò cùng trồng rau, cây ăn quả, tận dụng thức ăn thừa nuôi lợn nhằm cải thiện bữa ăn; vận động nhà cung ứng gas hỗ trợ nồi hơi nấu cơm...
Các em học sinh trồng rau xanh, cải thiện bữa ăn. |
Đề án đưa học sinh về điểm trường chính đã giúp các em ở những thôn xa được hưởng điều kiện tốt hơn trong việc ăn, ở cũng như học tập. Tuy nhiên, do các em còn nhỏ nên công tác chăm sóc, giáo dục khó khăn hơn. Để các em hòa nhập với nếp sống mới, các thầy cô sau giờ lên lớp lại đảm nhiệm vai trò người cha, người mẹ, ân cần chỉ bảo các em từ cách tắm, gấp quần áo, chăn màn, ăn uống, vệ sinh... Đêm đến, các thầy, cô thường xuyên kiểm tra xem các em ngủ có đắp chăn hay không, sáng lại gọi dậy ăn sáng cho kịp giờ lên lớp. Sau một thời gian kèm cặp, các em đều ngoan, mọi sinh hoạt đã đi vào nề nếp.
Tiếng kẻng vang lên, các em đang chơi ngoài sân chạy ra bể nước rửa tay, nghiêm chỉnh xếp hàng vào giờ ăn. Trên bàn, các khay thức ăn với thịt, đậu, rau, cơm, canh đã chuẩn bị sẵn, các em đi theo hàng, ngồi đúng vị trí. Trước giờ ăn, các em còn được thầy cô cho chơi trò chơi nhằm nâng cao tính cộng đồng và giúp các em lớp nhỏ hòa đồng tốt hơn.
Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng bằng tình yêu thương, các thầy, cô đã giúp học sinh yêu lớp, yêu trường, phụ huynh yên tâm cho con học bán trú.
Bài, ảnh: Hoàng Yến
Ý kiến bạn đọc