Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện Đề án chuyển học sinh Tiểu học từ các điểm trường về trường chính
BHG - Ngày 26.5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến đến các huyện, thành phố sơ kết công tác thực hiện Đề án chuyển học sinh Tiểu học từ các điểm trường về trường chính trên địa bàn tỉnh. Dự Hội nghị có các đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; các huyện, thành phố.
Đồng chí Chúng Thị Chiên phát biểu tại Hội nghị. |
Đề án chuyển học sinh Tiểu học từ các điểm trường về trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 được thực hiện theo Quyết định số 84/QĐ-UBND ngày 15.1.2016 của UBND tỉnh. Đây là một chủ trương đúng đắn, cấp thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý dạy và học; học sinh có điều kiện học 2 buổi/ngày; tham gia nhiều hoạt động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; bố trí, sử dụng tối đa đội ngũ giáo viên, tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất; giúp học sinh được thụ hưởng các chế độ chính sách của Đảng, nhà nước.
Năm học 2016 – 2017, có 10.833 học sinh/759 điểm trường được chuyển về trường chính; tỷ lệ học sinh chuyển về hoàn thành chương trình chiếm 96,3%; tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt 99,3%; nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học được lồng ghép từ các chương trình, dự án đạt trên 70,3 tỷ đồng; các điểm trường đã chuyển được bàn giao làm trụ sở thôn hoặc lớp học cho trẻ mầm non.
Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về các giải pháp thưc hiện đề án như: Tuyên truyền, vận động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương; chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện học và ở nội trú cho học sinh; vận động xã hội hóa trong đầu tư cơ sơ vật chất; xây dựng khuôn viên trường học xanh; đưa văn hóa truyền thống vào trường học; bố trí hợp lý giáo viên dạy học 2 buổi/ngày; tổ chức các hoạt động tập thể, giúp các em có kỹ năng giao tiếp.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chúng Thị Chiên khẳng định đề án chuyển học sinh tiểu học từ các điểm trường về trường chính là đề án đúng đắn, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Các trường học, các địa phương cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, các công trình phụ trợ, tăng cường kiểm tra các chính sách khi đưa học sinh về trường chính; đảm bảo vệ sinh ATTP, chất lượng bữa ăn; Các sở, ngành tham mưu cụ thể về kinh phí để phân bổ hợp lý thực hiện đề án trong giai đoạn tiếp theo.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Đức Quý đánh giá cao kết quả hực hiện Đề án trong thời gian qua; đồng thời đề nghị các địa phương huy động kết nối xã hội hóa giáo dục, lồng ghép các nguồn lực trong xây dựng cơ sở vật chất; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết phải chuyển học sinh từ điểm trường về trường chính; các cấp, các ngành phải vào cuộc, tham mưu tốt, thực hiện hiệu quả đề án; bố trí hợp lý giáo viên giảng dạy và chương trình học cho học sinh; đảm bảo đầy đủ chỗ ăn, ở, điều kiện sinh hoạt, học tập để các em yên tâm học tập; xây dựng phương án bố trí, sử dụng, bàn giao cơ sở vật chất, tài sản các điểm trường sau khi chuyển toàn bộ học sinh về trường chính; phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc giáo dục, quản lý, duy trì sỹ só, chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh; các trường thực hiện tốt chế độ chính sách đối với học sinh bán trú; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc đầu tư cơ sở vật chất, vệ sinh ATTP.
Tin, ảnh: BIỆN LUÂN
Ý kiến bạn đọc