Họp lấy ý kiến dự thảo kế hoạch, kịch bản tổ chức Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2017

16:45, 16/03/2017

BHG- Chiều 16.3, tại Hội trường UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở VHTT&DL tổ chức họp lấy ý kiến dự thảo kế hoạch, kịch bản tổ chức Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2017. Dự buổi họp có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Sở VHTT&DL; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Giang, Đài PT – TH tỉnh, BQL Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn, Hội văn học nghệ thuật tỉnh; Thường trực UBND huyện Mèo Vạc và đơn vị tư vấn tổ chức sự kiện Anh Sơn.

Toàn cảnh buổi họp.
Toàn cảnh buổi họp.

Theo dự thảo kế hoạch, Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2017 được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh; Lễ hội có chủ đề “Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Chợ tình Khâu Vai”; thời gian diễn ra từ ngày 21 – 23.4.2017 (ngày 25 – 27.3 âm lịch); địa điểm tổ chức tại “Mê cung đá” xã Khâu Vai (Mèo Vạc). Dự kiến thời gian tổ chức Lễ khai mạc vào 20 giờ, ngày 22.4 (tức 26.3 âm lịch) và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC1 và kênh HGTV của Đài PT – TH tỉnh. Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ có các hoạt động văn hóa đặc sắc như: Hội thi chọi chim Họa mi, Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống... Bên cạnh đó, trưng bày gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và những sản phẩm văn hóa, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực đặc trưng của Hà Giang. Các hoạt động cho du khách trải nghiệm, tham quan: Hóa thân thành đồng bào dân tộc tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian; trải nghiệm cưỡi ngựa trên “Cung đường tình yêu”; trải nghiệm nét sinh hoạt văn hóa của dân tộc Giáy tại thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà; văn hóa Mông tại thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng; thăm quan những giá trị địa chất mới được khám phá tại “Mê cung đá” và trái tim đá, vách đá trắng ở thôn Mã Pì Lèng, xã Pả Vi; thưởng thức ẩm thực vùng cao, các sản phẩm truyền thống địa phương tại Chợ đêm Mèo Vạc và ở xã Khâu Vai…

Tham gia ý kiến tại buổi họp, các đại biểu cơ bản nhất trí với dự thảo kế hoạch, kịch bản tổ chức Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2017. Tuy nhiên,  một số ý kiến cho rằng: Cần phải chú trọng hơn đến phần hội để không chỉ tạo sân chơi, giao lưu, gặp gỡ cho người dân địa phương mà còn thu hút khách du lịch tham gia trải nghiệm; không nên đưa quá nhiều diễn viên chuyên nghiệp vào tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ để tránh làm mất tính nguyên sơ của Lễ hội và tránh tình trạng thương mại hóa trong Lễ hội. Đối với giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian và các trò chơi truyền thống cần phải cụ thể, phù hợp với từng dân tộc; phân công rõ trách nhiệm của đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp để chủ động trong việc triển khai; cần hạn chế tình trạng sân khấu hóa trong Lễ hội; không nên đưa quá nhiều thành phần dân tộc tham gia vào các hoạt động trong Lễ hội; cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để du khách trong và ngoài tỉnh nắm bắt được thời gian tổ chức Lễ hội… 

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chia sẻ và yêu thương

BHG - Một sáng tháng 3 trên con đường quen thuộc, tôi chợt nhận ra bước chân trĩu nặng gánh hàng rong; gương mặt pha sương của người phụ nữ đang cố đẩy chiếc xe đầy rác về nơi tập kết; sự vội vã của những bà mẹ đưa con đến trường cho kịp giờ công sở... Trong những bộn bề lo toan của cuộc sống thường ngày, những người phụ nữ ấy vẫn luôn nỗ lực vươn lên, làm tròn trách nhiệm cả với gia đình và xã hội. Họ xứng đáng được chia sẻ và yêu thương.

16/03/2017
Xín Mần nỗ lực duy trì sĩ số học sinh

BHG - Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng hệ thống trường chuẩn, đẩy mạnh phong trào xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực"..., thì duy trì sĩ số học sinh (HS) là nhiệm vụ được huyện Xín Mần quan tâm và nỗ lực thực hiện.

16/03/2017
"Tôi thấy ở trẻ tình yêu truyền thống văn hóa các dân tộc"

BHG - "Ngay từ cấp học tiểu học, trẻ em như những mầm non cần được hình thành, bồi dưỡng, vun đắp tình yêu đối với giá trị truyền thống văn hóa các dân tộc (TTVHCDT) để góp phần "giữ lửa" văn hóa dân tộc mình. Và hôm nay, tôi thấy ở trẻ tình yêu TTVHCDT".

16/03/2017
Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội làm việc tại tỉnh ta

BHG - Ngày 15.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội do bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2010 - 2016. Dự buổi làm việc có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

15/03/2017