Chuyển biến tích cực của ngành Giáo dục – Đào tạo
BHG - Năm 2016 khép lại với nhiều chuyển biến tích cực của ngành GD&ĐT tỉnh nhà, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng toàn ngành đã có nhiều nỗ lực để tạo được những thành quả rõ rệt ở các cấp học, bậc học.
Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cùng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Chú trọng chuyển dạy học từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất cho học sinh, đặc biệt tăng cường giáo dục đạo đức học sinh trong giai đoạn hiện nay. Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện tốt các giải pháp hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, đồng thời đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài. Chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cả về chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp.
Một tiết học của cô và trò trường Mầm non xã Cao Bồ (Vị Xuyên) – trường vừa được công nhận đạt Quốc gia mức độ 1 vào tháng 11 vừa qua. |
Từ sự nỗ lực, quyết tâm đầu tư, đổi mới, mà trong năm vừa qua, ngành Giáo dục đã gặt hái được những thành công nhất định như: Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt 99,5%, trẻ 6 – 18 tuổi đến trường đạt 98,5%. Trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non mới trước khi bước vào lớp 1 đạt 100%. Tiếp tục duy trì và giữ vững chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Toàn tỉnh có 142 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 19 trường so với năm trước. Công tác chỉ đạo, triển khai thi chọn học sinh giỏi các cấp theo đúng kế hoạch và đạt kết quả cao, trong đó thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia khối THPT có 7 học sinh đạt giải, tăng 2 giải so với năm học trước. Tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 90,15%, tăng 7,8% so với năm 2015...
Các cấp học không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, từ đó chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Giáo dục mầm non thực hiện chương trình theo Bộ GD&ĐT một cách chủ động sáng tạo và ngày càng đạt chất lượng theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng môi trường “xanh – sạch – đẹp” an toàn, thân thiện tạo được uy tín tại địa phương. Thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường học.
Đối với cấp tiểu học, trong năm qua, các trường tiếp tục củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm việc lồng ghép, tích hợp và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, phản ánh đúng chất lượng học tập của học sinh. Riêng cấp THCS cũng đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi như: Tỷ lệ học lực giỏi đạt 4,2%, khá 29,7%, trung bình 61,6%, yếu, kém 5,2%. So với năm học 2014 – 2015 tỷ lệ khá, giỏi tăng 1,8%; tỷ lệ yếu, kém giảm 1%.
Cùng với đó, các trường học đặc biệt chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua việc tích hợp trong một số môn học cơ bản và hoạt động ngoại khóa. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, giúp các em học sinh hình thành những kĩ năng sống cần thiết, năng động, tự tin, tự lập hơn trong cuộc sống.
Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Ý kiến bạn đọc