Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 – 2016 cấp học Mầm non
BHG- Sáng 20.7, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2015 – 2016 cấp học Mầm non với sự tham gia của 63 điểm cầu của các tỉnh, thành trong cả nước. Dự và chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa và lãnh đạo đại diện các đơn vị, vụ, cục chức năng của Bộ GD&ĐT. Dự Hội nghị, về phía các địa phương có lãnh đạo Sở G&ĐT và đại diện một số sở, ban, ngành của 63 tỉnh, thành…
Năm học 2015 - 2016 là năm thứ 3 thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, riêng đối với cấp học mầm non phát triển nhanh về quy mô, mạng lưới trường lớp. Cả nước hiện có 14.637 trường mầm non, tăng 313 trường; 180.202 nhóm lớp. Một số địa phương có số trường mầm non tăng cao như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng… Về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, trên toàn quốc hiện có 173.794 phòng học, tăng 11.047 phòng; có 13.516 trường có bếp ăn nội trú, đạt 92,3% và nhiều bếp được sửa chữa, xây mới hợp vệ sinh và đúng quy cách. Trong công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, hiện nay cả nước có 5.079 trường đạt chuẩn, năm học 2015 – 2016 tăng 598 trường. Về công tác phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi, trong năm học 2015 - 2016 có 50/63 đơn vị cấp tỉnh được Bộ GD&ĐT quyết định công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, đạt tỉ lệ 79,4 %. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong công tác dạy và học… Hiện toàn tỉnh ta có 240 trường Mầm non, với 3.674 nhóm, lớp; huy động được 71.248 trẻ trong độ tuổi đến lớp. 193/195 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập. 11/11 huyện, thành phố được công nhận hoàn thành tiêu chuẩn phổ cập. Tỉnh cũng đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015. Tính đến hết tháng 5.2016, toàn tỉnh có 52 trường mầm non được công nhận đạt chuẩn, trong đó năm học 2015 – 2016 công nhận mới được 4 trường…
Tại Hội nghị, đã có nhiều ý kiến tham luận đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2016 – 2017. Trong đó, tham luận của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đưa ra một số giải pháp về duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi bền vững; tham luận nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Mầm non của Sở GD&ĐT Hà Nội. Đặc biệt, tham luận về thực hiện tăng cường dạy Tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số của Sở GD&ĐT Yên Bái được đánh giá cao. Sở GD&ĐT Hải Phòng cũng có tham luận về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vệ sinh, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non…
Ng.Phương – My Ly
Ý kiến bạn đọc