Triển khai Đề án giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông
BHG- Ngày 30.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chủ trì buổi làm việc với một số sở, ngành, các huyện, thành phố và trường học trên địa bàn về triển khai thực hiện đề án “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020”. Dự buổi làm việc có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi làm việc. |
Từ năm học 2010 – 2011 đến nay, các trường học đã thực hiện nghiêm túc công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua giảng dạy tích hợp trong một số môn học, các hoạt động giáo dục, sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, các cuộc thi sân khấu hóa, giáo dục pháp luật và hoạt động trải nghiệm thực tế với nhiều nội dung thu hút đông đảo học sinh tham gia. Nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tập trung vào các nhóm: Kỹ năng giáo tiếp, kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng làm chủ bản thân, kỹ năng suy nghĩ sáng tạo và kỹ năng ra quyết định. Các hoạt động kỹ năng sống trang bị cho học sinh phổ thông những kiến thức, thái độ và kỹ năng phù hợp, hình thành nhân cách cho học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, có khả năng tự bảo vệ mình và ứng phó hiệu quả với các tình huống, thách thức trong cuộc sống.
Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận về các giải pháp và vai trò của nhà trường, gia đình, xã hội trong thực hiện đề án.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nêu rõ đây là đề án rất cấp thiết nhằm hình thành nhân cách cho học sinh trong giai đoạn hiện nay; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tiếp tục lắng nghe ý kiến từ nhiều kênh thông tin, nhiều khía cạnh khác nhau để chỉnh sửa đề án đầy đủ, toàn diện trước khi ban hành, trong đó bám sát Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa 11 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; xây dựng trước tiên nhân cách, tác phong người nhà giáo; làm rõ trách nhiệm và vị trí trung tâm của phụ huynh trong thực hiện đề án; tập trung các giải pháp kỹ năng thực hành về pháp luật giao thông, xây dựng tính kỷ luật cho học sinh; xây dựng chế độ thông tin hai chiều giữa nhà trường và gia đình; ngành chức năng phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức diễn đàn để lắng nghe ý kiến của giới trẻ; UBND tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục, các huyện sơ, tổng kết mô hình điểm đưa văn hóa các dân tộc thiểu số vào trường học. Đề án cần được triển khai một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của Hà Giang, tránh rập khuôn, máy móc.
AN GIANG
Ý kiến bạn đọc