Tất tần tất về điều kiện mua nhà ở xã hội 2024

17:10, 19/07/2024

Nhà ở xã hội là một giải pháp quan trọng giúp giải quyết nhu cầu về nhà ở cho những người có thu nhập thấp, những đối tượng chính sách và các gia đình gặp khó khăn về kinh tế. Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm phát triển nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội sở hữu nhà ở với giá cả phải chăng. Dưới đây là các điều kiện và quy trình để mua nhà ở xã hội vào năm 2024.

 

10 đối tượng được mua nhà ở xã hội

Căn cứ quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, hiện nay có 10 đối tượng được mua nhà ở xã hội nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định, cụ thể gồm có:

STT

Đối tượng

1

Người có công với cách mạng theo quy định pháp luật về ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

2

Hộ gia đình nghèo, cần nghèo ở khu vực nông thôn.

3

Hộ gia đình ở khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, thiên tai.

4

Người có thu nhập thấp, hộ nghèo và cận nghèo ở khu vực đô thị.

5

Người lao động hiện đang làm việc ở các doanh nghiệp trong/ngoài khu công nghiệp.

6

Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật và quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị trong quân đội và công an nhân dân.

7

Cán bộ và công, viên chức.

8

Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo khoản 5 Điều 81 Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 (người trả lại nhà ở công vụ nếu không thuộc diện bị thu hồi nhà do có hành vi vi phạm và chưa có nhà ở tại nơi đang sinh sống sau khi trả lại nhà công vụ thì cơ quan/tổ chức hiện trực tiếp quản lý và sử dụng người này có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp tỉnh nơi mà người này sinh sống căn cứ vào tình hình thực tế để giải quyết cho thuê, cho thuê mua hoặc mua nhà ở xã hội).

9

Học sinh, sinh viên tại các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh tại các trường dân tộc nội trú công lập, được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập tại đây.

10

Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất, phải giải toả, phá dỡ nhà theo quy định mà chưa được Nhà nước bồi thường nhà, đất ở.

Ngoài ra, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 đã được ban hành và được áp dụng từ ngày 1-1-2025 có bổ sung thêm các đối tượng mua nhà ở xã hội là:

- Doanh nghiệp, hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã ở trong khu công nghiệp;

- Thân nhân liệt sĩ

- Công chức, viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ, người làm công tác cơ yếu, công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước

- Học sinh các trường chuyên biệt

>>> Xem thêm: Bán chung cư Tecco Skyville: Mức giá hấp dẫn nhất 2024

2. Điều kiện chung để mua nhà ở xã hội

 

Để có thể mua nhà ở xã hội, các đối tượng nêu trên phải đáp ứng các điều kiện chung sau:

  1. Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình: Người mua và các thành viên trong hộ gia đình phải chưa sở hữu nhà ở hoặc đất ở tại nơi dự kiến mua nhà ở xã hội. Điều này nhằm đảm bảo nhà ở xã hội được phân bổ đúng đối tượng và thực sự giúp đỡ những người có nhu cầu.
  2. Chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội: Người mua và các thành viên trong hộ gia đình chưa từng được hưởng các chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội của Nhà nước, trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định.
  3. Có thu nhập không chịu thuế thu nhập cá nhân: Đối với người có thu nhập thấp, thu nhập của họ phải ở mức không phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Điều này giúp xác định chính xác đối tượng cần được hỗ trợ về nhà ở.
  4. Đăng ký thường trú hoặc tạm trú dài hạn: Người mua phải có đăng ký thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại tỉnh, thành phố nơi có dự án nhà ở xã hội. Điều này nhằm đảm bảo việc ổn định chỗ ở và sinh hoạt của người dân.

Mua nhà ở xã hội là một giải pháp quan trọng giúp người dân có thu nhập thấp, các đối tượng chính sách và các gia đình gặp khó khăn về kinh tế có cơ hội sở hữu nhà ở với giá cả phải chăng. Điều kiện mua nhà ở xã hội năm 2024 bao gồm các quy định về đối tượng, thu nhập, tình trạng nhà ở và đăng ký cư trú. Quá trình mua nhà bao gồm các bước chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ, xét duyệt, ký hợp đồng và thanh toán. Người mua cần lưu ý kiểm tra kỹ lưỡng thông tin dự án, các khoản phí phát sinh và đảm bảo tính minh bạch trong hợp đồng để tránh các rủi ro không đáng có.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Bỏ túi” địa chỉ bán đèn chùm ở Hà Nội uy tín giá rẻ - Rovano
Đèn chùm được đánh giá là sản phẩm trang trí nội thất tối ưu bởi tính thẩm mỹ cao đi kèm với hiệu năng chiếu sáng ấn tượng. Thị trường đèn chùm Hà Nội những năm gần đây càng rộn ràng hơn bởi dân số tăng, kèm theo nhu cầu “an cư” càng được nâng cao. Vậy làm thế nào để chọn được địa chỉ bán đèn chùm ở Hà Nội uy tín giá rẻ? Hãy cùng khám phá về Rovano - một địa chỉ mua hàng đánh tin cậy được nhiều người đánh giá cao.
31/05/2024
Địa chỉ mua via uy tín, chất lượng, nhiều ưu đãi hấp dẫn
Tài khoản Via Facebook là yếu tố quan trọng góp phần làm nên sự thành công trong chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Chính vì thế rất nhiều người có nhu cầu mua via. Để đáp ứng nhu cầu này, Thanh Thịnh Bùi Shop đã ra đời. Đại lý cung cấp cho người dùng kho Via khủng với giá ưu đãi để chạy quảng cáo tốt nhất.
30/05/2024
Cập nhật và phân tích bảng báo giá sắt thép tấm mới nhất trên thị trường
Nắm rõ bảng báo giá sắt thép tấm mới nhất là yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng có dự toán chính xác cho kế hoạch tài chính. Từ đó giúp hạn chế rủi ro và đảm bảo tính khả thi cho dự án. Là nhà phân phối uy tín trên thị trường, Đông Dương SG luôn cập nhật giá thép tấm nhanh chóng, chính xác, cụ thể để người dùng kịp thời có thông tin chi tiết.
29/06/2024
Khắc Dấu theo yêu cầu tại tphcm - Khada
"Có công mài sắt, có ngày nên kim". Nhưng để có ngay một con dấu ưng ý thì đâu cần chờ đợi lâu, nhất là khi bạn ở ngay tại Sài Gòn năng động. Dịch vụ khắc dấu theo yêu cầu lấy liền tại TPHCM của Khắc Dạ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này chỉ trong nháy mắt!
28/06/2024