Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Tiếp tục cho phép thực hiện các thủ tục hành chính đất đai trên đường Phùng Hưng mới

11:40, 09/08/2024

BHG - Sáng 9.8, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp công dân định kỳ, giải quyết đơn đề nghị của các hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đường Phùng Hưng, từ ngã 3 đường Lý Thường Kiệt đến cầu Suối Tiên thuộc tổ 1, phường Ngọc Hà và tổ 17, phường Trần Phú (đường Phùng Hưng kéo dài), thành phố Hà Giang. Dự buổi tiếp dân có lãnh đạo Sở TN&MT và UBND thành phố Hà Giang.

Quang cảnh buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh
Quang cảnh buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh

Theo phản ánh của các hộ dân, từ năm 2018 thành phố Hà Giang đã triển khai thực hiện thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường Phùng Hưng mới thuộc dự án “Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh)” - Tiểu dự án tại Hà Giang. Để tránh phát sinh tranh chấp đất đai trên địa bàn gây khó khăn cho công tác bồi thường, GPMB, thành phố Hà Giang ban hành thông báo về việc tạm dừng thực hiện các thủ tục về đất đai, san ủi mặt bằng và xây dựng dọc hai bên tuyến đường Phùng Hưng theo chủ trương của UBND tỉnh đến khi hoàn thành cắm mốc giới. Hiện tuyến đường đã thi công xong hạng mục đường và hệ thống chiếu sáng, cắm xong mốc giới, còn một số hạng mục như lát đá vỉa hè, hệ thống cống thoát nước đang thực hiện. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn chưa được khôi phục các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai khu vực này. Vì vậy, các hộ làm đơn kiến nghị thành phố khôi phục lại các quyền của người sử dụng đất (chuyển nhượng, cho, tặng, chỉnh lý biến động, chuyển đổi mục đích...).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận các nội dung kiến nghị của công dân
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận các nội dung kiến nghị của công dân
Đại diện các hộ dân có đất trên đường Phùng Hưng mới
Đại diện các hộ dân có đất trên đường Phùng Hưng mới

Trả lời kiến nghị của công dân, UBND tỉnh có văn bản số 518, ngày 7.3.2024: Thực hiện Kết luận Thanh tra số 04/KL-TTr ngày 26.6.2023 của Thanh tra tỉnh, cũng như nhằm đảm bảo việc quản lý, sử dụng đất khu vực hai bên đường Phùng Hưng mớiUBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan triển khai công tác đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND thành phố sẽ thông báo cho các hộ gia đình, cá nhân có đất tại khu vực nêu trên thực hiện lập hồ sơ cấp đổi, cấp lại quyền sử dụng đất đảm bảo theo quy định.

Tuy nhiên, các hộ dân chưa đồng tình và cho rằng nội dung trả lời đơn của UBND thành phố là không thỏa đáng, không đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân nên kiến nghị tới Chủ tịch UBND tỉnh. Bởi từ năm 2022 UBND thành phố đã hoàn hành việc bồi thường, GPMB, nhưng đến nay chưa thực hiện việc rà soát, đo đạc, cập nhật, chỉnh lý bản đồ địa chính dẫn đến các hộ dân vẫn chưa được thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, gây bức xúc cho nhân dân.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang báo cáo kết quả giải quyết đơn thư của công dân
Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang báo cáo kết quả giải quyết đơn thư của công dân

Tại buổi tiếp công dân, đại diện các hộ dân có đất nằm trên đường Phùng Hưng mới mong muốn Chủ tịch UBND tỉnh và các cấp, ngành thông tin rõ việc tạm dừng thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai khu vực này khi nào hết hiệu lực để người dân được khôi phục các quyền của người sử dụng đất.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các hộ dân; báo cáo việc trả lời, giải quyết kiến nghị của công dân của UBND thành phố Hà Giang và đề xuất của Sở TN&MT, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu UBND thành phố nhận thấy rõ trách nhiệm của mình trong giải quyết kiến nghị của người dân còn máy móc, cứng nhắc, đùn đẩy trách nhiệm.

Giám đốc Sở TN&MT đề xuất hướng giải quyết kiến nghị của công dân
Giám đốc Sở TN&MT đề xuất hướng giải quyết kiến nghị của công dân

Về kiến nghị của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Yêu cầu UBND thành phố cho phép người dân có đất khu vực đường Phùng Hưng mới được tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tổ chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ đối với các hộ có đất sử dụng lâu dài, ổn định, không có tranh chấp đảm bảo quyền lợi cho người dân; Sở TN&MT phối hợp với thành phố đẩy nhanh việc chỉnh lý biến động về đất đai khu vực đường Phùng Hưng mới... Riêng các hộ có đất chồng lấn đã nêu trong Kết luận Thanh tra số 04, thành phố Hà Giang và Sở TN&MT phối hợp rà soát, làm rõ đúng sai để giải quyết quyền lợi, lợi ích chính đáng của người dân, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về cấp quyền sử dụng đất.

Đại diện các hộ dân bày tỏ sự hài lòng với kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời mong muốn các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ các hộ sớm giải quyết những vướng mắc liên quan đến việc chồng lấn ranh giới các thửa đất dẫn đến tranh chấp của người dân khu vực này để các thủ tục đất đai được thực hiện thuận lợi.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn tiếp xúc cử tri tại xã Ngọc Linh
BHG - Chiều 8.8, Tổ đại biểu HĐND tỉnh do ông Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) sau Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên. Cùng dự còn có các đại biểu: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Chí Thâm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Đỗ Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vị Xuyên; Ngô Xuân Nam, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; Hoàng Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên.
08/08/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch thu tiền sử dụng đất năm 2024
BHG - Chiều 8.8, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch thu tiền sử dụng đất năm 2024. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên.
08/08/2024
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ Dự án Khu liên hiệp thể thao – văn hóa tỉnh
BHG - Chiều 8.8, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra Dự án Khu liên hiệp thể thao – văn hóa tỉnh và Khu tái định cư tổ 2, phường Quang Trung (TPHG). Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng, thành phố Hà Giang, BQL Dự án ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp.
08/08/2024
Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 17 tại xã Thanh Đức (Vị Xuyên)
BHG - Sáng 8.8, Tổ đại biểu HĐND tỉnh do ông Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) sau Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại các xã Thanh Đức, huyện Vị Xuyên. Cùng dự còn có các đại biểu: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Chí Thâm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Nguyễn Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vị Xuyên; Ngô Xuân Nam, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; Hoàng Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên.
08/08/2024