Hội đồng Dân tộc của Quốc hội giám sát tại huyện Bắc Quang

16:29, 24/07/2024

BHG - Sáng 24.7, Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc (Quốc hội khóa XV) do đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc làm Trưởng đoàn có buổi giám sát tại huyện Bắc Quang về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS), giai đoạn 2016 – 2023. Dự buổi làm việc với Đoàn có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Đoàn ĐBQH khóa XV, đơn vị tỉnh Hà Giang; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bắc Quang…

Toàn cảnh buổi giám sát.
Toàn cảnh buổi giám sát.
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành kết luận buổi giám sát.
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành kết luận buổi giám sát.

Giai đoạn 2016 – 2023, huyện Bắc Quang đã ban hành và thực hiện tốt chính sách thu hút, ưu tiên, tạo điều kiện khi đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS. Toàn huyện có 2.631 cán bộ, công chức, viên chức; trong đó, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS chiếm 54,08%, tăng 0,25% so với năm 2016. Tỷ lệ cán bộ người DTTS trong quy hoạch BCH Đảng bộ huyện chiếm 60,98%, quy hoạch BTV Huyện ủy chiếm 45,83%, quy hoạch lãnh đạo cấp huyện chiếm 39,1%. Riêng tỷ lệ cán bộ người DTTS quy hoạch cấp ủy xã chiếm trên 74%. Tỷ lệ cán bộ người DTTS là đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 – 2026 đối với cấp huyện chiếm 57,1%, cấp xã chiếm 75%. Có 74/195 cán bộ người DTTS giữ chức danh quản lý cấp huyện (chiếm 37,95%), cấp xã là 72/112 người (chiếm 64,29%). Đa phần đội ngũ cán bộ người DTTS đạt các tiêu chuẩn về trình độ, ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức; góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể và phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trên địa bàn huyện.

Thành viên Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc trao đổi các cơ chế đặc thù hỗ trợ cán bộ người dân tộc thiểu số.
Thành viên Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc trao đổi các cơ chế đặc thù hỗ trợ cán bộ người dân tộc thiểu số.
Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Phùng Viết Vinh làm rõ thêm các nội dung liên quan mà Đoàn giám sát chuyên đề quan tâm.
Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Phùng Viết Vinh làm rõ thêm các nội dung liên quan mà Đoàn giám sát chuyên đề quan tâm.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu chỉ rõ khó khăn, hạn chế trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ người DTTS; đưa ra giải pháp nâng cao số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH nhanh và bền vững trên địa bàn huyện.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Bắc Quang trong thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ cán bộ người DTTS. Đề nghị huyện Bắc Quang tiếp tục quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ về cơ cấu dân tộc (Mông, Dao, Pà Thẻn, Nùng…) trên tổng dân số; cách tiếp cận trong thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ là người DTTS; thực hiện tốt chính sách tuyển dụng, luân chuyển, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ là người DTTS, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của địa phương.

Trước khi làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Quang, Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc tiến hành giám sát tại xã Kim Ngọc. Qua giám sát cho thấy xã Kim Ngọc đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ là người DTTS trên địa bàn xã tham gia đào tạo, bồi dưỡng, làm việc…

Tin, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Quản Bạ
BHG - Ngày 24.7, tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Quản Bạ do đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh tại xã Bát Đại Sơn và Cán Tỷ, huyện Quản Bạ. 
24/07/2024
Họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII
BHG - Sáng 24.7, Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tổ chức họp lần thứ nhất để xem xét, thảo luận cho ý kiến vào đề cương các văn kiện, thống nhất kế hoạch xây dựng văn kiện và các nội dung phục vụ Đại hội của Tiểu ban Văn kiện. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ban, ngành là thành viên Tiểu ban Văn kiện…
24/07/2024
Nhân dân địa đầu cực Bắc Tổ quốc nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
BHG - Nhận được tin đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhiều người dân tỉnh cực Bắc của Tổ quốc bàng hoàng xúc động. Đã 10 năm rồi, hình ảnh giản dị và gần gũi luôn là cảm nhận của người dân Hà Giang trong suốt chuyến thăm và làm việc của đồng chí Tổng Bí thư. Không cờ hoa, không băng zôn, khẩu hiệu mà thay vào đó là những cái bắt tay, những lời hỏi thăm ân cần, những lời căn dặn thấu đáo, nồng ấm của đồng chí với Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Hà Giang.
23/07/2024
Đoàn cán bộ Tuyên giáo của tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ
BHG - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947-27.7.2024), chiều 23.7, Đoàn đại biểu cán bộ Tuyên giáo của tỉnh do đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ (AHLS) tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ các AHLS trên Điểm cao 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).
23/07/2024