Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng tiếp công dân

11:31, 07/11/2023

BHG - Sáng 7.11, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy có buổi đối thoại, tiếp công dân theo định kỳ để xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. Dự buổi tiếp có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh; huyện Vị Xuyên; đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu kết luận buổi tiếp công dân.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu kết luận buổi tiếp công dân.

Nội dung tiếp công dân là 4 hộ gia đình ông Phàn Văn Kiến; bà Triệu Thị Đào, bà Nguyễn Thị Ý và bà Lý Thị Châm, trú tại thôn Nong và thôn Mường Trung, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, có đơn gửi đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy phản ánh về việc 4 hộ gia đình này đã tự bỏ tiền chi trả trước để sửa chữa, đắp đập hồ Noong, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên từ năm 1995 nhưng chưa được chủ đầu tư là UBND huyện Vị Xuyên quyết toán. Yêu cầu chi trả số tiền mà 4 hộ bỏ ra để xây dựng đập hồ Noong từ năm 1995.

4 hộ gia đình có giấy ủy quyền cho bà Nguyễn Việt Hà, trú tại tổ 11, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên là người đại diện để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên nội dung ủy quyền không đúng với nội dung ghi trong giấy ủy quyền, nên bà Hà không đủ điều kiện được tham dự buổi tiếp công dân.

Công dân Triệu Thị Đào trình bày vụ việc
Công dân Triệu Thị Đào trình bày vụ việc

Tại buổi tiếp, UBND xã Phú Linh và các cơ quan chuyên môn của huyện huyện Vị Xuyên báo cáo kết quả nắm tình hình thực tế đến ngày 1.11.2023: Theo đó, nhận định đây là việc làm không đúng sự thật, nhưng lại được chính các hộ dân này lập ra để yêu cầu Nhà nước thanh toán cho việc họ tự đầu tư làm tăng giá trị sinh lời từ hồ Noong để họ được hưởng. Trên thực tế, việc các hộ dân tự đầu tư, nếu có lợi thì 4 hộ này được hưởng và nếu thiệt hại thì tự chịu trách nhiệm, vì không có bất cứ văn bản, giấy tờ nào cho thấy họ nhận thầu thi công công trình này cho Nhà nước. Các hộ tự đầu tư vào năm 1995, còn dự án sau 14 năm đến năm 2009 mới có; nên việc 4 hộ yêu cầu UBND huyện Vị Xuyên quyết toán là không có cơ sở để giải quyết.

Sau khi nghe ý kiến của các công dân và các ý kiến của cơ quan chuyên môn, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị: UBND huyện Vị Xuyên cần rút kinh nghiệm trong việc thực hiện đúng quy định về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân; tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với công dân; Chủ tịch UBND xã Phú Linh cần nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc về việc chứng thực các giấy tờ của công dân. Đồng chí đề nghị UBND huyện Vị Xuyên trực tiếp chỉ đạo, giải quyết kiến nghị của công dân theo đúng nội dung đơn thư một cách thấu tình đạt lý, tránh để đơn thư vượt cấp.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp tăng cường kiểm tra công tác chứng thực trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời tập huấn về chức trách, quyền hạn, công tác chứng thực cho Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

Về vụ việc của 4 hộ dân: Ông Phàn Văn Kiến, bà Triệu Thị Đào, bà Nguyễn Thị Ý và bà Lý Thị Châm, Quyền Bí thư Tỉnh ủy giao huyện Vị Xuyên giải quyết dứt điểm, thấu tình, đạt lý.

Tin, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh dự sự kiện “Biến thách thức thành cơ hội - Những đóng góp của Quỹ Phát triển Saudi Arabia tại Việt Nam và trên thế giới”

BHG - Ngày 6.11, Đại sứ quán Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam tổ chức sự kiện “Biến thách thức thành cơ hội - Những đóng góp của Quỹ Phát triển Saudi Arabia tại Việt Nam và trên thế giới”. Tham dự có Đại sứ Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A.Dahlwy; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương. Về phía tỉnh Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

07/11/2023
Bộ trưởng Bộ TN&MT: Cần một chương trình mục tiêu quốc gia để xử lý các dòng sông chết

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều 6/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho rằng cần một chương trình mục tiêu quốc gia để xử lý các dòng sông chết.

06/11/2023
Biết ơn Liên Xô và Cách mạng Tháng Mười Nga

BHG - Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc sau bao năm bôn ba đi tìm đường cứu nước đã bắt gặp được chủ nghĩa Mác-Lênin và Cách mạng Tháng Mười Nga, Người đã vận dụng vào Việt Nam để đề ra đường lối: “Làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi lên xã hội cộng sản”.

06/11/2023
Khai mạc phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, sáng 6.11, tại Nhà Quốc hội, Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6 được tiến hành trong thời gian 2,5 ngày, từ sáng hôm nay 6.11 đến hết sáng ngày 8.11.

06/11/2023