Cung cấp luận cứ khoa học trong hoạch định chiến lược phát triển Hà Giang – Kỳ cuối: Dấu ấn từ quyết sách đúng

15:17, 27/06/2023

BHG - Từ khi thành lập đến nay, Hội đồng Lý luận (HĐLL) tỉnh đã khẳng định vị thế cơ quan tư vấn các vấn đề lý luận chính trị làm cơ sở cho việc hoạch định, hoàn thiện, phát triển đường lối, chính sách của cấp ủy tỉnh. Những chủ trương, đường lối, chính sách phát triển được nghiên cứu công phu trên cơ sở tổng kết về mặt thực tiễn và nghiên cứu lý luận của các Tiểu ban HĐLL tỉnh khi trở lại cuộc sống đã chứng minh quyết sách đúng, khẳng định vai trò quan trọng của lý luận – kênh dẫn đường cho các hoạt động khác.

Vũ khí” sắc bén trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng

Giờ học thực hành sửa chữa ô tô của thầy, trò Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang.
Giờ học thực hành sửa chữa ô tô của thầy, trò Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang.

Tư vấn về các vấn đề lý luận chính trị là công việc mang tính khoa học, tổng hợp rất cao, cùng lúc đáp ứng 2 yêu cầu: Đúng về mặt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; đảm bảo tính hiệu quả trong thực tiễn. Trong đó, hoạt động nghiên cứu, đề xuất những luận cứ về lý luận và trực tiếp tham gia đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái với đường lối, quan điểm của Đảng đã trở thành nhiệm vụ quan trọng của HĐLL tỉnh; góp phần tạo nên giá trị và từng bước khẳng định vị thế của HĐLL tỉnh trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ.

Theo đó, Tiểu ban Chính trị đã tham mưu cấp ủy tỉnh thành lập và kiện toàn tổ chức bộ máy Ban Chỉ đạo (BCĐ) 35 các cấp trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần Nghị quyết 35, ngày 22.10.2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Hoạt động theo hướng đa dạng hóa nội dung, hình thức đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nhiều cấp độ với lập luận sắc bén, thuyết phục, BCĐ 35 các cấp đã kịp thời định hướng dư luận xã hội; cung cấp thông tin, phối hợp lực lượng tạo nên hệ thống luận cứ làm cơ sở cho cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng. Đặc biệt, năm 2022, BCĐ 35 tỉnh tổ chức Cuộc thi xây dựng video đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia với tổng số gần 200 video. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Nguyễn Văn Hưng cho biết: Đây là cuộc thi sáng tác video đầu tiên trên địa bàn cả nước về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, thù địch. Qua đó, không chỉ khích lệ tinh thần sáng tạo, đổi mới phương thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mà còn góp phần bồi dưỡng kỹ năng, xây dựng văn hóa mạng và trách nhiệm đấu tranh, ngăn chặn tin giả, tin xấu, thông tin sai trái trên không gian mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; từng bước lan tỏa những thông tin tích cực, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, hướng tới mục tiêu lành mạnh hóa môi trường mạng hiện nay.

Dự án nhà ở liền kề kết hợp thương mại, khách sạn của Công ty Cổ phần đầu tư CIC được đầu tư xây dựng, góp phần tạo điểm nhấn đô thị thành phố Hà Giang.
Dự án nhà ở liền kề kết hợp thương mại, khách sạn của Công ty Cổ phần đầu tư CIC được đầu tư xây dựng, góp phần tạo điểm nhấn đô thị thành phố Hà Giang.

Ấn tượng hơn, từ hiệu ứng tích cực của cuộc thi, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã khảo sát thực tiễn tại Hà Giang và quyết định đưa hình thức đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, thù địch bằng video vào nội dung Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba, năm 2023.

Khơi thông “điểm nghẽn” về nguồn nhân lực

Năm 2022, toàn tỉnh có trên 64.600 lao động đi làm việc ngoài tỉnh. Trước thực tế này, Tiểu ban Văn hóa – Xã hội đã lựa chọn doanh nghiệp (DN), người lao động có tính đại diện cao để tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình lao động Hà Giang đi làm việc ngoài tỉnh. Qua đó, kịp thời đề xuất cấp ủy, chính quyền tỉnh nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm: “Đào tạo, thu hút nguồn nhân lực, xây dựng con người Hà Giang đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra.

Kết quả đáng lưu ý từ khảo sát trên cho thấy: 83% lao động đang làm việc tại 31 DN được khảo sát đều là lao động phổ thông chưa qua đào tạo; đòi hỏi tỉnh sớm có giải pháp để nâng cao chất lượng lao động đáp ứng yêu cầu của thị trường; gắn đào tạo nghề với nâng cao tác phong công nghiệp, kỹ năng làm việc, định hướng việc làm, học nghề cho người lao động. Mặt khác, lao động đi làm việc ngoài tỉnh phần lớn đã lập gia đình; trong đó, số lao động đưa con đi cùng chiếm gần 20%, số lao động gửi con cho người thân chăm sóc chiếm tỷ lệ 17,4%. Điều này đòi hỏi địa phương cần có giải pháp phù hợp quan tâm đến công tác bảo vệ trẻ em, vấn đề hôn nhân, gia đình và các tác động khác giúp người lao động yên tâm đi làm việc. Không những vậy, khảo sát còn cho thấy người lao động có nhu cầu đi làm việc ngoài tỉnh rất lớn, lên đến hơn 90%, nguyên nhân do thiếu việc làm và muốn tăng thu nhập. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc tỉnh cần có giải pháp phù hợp về tạo việc làm tại địa phương để thu hút lao động vào làm việc; góp phần giữ chân người lao động, đồng thời tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân ngay trên chính mảnh đất quê hương...

Ngay sau khi khảo sát trên được công bố, ngày 2.2.2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 37 về giáo dục nghề nghiệp năm 2023 với nhiều nội dung quan trọng như: Giao nhiệm vụ đào tạo và đặt hàng đào tạo ở nhiều cấp trình độ khác nhau gắn với rà soát, cập nhật, bổ sung danh mục nghề, nhu cầu đào tạo nghề cho người lao động. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực lao động có kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu của DN và thị trường lao động; tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và DN sử dụng lao động, tạo điều kiện để người học sau đào tạo có việc làm và thu nhập ổn định. Phấn đấu đến hết năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 57,8%.

Doanh nghiệp thành công, Hà Giang phát triển

Ngày 11.8.2021, BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 13 về thu hút đầu tư (THĐT), giai đoạn 2021 – 2025 nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; trong đó, THĐT được xem là một trong những tiền đề tạo đột phá cho phát triển KT-XH của tỉnh. Để góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Tiểu ban Kinh tế đã khảo sát thực tiễn, nắm bắt nhu cầu của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh để đề xuất giải pháp xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích THĐT.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long, Trưởng Tiểu ban Kinh tế cho biết: “Chúng tôi đã khảo sát trực tiếp bằng phiếu đối với 128 DN, hợp tác xã (HTX) đang thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả khảo sát cho thấy: 25,8% DN, HTX gặp khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận thông tin quy hoạch, các văn bản chỉ đạo, điều hành; 42,2% gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh; 22,66% gặp khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư; 15,6% gặp khó khăn khi làm hồ sơ hưởng chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư”... Qua khảo sát, xác định rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, Tiểu ban Kinh tế đã xây dựng báo cáo tổng kết thành lý luận, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền tỉnh: Chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch đẩy mạnh THĐT giai đoạn 2021 – 2025; thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất của tỉnh; ban hành nghị quyết về cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực đột phá của tỉnh.

Từ kết quả khảo sát trên, với tinh thần: “DN thành công, Hà Giang phát triển”, năm 2021, Ban THĐT tỉnh ra đời và được kiện toàn vào tháng 3.2023 trở thành đơn vị đầu mối tiếp nhận thông tin đề xuất, kiến nghị, phản ánh của DN, nhà đầu tư; giúp UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính, chính sách ưu đãi đầu tư, các đề xuất, kiến nghị của DN. Chỉ từ năm 2022 đến nay, UBND tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 26 dự án vốn đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký thực hiện lên đến 5.934 tỷ đồng. Không ít tập đoàn, DN lớn đã đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế, tiềm năng của tỉnh như: Chế biến dược liệu công nghệ cao của Công ty Cổ phần dược liệu Bông Sen Vàng; trang trại nuôi lợn quy mô công nghiệp ACNOR (huyện Bắc Quang) – chủ đầu tư Công ty Cổ phần ACNOR Việt Nam; Khu nghỉ dưỡng cao cấp Pa’Piu Lũng Hồ 2 (huyện Yên Minh) – chủ đầu tư Công ty Cổ phần truyền thông Hoa Sao; các dự án trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở tại thành phố Hà Giang do Tập đoàn VinGroup, Công ty Cổ phần đầu tư CIC đầu tư xây dựng... Qua đó, từng bước hiện đại hóa đô thị, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển nhanh và bền vững; góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tỉnh ta trở thành tỉnh phát triển về du lịch, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp đặc trưng hàng hóa trong tương lai gần.

Qua thực tiễn hoạt động của HĐLL tỉnh Hà Giang, PGS.TS Phạm Văn Linh, Phó Chủ tịch HĐLL T.Ư chia sẻ: “Cách thức tổ chức công việc của HĐLL tỉnh Hà Giang rất đúng hướng. Đó là việc chia thành các tiểu ban, chọn những vấn đề lớn, khó của tỉnh để đưa ra thảo luận, bàn bạc, sau đó tổng hợp thành những kiến nghị cho HĐLL tỉnh để tư vấn cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy tỉnh trong triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Mô hình HĐLL tỉnh Hà Giang phát huy tốt hiệu quả hoạt động sẽ có nhiều địa phương khác thực hiện mô hình này. Từ đó, có sự kết nối giữa các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh, T.Ư và địa phương đối với việc hỗ trợ, giúp giải quyết những vấn đề lý luận mà thực tiễn đã đặt ra trong quá trình phát triển”.

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh
BHG - Sáng 27.6, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do đồng chí Trần Xuân Nam, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự làm trưởng đoàn có buổi làm việc với đại diện Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh nhằm kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và thanh tra coi thi Kỳ tốt nghiệp THPT năm 2023 (Kỳ thi).
27/06/2023
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
BHG - Sáng 27.6, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh uỷ đã đi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang. Cùng đi có đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông – Vận tải, Nông nghiệp – PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh…
27/06/2023
Làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc
Tại cuộc hội đàm sáng 26/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã đi sâu trao đổi ý kiến về các vấn đề quan trọng trong quan hệ hai nước và đạt được nhận thức chung rộng rãi về việc cụ thể hóa các thành quả và nhận thức chung cấp cao trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cuối năm 2022, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.
27/06/2023
Phát huy "công cụ" tự phê bình và phê bình trong công tác xây dựng Đảng
BHG - Theo kết quả đánh giá về công tác xây dựng Đảng nói chung, hàng năm tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đều chiếm trên 90%, trong đó có nhiều tổ chức đảng và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
26/06/2023