Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Hà Giang tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị quyết ban hành nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi)
BHG - Chiều 24.10, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tiến hành thảo luận tổ về dự thảo Nghị quyết ban hành nội quy Kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức. Tại tổ 3 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Giang, Ninh Thuận, Gia Lai, Bắc Kạn; đại biểu Phạm Thúy Chinh, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đã tham gia một số ý kiến vào dự thảo Nghị quyết ban hành nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi).
Đại biểu Phạm Thúy Chinh cho rằng cần quy định rõ về kỳ họp thường lệ và kỳ họp bất thường trong dự thảo nghị quyết trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm hơn 2 năm tổ chức các kỳ họp Quốc hội trong điều kiện dịch Covid – 19. Đặc biệt, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đổi mới quy trình và cách thức tổ chức các phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ mở đường cho tổ chức kỳ họp Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp hơn, theo một trình tự thời gian chặt chẽ hơn.
Đại biểu Phạm Thúy Chinh thảo luận tại phiên họp tổ |
Theo đại biểu, tại Điều 7 quy định về tài liệu phục vụ kỳ họp có điểm mới khi quy định công khai tới ĐBQH danh sách tài liệu chính thức và tên cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi chậm. Đại biểu cho rằng việc thực hiện đúng quy định về thời hạn gửi tài liệu sẽ giúp các cơ quan thẩm tra, các ĐBQH có điều kiện nghiên cứu, tham gia ý kiến trong quá trình tổ chức kỳ họp Quốc hội. Đại biểu Phạm Thúy Chinh dẫn chứng, tại Kỳ họp thứ 4 lần này có tới 99/131 đầu tài liệu gửi chậm, có những tài liệu đến ngày 19.10 mới có (trước 1 ngày diễn ra kỳ họp).
Cho ý kiến về quy định trách nhiệm của ĐBQH khi thảo luận và quy định về thời gian thảo luận tại phiên họp toàn thể, đại biểu đề nghị trong dự thảo nghị quyết lần này nên quy định đại biểu đăng ký phát biểu lần thứ 2 trong 1 vấn đề có được hay không?. Nếu có thì thời gian phát biểu là bao nhiêu?.
Về quy định biểu quyết tại phiên họp toàn thể, theo đại biểu, trong quy định có một hình thức biểu quyết mới là biểu quyết điện tử trên thiết bị di động. Đây là một quy định mới nhưng với điều kiện công nghệ phải đồng bộ, tương thích với nhau cả về hạ tầng kỹ thuật và phần mềm mới có thể làm được. Việc biểu quyết của các đại biểu rất quan trọng, quyết định một dự án luật, nghị quyết quan trọng của Quốc hội, vì vậy trong điều kiện hiện nay có thể chưa phù hợp.
Đại biểu cũng đồng tình với quy định tại Điều 22 về phiên họp do Hội đồng Dân tộc và các ủy ban Quốc hội tổ chức trong quá trình tổ chức kỳ họp Quốc hội. Quy định này có điểm mới là các đại biểu không phải là thành viên Hội đồng Dân tộc, không phải thành viên của các ủy ban Quốc hội cũng có quyền đăng ký tham dự.
Đại biểu Phạm Thúy Chinh nhấn mạnh, Nghị quyết về nội quy kỳ họp Quốc hội hiện hành có 11 điều quy định việc Quốc hội quyết định các vấn đề quan trọng về KT-XH như: Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm và hằng năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn, quyết định về chủ trương đầu tư các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia, ngân sách Nhà nước… Tuy nhiên, trong dự thảo lần này chỉ còn 3 điều (49, 50, 51) là chưa thỏa đáng. Đại biểu đề nghị nghiên cứu ít nhất giữ được như các nội quy hiện hành mới đảm bảo đáp ứng với mức độ quan trọng của các vấn đề KT-XH, đồng thời giúp các ĐBQH nắm được quy trình, thủ tục và Quốc hội thực hiện các quy trình, thủ tục khi quyết định những vấn đề này tốt hơn.
Duy Tuấn (tổng hợp); Ảnh: CTV
Ý kiến bạn đọc