Góp phần tích cực vào thành công cuộc bầu cử

09:27, 29/05/2021

BHG - Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại mảnh đất địa đầu cực Bắc của Tổ quốc vừa diễn ra thành công và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Cùng với các cấp, ngành, địa phương, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bầu cử, góp phần bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Đại biểu biểu quyết thống nhất lập danh sách người ứng cử ĐBQH khóa XV tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3.  									Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Đại biểu biểu quyết thống nhất lập danh sách người ứng cử ĐBQH khóa XV tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3. Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, MTTQ các cấp trong tỉnh đã thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng các công việc được giao trong công tác bầu cử, gồm 6 nhiệm vụ chủ yếu: Phối hợp với cơ quan nhà nước thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử và cử đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tham gia các tổ chức phụ trách bầu cử cùng cấp; chủ trì tổ chức hiệp thương, lựa chọn giới thiệu những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức hội nghị cử tri ở nơi cư trú, để lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri trước khi tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 lựa chọn, lập danh sách chính thức giới thiệu người ứng cử; chủ trì tổ chức các hội nghị cử tri để ứng cử viên gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, thực hiện quyền vận động bầu cử, tham gia tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện quyền bầu cử, tự mình đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử; thực hiện quyền kiểm tra, giám sát đối với công tác bầu cử. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vàng Seo Cón cùng các cử tri bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 1, phường Quang Trung (TPHG). 										Ảnh: VƯƠNG MAI
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vàng Seo Cón cùng các cử tri bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 1, phường Quang Trung (TPHG). Ảnh: VƯƠNG MAI

MTTQ các cấp trong tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 theo đúng quy định của pháp luật. Với việc tổ chức 3 vòng hiệp thương chặt chẽ, dân chủ, danh sách và số lượng chính thức các ứng cử viên ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp đã được lựa chọn và thông qua. Bàn giao danh sách gồm 10 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và 92 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HÐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026 cho Ủy ban Bầu cử tỉnh bảo đảm công khai, dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu. Từ danh sách này, mỗi ứng cử viên đã chủ động đưa ra chương trình hành động cụ thể để cử tri và nhân dân sáng suốt lựa chọn trong ngày bầu cử. 

Cử tri huyện Quang Bình tìm hiểu về các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu bầu cử. 					 Ảnh: MỘC LAN
Cử tri huyện Quang Bình tìm hiểu về các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: MỘC LAN

Sau hội nghị hiệp thương lần 3, MTTQ các cấp đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp thực hiện quyền tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử. MTTQ các cấp đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện, đặc biệt là việc in ấn, phát hành tiểu sử và thông qua chương trình hành động của những người ứng cử để nhân dân nghiên cứu tiểu sử, chương trình hành động và tiêu chuẩn ĐBQH, HĐND, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri cân nhắc, lựa chọn trước khi bỏ phiếu bầu. Trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, nhiều hội nghị tiếp xúc cử tri đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. MTTQ đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án, bố trí trang thiết bị, kỹ thuật nhằm bảo đảm tín hiệu đường truyền được kết nối từ điểm cầu chính (nơi các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình) đến cơ sở (điểm cầu tại các xã, phường, nơi cử tri được mời dự nghe chương trình hành động của các ứng cử viên) đảm bảo an toàn và thông suốt. Đây cũng là điểm nhấn đặc biệt trong kỳ bầu cử lần này.

Cùng với đó, hoạt động giám sát công tác bầu cử được MTTQ các cấp triển khai hiệu quả. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành kế hoạch và các văn bản hướng dẫn MTTQ cấp huyện, xã thực hiện công tác giám sát của MTTQ trong cuộc bầu cử. Tổ chức hội nghị tập huấn, quán triệt đến cán bộ mặt trận cơ sở và ban thanh tra nhân dân cấp xã nhằm phát huy vai trò của MTTQ để giám sát chặt chẽ các giai đoạn trong cuộc bầu cử. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Bầu cử và các tổ chức thành viên thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tất cả các khâu trong cuộc bầu cử tại các địa phương trong tỉnh. Để thực hiện tốt việc giám sát bầu cử, MTTQ các cấp đã dựa vào dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, cử tri và phối hợp với các tổ chức thành viên trong việc xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh theo chức năng, quyền hạn của mình.

Đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang đã thực hiện tốt hoạt động giám sát trong Cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND cụ thể như sau: Giám sát việc thành lập và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử bảo đảm đúng pháp luật; việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH, HĐND và thủ tục làm hồ sơ ứng cử; việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử;  việc lập danh sách cử tri, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về danh sách cử tri và việc niêm yết danh sách những người ứng cử; giám sát vận động bầu cử, tiếp xúc cử tri; trình tự bầu cử, thể thức bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Có thể khẳng định, MTTQ các cấp trong tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác giám sát bầu cử và vận động nhân dân trực tiếp giám sát bầu cử, góp phần quan trọng làm cho cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm và thắng lợi.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong hệ thống Mặt trận và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử, giúp cử tri và nhân dân hiểu rõ về vị trí, vai trò của Quốc hội và HĐND trong bộ máy nhà nước; về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân.

Thành công của Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 có sự đóng góp của các cấp, ngành, trong đó MTTQ các cấp đóng vai trò không nhỏ trong tất cả các khâu tổ chức cuộc bầu cử. Điều đó khẳng định dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc đã được phát huy đúng lúc, đúng chỗ, khẳng định ý thức, trách nhiệm công dân và lòng yêu nước của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Kế hoạch và đầu tư, lãnh đạo 2 tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang khảo sát tuyến đường tốc độ cao Tuyên Quang - Hà Giang

BHG - Ngày 27.5, tại tỉnh Tuyên Quang, đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư do đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng làm Trưởng đoàn đã khảo sát hướng tuyến đường tốc độ cao Tuyên Quang – Hà Giang.

28/05/2021
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với BQL Khu kinh tế tỉnh

BHG - Ngày 27.5, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Vị Xuyên, Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường.

28/05/2021
Trọn lời hứa của người đại biểu dân cử

BHG - Với sự đổi mới trong hoạt động HĐND thời gian qua đã khẳng định vai trò, vị thế cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Người đại biểu dân cử đã trọn vẹn lời hứa với các bậc cử tri, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh. 

28/05/2021
Khẳng định đóng góp và trách nhiệm của Việt Nam trong thúc đẩy phát triển bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác về Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 theo hình thức trực tuyến theo lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae In. Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập và là đối tác chính thức của Diễn đàn này.

28/05/2021