Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với Ban quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông vận tải
BHG - Sáng 22.10, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Đoàn công tác Ban quản lý (BQL) dự án 2 – Bộ Giao thông vận tải do ông Lê Minh Nam, Phó Giám đốc BQL dự án 2 làm trưởng đoàn, về nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Dự buổi làm việc có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và huyện Bắc Quang.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc. |
Theo nghiên cứu, tuyến kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Hà Giang của BQL dự án 2, tuyến đường có điểm đầu từ nút giao IC14-km149+705 cao tốc Hà Nội - Lào Cai thuộc địa phận xã An Thịnh, huyện Văn Yên (Yên Bái); điểm cuối giao với Quốc lộ 2 - km235+800 - QL2 thuộc địa phận xã Việt Vinh (Bắc Quang); chiều dài khoảng 83 km, qua địa phận tỉnh Yên Bái khoảng 45 km và qua địa phận Hà Giang khoảng 38 km; vận tốc thiết kế 80 – 100km/giờ. Trên cơ sở tính toán số làn xe, để phù hợp với nguồn vốn đầu tư, giảm chi phí xây dựng, tăng hiệu quả đầu tư, BQL dự án 2 kiến nghị phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 đầu tư mặt cắt ngang theo quy mô của đường ô tô cấp III đồng bằng, gồm 2 làn xe với bề rộng nền đường 12m; các hạng mục khác được thiết kế đảm bảo theo tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc. Giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng 4 làn xe cao tốc khi có đủ nhu cầu và nguồn lực với quy mô 24m. Trên tuyến bố trí 31 cầu/4,48km và 2 hầm/1,12km. Khái toán mức đầu tư sơ bộ giai đoạn hoàn chỉnh trên 14 nghìn tỷ đồng, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 trên 7 nghìn tỷ đồng.
Ông Lê Minh Nam, Phó Giám đốc BQL dự án 2 phát biểu tại buổi làm việc. |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh tham gia ý kiến tại buổi làm việc. |
Trao đổi tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đề nghị BQL dự án 2 chủ động làm việc với tỉnh Yên Bái về hướng tuyến, hình thức triển khai cụ thể. Đặc biệt, BQL dự án 2 phối hợp làm việc với các bộ, ngành liên quan để đưa dự án vào trong quy hoạch và vào đầu tư trung hạn; xem xét khâu giải phóng mặt bằng ngay từ đầu, tránh trường hợp vướng mắc khi phân kỳ đầu tư; đưa dự án vào hợp tác ODA giữa Việt Nam và Hàn Quốc để đảm bảo tính khả thi. Nghiên cứu quy mô toàn tuyến, bảo đảm xây dựng hoàn thành 31 chiếc cầu từ giai đoạn 1; thống nhất lộ trình, thời gian với tỉnh Yên Bái để đảm bảo song hành thực hiện cùng một giai đoạn; có thông tin sớm cho tỉnh về lộ trình báo cáo các nội dung tiếp theo…
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hoàng Gia Long phát biểu tại buổi làm việc. |
Thay mặt đoàn công tác, ông Lê Minh Nam, Phó Giám đốc BQL dự án 2 cho biết sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, đề xuất với các bộ, ngành theo yêu cầu của tỉnh. Thông tin kết quả làm việc với tỉnh yên Bái sẽ được BQL dự án 2 sớm báo cáo với tỉnh để thống nhất các nội dung thực hiện.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Việc kết nối với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai là hết sức cần thiết với Hà Giang. Mặc dù tiếp giáp với tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc); có Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy; cặp Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long; Săm Pun – Điền Bồng; có lợi thế lớn về kinh tế biên mậu, phát triển du lịch… nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay của tỉnh chính là đường giao thông. Tỉnh có quyết tâm cao trong việc xúc tiến triển khai dự án; quan điểm của tỉnh sẽ dồn hết nguồn lực để tập trung giải phóng mặt bằng dự án. Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của BQL dự án 2 và nhất trí với hướng tuyến được đề xuất; giao các sở, ngành cùng phối hợp với BQL dự án 2 tham mưu cho tỉnh về phân kỳ các giai đoạn đầu tư; thống nhất với tỉnh Yên Bái thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng một lần với bề rộng mặt đường 24m; thống nhất nội dung, trình tự, thời gian với tỉnh Yên Bái; BQL dự án 2 sớm hoàn thiện báo cáo tiền khả thi, đảm bảo hoàn thiện các nội dung…
Tin, ảnh: Kim Tiến