Đoàn công tác của Tổng Cục đường bộ Việt Nam làm việc tại tỉnh
BHG - Ngày 30.7, Đoàn công tác của Tổng Cục đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) do Vụ phó Vụ An toàn giao thông (ATGT) Phạm Minh Tâm làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực tế một số công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh, bị ảnh hưởng từ cơn bão số 1 (ngày 29.7) và công trình cầu đang hư hỏng. Cùng đi với đoàn có Phó Chủ tịch UBND Hà Thị Minh Hạnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh,…
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Km 398+200, đoạn qua địa bàn xã Thanh Đức (Vị Xuyên), |
Kiểm tra thực tế tại Km 398+200 (Quốc lộ 4), đoạn qua địa bàn xã Thanh Đức – Vị Xuyên (bị lũ cuốn trôi toàn bộ nền, mặt đường với chiều dài khoảng 20m, khiến giao thông tại 3 xã: Thanh Đức, Lao Chải, Xín Chải bị cô lập); đoàn công tác của TCĐBVN thống nhất với lãnh đạo UBND tỉnh triển khai công tác đảm bảo ATGT theo 2 bước. Trước hết, tiến hành xây dựng 2 móng tạm phía thượng lưu bằng hình thức kè rọ thép với đá hộc. Sau đó, bố trí dầm thép I500 kết hợp với các thanh liên kết ngang, sử dụng mặt cầu bằng thép bản dầy 1cm và xây dựng đường ở 2 đầu cầu cho các phương tiện lưu thông tạm thời (phấn đấu hoàn thành trước ngày 4.8.2016). Tiếp đến, trên cơ sở tuyến đường cũ, tại vị trí bị xói trôi, tiến hành khảo sát, thăm dò địa chất để thiết kế xây dựng 2 cống hộp với khẩu độ thoát nước 4mx4m (theo phương hướng chỉ định thầu rút gọn công tác thiết kế và xây dựng). Cùng với đó, xây dựng lại nền, mặt đường, hệ thống thoát nước bị hư hỏng, cuốn trôi nhằm hoàn trả hệ thống ATGT tại vị trí bị ảnh hưởng (kinh phí khắc phục được trích từ Quỹ bảo trì đường bộ T.Ư).
Hiện cầu Bắc Bừu (qua xã Yên Định – Bắc Mê) đã hư hỏng, các phương tiện cần giảm tốc độ và hạn chế khoảng cách khi lưu thông qua cầu (Trong ảnh: Đoàn công tác kiểm tra thực tế hư hỏng của cầu Bắc Bừu). |
Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đã khảo sát thực tế hư hỏng tại cầu Bắc Bừu (Km 18+933, Quốc lộ 34 đoạn qua xã Yên Định – Bắc Mê). Cụ thể, phần khối đá xây và bê tông đỉnh mố (cả 2 bên mố cầu) bị nứt vỡ, chèn vào đầu dầm; bu-lông của tấm cao su khe co dãn giữa mũ mố và trụ bị hư hỏng. Đồng thời, tấm cao su khe co dãn giữa 2 nhịp cầu bị bong bật, phồng vênh nên cao hơn mặt cầu; đặc biệt, đường ở phía 2 đầu cầu bị lún vỡ… Trước thực tế trên, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình cùng người và phương tiện khi tham gia giao thông, đoàn công tác và lãnh đạo UBND tỉnh thống nhất biện pháp xử lý cấp bách là cắm biển hạn chế tốc độ (15 km/h), hạn chế khoảng cách giữa các xe lưu thông trên tuyến (đặc biệt xe tải trọng lớn, lưu thông theo cách từng xe qua cầu). Sau đó, tiến hành lựa chọn nhà thầu khảo sát, đánh giá mức độ hư hỏng của cầu để đề ra phương án sửa chữa tối ưu và báo cáo TCĐBVN cho chủ trương thực hiện.
Song song với nhiệm vụ trên, UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị hữu quan khảo sát vị trí mới để đề xuất xây dựng cầu mới, thay thế cầu cũ (do không phù hợp với cấp đường hiện tại) nhằm mục đích khai thác sử dụng lâu dài.
Tin, ảnh: THU PHƯƠNG
Ý kiến bạn đọc