Sơ kết thực hiện cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015
BHG- Chiều 20.7, dưới sự chủ trì của các đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh; Bùi Văn Tuân, Giám đốc Sở Nội vụ, UBND tỉnh sơ kết CCHC giai đoạn I (2011-2015), triển khai nhiệm vụ giai đoạn II (2016-2020). Dự hội nghị có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố...
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc. |
Theo báo cáo sơ kết giai đoạn I: Công tác CCHC luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, sự điều hành của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo đồng thuận của xã hội. Về cơ bản, các sở, ban, ngành, các cấp đã có quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành CCHC; kế hoạch CCHC giai đoạn I và hàng năm của UBND tỉnh đã xác định đầy đủ nhiệm vụ theo phân cấp, thẩm quyền của địa phương. Chất lượng, quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tuân thủ đúng quy định, phù hợp thực tiễn; công tác kiểm soát, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện thường xuyên, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Việc thực hiện cơ chế một cửa đã tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch với cơ quan hành chính theo hướng hành chính phục vụ, hạn chế tiêu cực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Việc tăng cường ứng dụng CNTT, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động của cơ quan Nhà nước có tác động tích cực, nâng cao hiệu quả xử lý công việc, bảo mật thông tin.
Tuy nhiên, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số cơ quan, đơn vị đôi khi còn hình thức; trình độ, năng lực của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa nêu cao vai trò trách nhiệm trong thực thi công vụ; công tác giải quyết TTHC chưa đáp ứng sự mong đợi của người dân, doanh nghiệp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị còn nhiều hạn chế, diện tích phòng làm việc chưa đúng yêu cầu.
Mục tiêu CCHC giai đoạn tới, tỉnh xác định 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng quy định; đơn giản hóa tối đa các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; giảm 30% thời gian giải quyết TTHC; 100% sở, ngành thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các lĩnh vực đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng; 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, huyện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tối thiểu 80% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4...
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng nhấn mạnh: Qua theo dõi thực tiễn hoạt động của các cấp, ngành, đánh giá của các tổ chức về chỉ số CCHC, chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh, chỉ số năng lực cạnh tranh... cho thấy công tác CCHC vẫn còn nhiều hạn chế, cơ cấu tổ chức bộ máy chưa phù hợp, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu; TTHC còn rườm rà, quy trình giải quyết chưa khoa học, thời gian trả kết quả chưa nhanh, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức; kỷ luật, kỷ cương cán bộ, công chức chưa nghiêm, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước chưa đạt yêu cầu. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu, ngay trong năm nay phải giảm 30% thời gian giao dịch giải quyết TTHC; rút ngắn chỉ số CCHC mỗi ngành 10 bậc; 100% cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh được phê duyệt Danh mục vị trí việc làm; đổi mới công tác đánh giá công chức theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu; thực hiện chính sách thu hút, tiến cử, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người tài. Tỉnh ủy sẽ nghiên cứu, ban hành Nghị quyết tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong CCHC tại địa phương...
Nhân dịp này, nhiều tổ chức, cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện CCHC.
THIÊN THANH
Ý kiến bạn đọc