Lược ghi một số tham luận của các báo tham dự Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XVI
HGĐT - Ngày 12.4, Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XVI được tổ chức tại Hà Giang. Sau đây Báo Hà Giang xin giới thiệu lược ghi một số tham luận của các báo với chủ đề: “Tuyên truyền về phát huy lợi thế của mỗi địa phương, phát triển mạnh mẽ du lịch, dịch vụ, để du lịch, dịch vụ trở thành “mũi nhọn” cho tăng trưởng KT-XH và đời sống nhân dân”.
Đa dạng hóa công tác tuyên truyền phát triển du lịch
PGS-TS Trương Ngọc Nam (Giám đốc Học viện Báo chí Tuyên truyền)
Khu vực Trung du, miền núi phía Bắc có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Mỗi vùng đất, mỗi địa danh đều ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, lịch sử đầy hào hùng, có thể đầu tư, khai thác phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ.
Tuy nhiên, làm thế nào để khơi dậy được tiềm năng, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn lại đòi hỏi cách tư duy, cách làm riêng của mỗi địa phương. Nhưng, thành công của lĩnh vực du lịch cũng có phần đóng góp quan trọng của các phóng viên, các cơ quan thông tấn, báo chí. Để có những bài viết hay, tuyên truyền đúng, trúng, ngoài đội ngũ phóng viên giỏi, các cơ quan báo chí cũng cần phải tạo được mối quan hệ với các chuyên gia, đặt các bài viết, bài nghiên cứu chuyên sâu; cần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền trong nhân dân, xã hội hóa công tác phát triển du lịch theo hướng bền vững; có sự kết nối các chương trình mang tính phản biện cao về vấn đề du lịch; nêu những điển hình, mô hình du lịch tốt trong cả nước, từ đó rút ra vấn đề hay, vận dụng thực tế vào điều kiện của địa phương. Ngoài ra, cũng cần chia sẻ thông tin, trên mạng xã hội, kết nối các cơ quan báo chí trong và ngoài nước tuyên truyền về du lịch địa phương.
Thiên Thanh (Lược ghi)
Phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch dịch vụ theo hướng chất lượng cao
Phùng Thị Lan (TBT Báo Tuyên Quang)
…Được biết đến như là Thủ đô kháng chiến – Thủ đô khu giải phóng với tâm điểm là khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Những năm qua, Báo Tuyên Quang đã tích cực giới thiệu, tuyên truyền sâu rộng sản phẩm du lịch đặc thù này đến độc giả, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XV về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Tuyên Quang hiện có trên 500 di tích, lịch sử văn hóa và danh thắng; nhiều đền, chùa, lễ hội truyền thống… và trở thành bảo tàng lịch sử văn hóa độc đáo. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có trên 20 dự án đề nghị đầu tư vào các khu du lịch, trên 100 cơ sở lưu trú có chất lượng cao; số lượng khách du lịch đến với Tuyên Quang không ngừng tăng, doanh thu từ du lịch năm 2013 đạt 750 tỷ đồng.
Phát huy thế mạnh của địa phương, thời gian qua, Báo Tuyên Quang đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục hàng tuần trên báo in và báo điện tử nhằm quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh, phản ánh các thông tin về phát triển du lịch, cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư, giới thiệu di tích, lịch sử văn hóa… trên địa bàn; cổ vũ động viên người dân phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, dịch vụ theo hướng chất lượng cao…
Báo Lào Cai là kênh thông quan trọng tuyên truyền thế mạnh của du lịch – dịch vụ trên địa bàn tỉnh
Ngô Văn Hinh (TBT Báo Lào Cai)
…Nhiều năm qua, tỉnh Lào Cai xác định kinh tế cửa khẩu và du lịch - dịch vụ (DL-DV) là một trong 3 tiềm năng, thế mạnh để phát triển KT-XH của tỉnh. Tổng mức đầu tư trực tiếp cho riêng lĩnh vực du lịch từ các nguồn lực những năm gần đây đạt gần 2 nghìn tỷ đồng/năm. Nhờ có quy hoạch phát triển rõ ràng và đẩy mạnh xã hội hóa, ngành du lịch Lào Cai tạo thêm việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn hàng năm. Năm 2013, lần đầu tiên Lào Cai đón trên 1 triệu du khách. Dự kiến năm 2014, với các hoạt động xúc tiến mới, lượng khách đến với Lào Cai sẽ đạt khoảng 1,3 triệu lượt.
Lào Cai là cửa ngõ trong tuyến hành lang kinh tế với điểm xuất phát Côn Minh, Vân Nam (Trung Quốc) nối với Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và các nước ASEAN. Hoạt động thương mại tại các cặp cửa khẩu của Lào Cai ngày càng trở nên sôi động, hàng năm thu hút gần 600 đơn vị, doanh nghiệp tham gia kinh doanh xuất, nhập khẩu. Từ nay đến năm 2015, tỉnh phấn đấu đạt mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội đạt đạt khoảng 15 nghìn tỷ đồng/năm, kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn đạt 1,3 - 1,8 tỷ USD.
Để thúc đẩy DL-DV phát triển, Lào Cai tăng cường xúc tiến, quảng bá. Trong đó, Báo Lào Cai góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền với việc duy trì và liên tục đổi mới các chuyên mục, chuyên trang về DL-DV. Báo dành trang 12, in 4 màu để quảng bá hình ảnh địa phương. Đặc biệt, Báo Lào Cai điện tử trở thành kênh thông tin rất hữu hiệu. Không tuyên truyền một chiều, Báo quan tâm phản ánh những bất cập, hạn chế, yếu kém trong phát triển DL-DV và nhận thức chưa đúng đắn của người dân trong hoạt động du lịch, như tình trạng phá hoại môi trường sinh thái, đeo bám khách du lịch, sự yếu kém về cơ sở hạ tầng ảnh hưởng đến DL-DV…
Huy Toán (Lược ghi)
Góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh
Đỗ Thị Thìn (TBT Báo Thái Nguyên)
…Thái Nguyên là trung tâm kinh tế - chính trị của khu Việt Bắc, có đường giao thông kết nói thuận lợi với Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc; đồng thời có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch như: Hồ Núi Cốc, đồi chè Tân Cương, các di tích lịch sử văn hóa, Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam, lễ hội truyền thống…
Hiện nay, tỷ trọng của ngành du lịch Thái Nguyên chiếm 33% trong tổng cơ cấu kinh tế của tỉnh. Xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Báo Thái Nguyên luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong việc tuyên truyền các vấn đề liên quan đến lĩnh vực này. Ban Biên tập đã phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng chuyên môn, phóng viên có nhiều kinh nghiệm, chuyên trách theo dõi lĩnh vực, tích cực viết bài đăng tải trên báo in và báo điện tử. Xây dựng các chuyên mục như: Đất và người Thái Nguyên, trên quê hương đất nước… để quảng bá hình ảnh của Thái Nguyên với độc giả trong và ngoài nước. Trung bình mỗi tháng có từ 7 – 10 bài, 15 tin, ảnh liên quan đến lĩnh vực du lịch được đăng tải trên báo. Bên cạnh đó, việc phát triển loại hình du lịch cộng đồng với việc hình thành các làng văn hóa du lịch cộng đồng đang là điều mới mẻ với người dân, Báo Thái Nguyên với nhiệm vụ tiên phong trong công tác truyên truyền loại hình du lịch mới này đến mọi tầng lớp nhân dân.
Tuy việc tuyên tryền về lĩnh vực du lịch trên Báo Thái Nguyên vẫn còn khiêm tốn, chưa có nhiều bài viết sâu sắc, đánh giá tổng quát sự phát triển du lịch cũng như phẩn ánh những hạn chế, bất cập trong ngành du lịch – dịch vụ… Nhưng với vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của địa phương, Báo Thái Nguyên đang góp phần vào thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đưa ngành công nghiệp không khói này trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà...
Biện Luân (Lược ghi)
Chú trọng tuyên truyền những lĩnh vực có thế mạnh về du lịch – dịch vụ
Nguyễn Văn Sản (Phó TBT Báo Phú Thọ)
… Để làm tốt trách nhiệm tuyên truyền, góp phần khai thác tiềm năng, đưa du lịch trở thành chương trình mũi nhọn, trong thời gian tới Báo Phú Thọ nhận thấy rằng cần tập trung, thực hiện tốt một số nhiệm vụ, đó là: Thông qua xây dựng chuyên trang, chuyên mục, phân công phóng viên và phối hợp tuyên truyền với các ngành, doanh nghiệp địa phương có tiềm năng để quảng bá, phát triển du lịch. Trong đó chú trọng tuyên truyền những lĩnh vực có thế mạnh như lễ hội, danh lam, nghỉ dưỡng, đồng thời quan tâm tuyên truyền đầu tư phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn lực, xây dựng nếp sống, văn hóa, văn minh du lịch. Mặt khác xây dựng mối liên kết tuyên truyền du lịch giữa các báo Đảng địa phương trong khu vực. Trước mắt mong muốn được liên kết, hợp tác với một số báo Đảng trong khu vực nhỏ, đã được ngành Du lịch xây dựng tua, tuyến, hướng tới mở rộng toàn các tỉnh và tầm quốc gia, quốc tế để cùng quảng bá, giới thiệu các tiềm năng du lịch của mỗi địa phương góp phần thu hút đông đảo du khách đến với du lịch địa phương, tạo mối liên hệ mật thiết cùng quảng bá tiềm năng, điểm du lịch...; giới thiệu sâu, kỹ về một số tua, tuyến, danh lam, di tích, tín ngưỡng... giúp cho bạn đọc có nhận thức và chủ động tham gia phát triển du lịch...
PV (Lược ghi)
Báo Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển DL-DV
…Với những tiềm năng, lợi thế lớn, Yên Bái xác định du lịch-dịch vụ (DL-DV) là một trong những lĩnh vực kinh tế trọng yếu của tỉnh. Trên cơ sở đó, những năm qua Báo Yên Bái coi đây là một trong những nhiệm vụ tuyên truyền trọng tâm. Báo tập trung vừa tuyên truyền, vừa thực hiện công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền tỉnh về các vấn đề liên quan đến phát triển DL-DV. Qua đó, tạo sự đồng thuận từ nhiều phía và thực sự có tác động đáng khích lệ cho hoạt động du lịch ở Yên Bái. Báo Yên Bái đã chủ động đưa ra các biện pháp tuyên truyền linh hoạt, thiết thực như mở các cuộc thi ảnh trên báo in hàng ngày với chủ đề “Đất và người Yên Bái”. Báo Yên Bái vùng cao dành 2 trang bìa để giới thiệu ảnh “Nét đẹp vùng cao”. Báo Yên Bái điện tử mở các mục trên trang chủ như: “Sắc thái bản làng”; Lễ hội-du lịch; Hoa Tây Bắc...
Báo Yên Bái coi trọng việc hợp tác thông tin tuyên truyền, quảng bá tiềm năng DL-DV qua việc kết nối với báo điện tử của nhiều tỉnh, cung cấp thông tin tiềm năng DL-DV cho các báo. Qua công tác tuyên truyền, góp phần giúp cho DL-DV của tỉnh Yên Bái dần trở thành điểm đến hấp dẫn ở vùng Tây Bắc.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền phát triển kinh tế DL-DV, thời gian tới, Báo Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tham mưu với tỉnh các vấn đề phát triển DL-DV. Động viên các địa phương, nhân dân bảo vệ tài nguyên, môi trường du lịch, sinh thái; tuyên truyền cổ vũ các cấp, ngành, mỗi người dân tích cực tham gia vào việc bảo tồn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa; tuyên truyền phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng nhằm tăng cường sinh kế để người dân có thêm cơ hội XĐGN và tích cực đóng góp nguồn lực, phát huy nội lực để phát triển du lịch Yên Bái ngày càng phát triển đúng với tiềm năng sẵn có…
Huy Toán (Lược ghi)
Xác định vai trò, nhiệm vụ và thế mạnh của Báo Đảng địa phương trong tuyên truyền, quảng bá về du lịch – dịch vụ.
La Ngọc Nhung (Phó Tổng biên tập Báo Lạng Sơn)
... Ban Biên tập Báo Lạng Sơn xác định rõ Lạng Sơn là tỉnh miền núi nhưng có nhiều lợi thế về phát triển du lịch – dịch vụ. Quan điểm chung phát triển du lịch của tỉnh là bảo đảm tốc độ nhanh và bền vững một cách toàn diện về kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội, môi trường và an ninh – quốc phòng gắn với việc bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa, gắn với lợi ích cộng đồng dân cư, xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và giữ vững an ninh quốc phòng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội...Trên cở sở nhận thức nêu trên, từ kế hoạch tuyên truyền cho đến lịch xuất bản của từng tuần, tháng, quý đều được Ban Biên tập đặt ra các chủ đề về thương mại - du lịch – dịch vụ. Ban Biên tập giao Phòng phóng viên Chính trị - Xã hội là đầu mối tuyên truyền. Đồng thời yêu cầu phân công phóng viên chuyên trách viết về lĩnh vực, có trình độ chuyên môn, có kiến thức chuyên ngành, am hiểu lĩnh vực, các địa bàn. Nhờ đó, các nội dung tuyên truyền đảm bảo đúng, trúng vấn đề đặt ra, nội dung phản ánh ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực; tích cực phát hiện, giới thiệu các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong phát triển du lịch, dịch vụ, thu hút đầu tư…
Trên các số báo trong tuần Lạng Sơn đều dành những vị trí thích hợp để đăng tải các bài viết về du lịch – dịch vụ; trong đó, hết sức quan tâm tuyên truyền về giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, những động thái tích cực của các cơ quan chức năng, các cấp, ngành trong triển khai, thực hiện các biện pháp bảo tồn, tôn tạo di tích, khai thác các tiềm năng, giá trị văn hóa, lịch sử của di tích để phục vụ cho phát triển du lịch – dịch vụ. nhất là, vào các dịp thu hút nhiều lượt du khách đến với tỉnh như: mùa lễ hội Xuân Xứ Lạng, Ngày Du lịch Việt
Đặc biệt, trên trang tin điện tử của Báo Lạng Sơn, có riêng một chuyên mục về Du lịch đăng tải, giới thiệu đậm nét về tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch – dịch vụ của tỉnh. Ngoài ra, trên trên web của Báo Lạng Sơn không chỉ có bài viết phản ánh về địa bàn tỉnh Lạng Sơn mà còn cập nhật thêm các bài viết về sự phát triển du lịch – dịch vụ của các tỉnh bạn và cả nước. Qua đó, giúp cho công chúng có góc nhìn toàn cảnh, đa dạng hơn về công tác trên với nhiều cách thức, biện pháp hiệu quả, thiết thực, đúng hướng.
Đức Cường (Lược ghi)
Hội thảo là cơ hội học hỏi
Nguyễn Đắc Tĩnh (TBT Báo Sơn La)
…Là tỉnh miền núi nằm ở trung tâm vùng Tây Bắc, có Cao nguyên Mộc Châu với độ cao trung bình 1.050m so với mực nước biển, công trình Thuỷ điện Sơn La gắn với các hồ nhân tạo lớn nhất cả nước, hệ thống hang động, thác nước trên sông Đà; những phong tục tập quán, lễ hội, trang phục, văn nghệ dân gian, kiến trúc nhà cửa, ẩm thực... Di tích lịch sử văn hoá cũng là những điểm tham quan hấp dẫn và bổ ích đối với nhiều du khách.
Những năm qua, ngành du lịch Sơn La đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2013, tổng số khách du lịch đạt 1.215.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm 43.000 lượt, tổng doanh thu dịch vụ du lịch đạt trên 600 tỷ đồng.Tuy nhiên, do kinh tế của tỉnh còn nghèo, công tác quy hoạch và chiến lược phát triển chưa rõ nên ngành du lịch của tỉnh vần còn là tiềm năng chưa được đầu tư xứng tầm để khai thác một cách hiệu quả. Báo Sơn La với vai trò, nhiệm vụ của mình đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về du lịch – dịch thường xuyên, liên tục và chú trọng tuyên truyền trên cả 3 ấn phẩm: Báo Sơn La thường kỳ, tờ Tin ảnh và báo Điện tử. Công tác tuyên truyền đã đem lại kết quả rõ rệt, từ thu hút đầu tư khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh; đảm bảo phát triển du lịch theo hướng bền vững, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, bảo vệ môi trường, giữ gìn sinh thái, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội. Nhất là đã đẩy mạnh công tác xã hội hoá du lịch, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư và huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch; xây dựng điểm đến du lịch Sơn La với hình ảnh đẹp, thân thiện, hấp dẫn giàu bản sắc...
Để ngành du lịch Sơn La phát triển, trong những năm tiếp theo, Báo Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch. Mong rằng trong dịp hội thảo này sẽ là cơ hội tốt giúp Báo Sơn La học hỏi được nhiều hơn kinh nghiệm trong công tác truyền truyền quảng bá, giới thiệu hình hành để những nét độc đáo về cảnh quan và con người Sơn La được hiện lên trong các loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, đặc biệt là loại hình du lịch cộng đồng, tạo cho ngành du lịch – dịch vụ du lịch ngày càng hấp dẫn và phát triển…
VĂN NGHỊ (Lược ghi)
Các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc có thế mạnh phát triển du lịch
Phạm Quốc Toàn - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam
Các tỉnh nằm trong khu vực Trung du, miền núi phía Bắc rất có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, có thể khai thác nhiều loại hình như du lịch văn hóa, tâm linh, trải nghiệm, khám phá… Trong đó, mỗi địa phương lại có một đặc điểm riêng về địa lý, dân cư, các yếu tố tự nhiên, xã hội và bản sắc văn hóa nên sản phẩm du lịch luôn có sự khác biệt, không trùng lặp. Tuy nhiên, để khai thác được tiềm năng, thế mạnh, để những giá trị của du lịch thực sự tỏa sáng, ngoài các chủ trương, định hướng tầm vĩ mô, mang tính chiến lược của các cấp lãnh đạo, rất cần sự vào cuộc tuyên truyền của các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương, nhất là các báo Đảng khi chuyển tải đầy đủ, sinh động, kịp thời đường hướng phát triển du lịch đến với công chúng.
Ngoài việc đi đầu, đóng vai trò chủ lực trong việc tuyên truyền, đưa các chủ trương, nghị quyết phát triển du lịch đi vào cuộc sống, báo chí địa phương đã thực sự đổi mới, linh hoạt hình thức giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch, dịch vụ; mỗi cơ quan báo chí cũng phải xây dựng được đội ngũ phóng viên thạo nghề, năng động và có phông văn hóa sâu, rộng để có thể cảm nhận, phân tích, đưa ra những chia sẻ trong mỗi tác phẩm viết về lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Nhằm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên “vừa hồng, vừa chuyên”, hàng năm Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước, các cơ quan báo chí mở nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho phóng viên. Các lớp bồi dưỡng được thực hiện theo hình thức mở, có tính tương tác cao, có nhiều thời gian liên hệ thực tế nên đã thực sự mang lại hứng thú, cách nhìn mới cho phóng viên. Bên cạnh đó, giải báo chí quốc gia hàng năm, cũng góp phần tôn vinh công sức lao động của các nhà báo có những tác phẩm xuất sắc, bám sát tính thời sự, giải quyết tận gốc, bản chất của vấn đề, sự kiện nên đây cũng là một kênh quan trọng giúp các nhà báo, cơ quan báo chí nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Và hội thảo nghiệp vụ truyền thống của báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc với từng chủ đề, nội dung cụ thể, bám sát tính thời sự cũng sẽ giúp đội ngũ nhà báo phát huy được vai trò chiến sỹ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng.
Thiên Thanh (lược ghi)
Sài Gòn - điểm đến lý tưởng của khách du lịch
Lê Tiền Tuyến - Phó TBT Báo Sài Gòn Giải phóng
Sài gòn - “Hòn ngọc viễn đông” một địa danh nổi tiếng, ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, lịch sử đã trở thành địa chỉ đỏ trên con đường du lịch, điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, đối với du khách quốc tế, khi đặt chân đến Việt
Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong tốp địa phương phát triển, năng động bậc nhất cả nước, đồng thời cũng dẫn đầu về thu hút khách du lịch. Với lượng khách đến thành phố ngày càng tăng, điều đó cũng đặt ra những cơ hội, thách thức để duy trì, phát triển bền vững du lịch. Theo các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhằm duy trì, thực hiện tốt chiến lược phát triển bền vững du lịch, thành phố Hồ Chí Minh đã có những hoạt động tích cực, làm thỏa mãn nhu cầu của du khách và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế. Những năm gần đây, thành phố Hồ Chí Minh luôn chú trọng phát triển du lịch bền vững. Để tránh tình trạng khai thác du lịch một cách kiệt quệ, giảm thiểu quá tải của các khu du lịch, công tác nghiên cứu, dự báo luôn được đặt lên hàng đầu, từ đó có quyết sách, chiến lược đúng đắn. Vì vậy, thành phố Hồ Chí Minh đã vươn lên, trở thành điểm đến hàng đầu, lý tưởng của du khách.
Tiến Chiến (lược ghi)
Liên kết vùng trong phát triển du lịch
Nguyễn Thanh Đạm (TBT Báo Lâm Đồng)
Ý kiến bạn đọc