Sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo
HGĐT - Chiều 13.9, Thành ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130 của Bộ Chính trị về Giải quyết khiếu nại tố cáo. Đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo; cùng dự có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo, các phòng, ban của thành phố Hà Giang.
Xác định việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Làm tốt công tác này sẽ hạn chế được những bức xúc trong nhân dân từ đó củng cố được lòng tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong những năm qua Ban Thường vụ Thành ủy đã thường xuyên quán triệt, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp đề cao vai trò trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường hoạt động của các tổ hòa giải gắn với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật. Kết quả, từ năm 2008 – 30.6.2013, UBND thành phố đã tiếp nhận 472 đơn các loại thuộc thẩm quyền; trong đó: Khiếu nại 24 đơn, tố cáo 8 đơn; kiến nghị, đề nghị 440 đơn. Đã giải quyết 470/472 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 99,6%. Việc xử lý, giải quyết đơn thư đảm bảo kịp thời, đúng trình tự quy định, khách quan, công tâm, có lý, có tình; kịp thời điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền lợi của công dân. Từ năm 2008 đến nay không phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, không có điểm nóng phát sinh…
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng ghi nhận, biểu dương những kết quả mà thành phố đã đạt được 5 năm qua trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng chí cho rằng, tình trạng khiếu nại, tố cáo cả nước nói chung, tỉnh Hà Giang nói chung vẫn diễn ra khá phức tạp. Tại thành phố Hà Giang vẫn tiềm ẩn những nguy cơ dẫn đến khiếu nại, tố cáo phức tạp nếu làm không tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt trong lĩnh vực thu hồi đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố giải quyết công tác này phải làm theo đúng luật, thống nhất nội dung chỉ đạo, giải quyết tránh chồng chéo, gây hiểu lầm trong nhân dân; tăng cường công tác phổ biến tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là Luật Khiếu nại, tố cáo; nâng cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, trước khi giải quyết vụ việc cần xác minh để giải quyết sao thấu tình, đạt lý; các cơ quan tư pháp, các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; bố trí cán bộ tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phải có năng lực, đạo đức…
Ý kiến bạn đọc