Giám sát kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo
HGĐT- Chiều 30.7, đoàn giám sát do đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Dự buổi làm việc có đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở TN-MT, Thanh tra tỉnh...
Từ năm 2011 đến nay, các ngành chức năng của tỉnh đã tiếp nhận 452 đơn khiếu nại, tố cáo với 437 vụ việc, giải quyết được 412 vụ, 25 vụ đang trong quá trình giải quyết. Thông qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã kiến nghị thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước trên 130 triệu đồng, gần 11 nghìn m2 đất các loại, trả lại cho công dân trên 650 triệu đồng và 6.120 m2 đất, khôi phục quyền lợi, minh oan cho 118 người, kiến nghị xử lý hành chính 5 người, chuyển cơ quan điều tra xem xét 1 vụ.
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông phát biểu tại buổi làm việc với đoàn giám sát.
Làm việc với đoàn giám sát, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông và đại diện các ngành khẳng định: Các cơ quan hành chính Nhà nước đã có nhiều cố gắng trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Số đơn thư phát sinh chủ yếu là kiến nghị, đề nghị, phản ánh, đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh mới không nhiều, không để xảy ra "điểm nóng". Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vụ khiếu kiện kéo dài, tập trung, chủ yếu liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường khi thu hồi đất. Có những vụ việc đã được các cấp, các ngành quan tâm, giải quyết nhưng công dân chưa nhất trí, tiếp tục khiếu kiện gây phức tạp tình hình. UBND tỉnh đã phối hợp với tổ công tác Thanh tra Chính phủ tiến hành kiểm tra, rà soát 7 vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, đã thống nhất về phương án giải quyết đối với một số vụ việc khiếu nại của công dân.
Nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo, ngoài hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, thiếu ổn định, còn do một số địa phương giải quyết thiếu nghiêm túc, phương án giải quyết thiếu thuyết phục, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng có lúc, có nơi chưa tốt, còn hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn lòng vòng, trả lời thiếu cụ thể. Bên cạnh đó, kỷ cương thực hiện pháp luật còn chưa nghiêm, một số vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền nhưng cấp dưới không thực hiện hoặc thực hiện không đúng; việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật tuy đã được triển khai, nhưng hiệu quả chưa cao, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận công dân còn hạn chế, do đó dễ bị kích động, lợi dụng, cố tình không chấp hành các quyết định có hiệu lực pháp luật; ở một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện tốt công tác tiếp công dân, hòa giải ở cơ sở, vi phạm thời hạn giải quyết dẫn đến khiếu nại dài, vượt cấp.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên đánh giá cao sự chủ động, đổi mới, hiệu quả trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong thời gian tới, các ngành chức năng cần tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là những quy định mới của Luật Khiếu nại, Tố cáo và Luật Tiếp công dân; triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về tiếp công dân. Đồng chí Chúng Thị Chiên đề nghị, thủ trưởng các cơ quan phải thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi quản lý của ngành, địa phương để giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ nơi phát sinh vụ việc; quan tâm, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, tổ chức đối thoại công khai, dân chủ, giải quyết có lý, có tình các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân...
Ý kiến bạn đọc