Niềm tin về một năm mới thành công, an lành và hạnh phúc

09:15, 29/01/2013

(Xuân Quý Tỵ 2013)- Nhìn lại năm 2012, năm tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh chung của suy giảm kinh tế thế giới, khu vực và trong nước, các điều kiện để phát triển có nhiều hạn chế: Thiếu đất, thiếu nước sản xuất, thiếu nguồn lực cho đầu tư phát triển, sự khắc nghiệt của thiên tai và những khó khăn vốn có của một tỉnh nghèo vùng cao biên giới; nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh; sự đoàn kết, ý chí vươn lên cùng nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, tỉnh ta đã đạt được những thành tựu đáng kể trên các lĩnh vực, đó là: Giữ vững ổn định chính trị, đoàn kết nhất trí trong Đảng, trong nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. BCH Đảng bộ tỉnh là một tập thể đoàn kết, thống nhất, có trí tuệ, trách nhiệm với Đảng và nhân dân, mà trung tâm là Thường trực và BTV Tỉnh uỷ với quyết tâm đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.



Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông thăm HTX Lanh Hợp Tiến. Ảnh: KHÁNH TOÀN


Đội ngũ cán bộ công chức các cấp giàu nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, mong muốn được cống hiến. Cấp ủy, chính quyền cơ sở (huyện, xã) nhiệt tình, trách nhiệm, có nhiều đổi mới, cách làm hay để biến khó khăn thành cơ hội phát triển, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.


Sau Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, bầu không khí dân chủ, cởi mở được thể hiện rõ nét trong từng ngành, từng cấp đã tạo được niềm tin vững chắc trong toàn Đảng bộ và nhân dân, tạo động lực mới cho xây dựng và phát triển. Đó chính là thành tựu quan trọng nhất, là điều kiện tiên quyết để vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành mọi nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra.


Về phát triển KT-XH: Mặc dù trong điều kiện khó khăn chung của cả nước và Hà Giang là tỉnh nghèo lại càng khó khăn hơn, nhưng được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Trung ương Đảng; sự điều hành cụ thể, sát sao của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; sự nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, KT-XH tỉnh nhà vẫn phát triển ổn định. Tăng trưởng kinh tế mặc dù không đạt được mục tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh, nhưng vẫn đạt được mức tăng trưởng khá 10,78% (kế hoạch 13,5%), đây là con số tăng trưởng hợp lý trong điều kiện khó khăn của năm 2012, thể hiện nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền, các ngành, các cấp trong tỉnh, đồng thời cũng phù hợp với tình hình của cả nước và khu vực. Thu ngân sách đạt 1.217 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch 1.180 tỷ). Thu nhập bình quân 11,1 triệu đồng/người/năm (kế hoạch 11 triệu).



Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông thăm vườn chè xã Lũng Phìn (Đồng Văn). Ảnh: TUYÊN BÌNH

Cải cách hành chính có chuyển biến tích cực, môi trường đầu tư được cải thiện, quan hệ đối ngoại được mở rộng (chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh được nâng lên 8 bậc; chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin đứng thứ 38/63 tỉnh, thành, từ năm 2011 trở về trước, đứng ở vị trí 63 trong toàn quốc).


Công tác thể chế hoá Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết HĐND tỉnh khoá XVI được triển khai tích cực và cơ bản hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện trong năm 2013.


Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới tạo được chuyển biến quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của các ngành, các cấp, được người dân tự giác, tích cực hưởng ứng.



Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông và Bộ trưởng Công thương thăm Khu Công nghiệp Bình Vàng. Ảnh: NHẬT MINH

Công tác an sinh xã hội được các ngành, cấp và toàn xã hội quan tâm: tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,32% so năm 2011; 2.976 hộ nghèo được xoá nhà tạm; 15.500 lao động được giải quyết việc làm; công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chú trọng thường xuyên...; công tác xóa đói, giảm nghèo đã có dấu hiệu của sự bền vững, đây là năm đầu tiên tỉnh không phải hỗ trợ ngân sách cứu đói cho các huyện, thành phố.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, an ninh Quốc gia, chủ quyền biên giới được giữ vững. Thực hiện “Năm an toàn giao thông” đạt kết quả tốt: Năm 2012, số vụ tai nạn giao thông giảm 34,75% so năm 2011; số người chết giảm 26,83%, số người bị thương giảm 22,9% so năm 2011.


Năm Nhâm Thìn đi qua nhưng những khó khăn vẫn còn đó, trong niềm vui đón Xuân mới thật nhiều cảm xúc và niềm hy vọng mới về sự sinh sôi, phát triển; cũng còn những nỗi băn khoăn, trăn trở về những điều chưa làm được, chưa làm tốt: Năm 2012, toàn tỉnh còn khoảng 46.714 hộ (30,06% số hộ toàn tỉnh) vẫn chưa thoát nghèo, sẽ phải đón một cái Tết nhiều thiếu thốn, trên 5.000 hộ khó khăn sẽ còn phải đón Tết trong những ngôi nhà tạm bợ; nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã phải lo âu, tất bật vì sự tồn tại và miếng cơm manh áo cho người lao động trước thềm năm mới và ước gì Tết sẽ đến muộn hơn...


Nhìn về “bức tranh” KT-XH năm 2012 vẫn còn những chỉ tiêu chưa đạt hoặc đạt thấp so kế hoạch, công tác cải cách hành chính còn nhiều bất cập, thu hút đầu tư còn nhiều hạn chế, công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền chưa thật sự quyết liệt, công tác tham mưu của một bộ phận cán bộ, ngành chức năng và UBND huyện, thành phố chưa theo kịp tốc độ phát triển chung và yêu cầu đặt ra trong tình hình mới, vẫn còn đâu đó những nghĩ suy chưa thật thấu đáo, chưa cảm thông, chia sẻ với những khó khăn chung của đất nước, của một tỉnh thu chưa đủ chi, với số huyện 30a cao nhất, nhì cả nước, đương nhiên khó khăn sẽ cũng là nhất, nhì cả nước, nhất là khi cả nước bước vào thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát chúng ta phải tiến hành các biện pháp thắt chặt tiền tệ, cắt giảm đầu tư công, tiết kiệm chi thường xuyên... đã làm cho một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp, hợp tác xã phải lao đao do thiếu việc làm, các khoản thanh toán hạn hẹp và bị chậm lại; đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và những người có thu nhập thấp bị ảnh hưởng đáng kể... thì công tác quản lý điều hành của các cấp chính quyền dễ dàng được quy kết là yếu kém, hạn chế và không ít người bắt đầu đưa ra so sánh, nuối tiếc về một thời đã qua, thời kỳ mà các Chương trình kinh tế của Chính phủ mới bắt đầu khởi động, nguồn lực còn dồi dào, cơ chế giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển của Trung ương cũng nới lỏng hơn (không chi tiết đến đầu điểm như bây giờ), việc bố trí vốn đầu tư và thực hiện quyết định đầu tư hoàn toàn do tỉnh chủ động... để đến hôm nay khi Nhà nước siết chặt lại các quy định về quản lý đầu tư, đưa hoạt động xây dựng cơ bản vào nền nếp thì nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã bị bất ngờ do thiếu chiến lược về sản xuất, kinh doanh, lúng túng trong chuyển hướng đầu tư, cùng với năng lực tài chính và công nghệ yếu kém đã vấp phải khó khăn trong duy trì và phát triển sản xuất, thậm chí có doanh nghiệp, hợp tác xã phải tuyên bố phá sản; trong điều kiện như vậy, lẽ tất nhiên không thể đòi hỏi nhiều ở họ về sự chia sẻ, thông cảm với những khó khăn chung của tỉnh nhà. Qua sự biến động và suy giảm của kinh tế thế giới, khu vực vừa qua chúng ta mới thấy được rằng, Chính phủ đã rất sáng suốt ban hành kịp thời Nghị quyết 11 để tránh cho đất nước có thể rơi vào thảm họa của “cơn bão” nợ công, như khu vực Đồng tiền EUROZON.


Những hạn chế, tồn tại và bất cập đó làm nặng trĩu tâm tư của người đứng đầu UBND tỉnh, cảm giác về mắc nợ, có lỗi với đồng chí, đồng bào thật rõ ràng hơn bao giờ hết; để rồi trăn trở, nghĩ suy phải làm gì, làm như thế nào để đến Xuân sau, năm Giáp Ngọ (2014) sẽ bớt đi những ưu phiền và chào năm mới với nhiều cảm xúc và niềm vui hơn.

 
Năm 2013 là năm “bản lề” thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch 5 năm (2011 – 2015), cũng là năm được dự báo sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với các năm trước. Vì vậy, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH mà Nghị quyết lần thứ 16 - BCH Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVI đề ra, đòi hỏi cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải nỗ lực vượt bậc, với quyết tâm chính trị rất cao, tiếp tục phát huy sự đoàn kết nhất chí, tính năng động, sáng tạo, tinh thần vượt khó đi lên, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để khai thác hiệu quả các tiềm năng lợi thế của địa phương, đảm bảo tốc dộ tăng trưởng kinh tế một cách hợp lý đi đôi với việc làm tốt các vấn đề xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững. Trong đó, công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp phải quyết liệt hơn, cụ thể và sâu sát hơn ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm Quý Tỵ để tạo đà cho sự phát triển và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch 2011-2015 trong nửa nhiệm kỳ còn lại.


Năm Nhâm Thìn đầy vất vả và lo toan đã đi qua, chúng ta chào đón năm Quý Tỵ với thật nhiều cảm xúc, có cả những ưu phiền, có cả những niềm vui chưa thật chọn vẹn của năm cũ để lại, nhưng như các cụ của chúng ta đã đúc kết “Khi đi gặp rắn thì may”... chúng ta đang đi và bước những bước đầu tiên vào năm “Con Rắn”, vì vậy chúng ta có quyền hy vọng năm mớisẽ có nhiều may mắn và thành công hơn.


Trước thềm năm mới, tác giả bài viết xin có đôi lời tâm sự và mong muốn được sẻ chia, thông cảm thật nhiều. Xin chúc đồng bào, đồng chí đón mùa Xuân mới với tất cả sự an lành, hạnh phúc và thành công.


ĐÀM VĂN BÔNG (Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả các kỳ họp, khâu đột phá nâng cao chất lượng hoạt động HĐND
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Năm 2012, thực hiện chủ đề “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp”; trước hết, HĐND tỉnh đã kế thừa và phát huy hiệu quả thành tựu những năm trước, đồng thời có nhiều đổi mới trong hoạt động, chất lượng đại biểu được nâng lên, thực hiện tăng thành phần đại biểu có trình độ, năng lực thực tiễn để hoạt động chuyên trách; đặc biệt
29/01/2013
Lộc Xuân đẹp nhất của năm mới Quý Tỵ 2013
HGĐT- Những ngày đầu năm mới 2013, một sự kiện trọng đại đã đến với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang. Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã về thăm và làm việc với tỉnh nhà.
29/01/2013
Cảm xúc đầu Xuân mới trên nền kết quả hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Năm Nhâm Thìn - 2012 đã khép lại, Xuân Quý Tỵ đã đến. Giây phút đầu tiên của năm mới luôn mang đến thật nhiều cảm xúc! Trong thời khắc đó, mỗi con người, gia đình, mỗi làng quê, tổ chức chính trị - xã hội, với một Quốc gia hay cả thế giới đều nghĩ về chính mình, về một năm cũ đã đi qua cùng những dấu ấn khó quên. Đó có thể là một năm viên mãn, thành công
29/01/2013
Tổng kết công tác tuyên giáo, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác phòng chống âm mưu “DBHB” trên lĩnh vực tư tưởng văn hoá
HGĐT- Ngày 28.1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; công tác phòng chống âm mưu “DBHB” trên lĩnh vực tư tưởng văn hoá và triển khai nhiệm vụ năm 2013.
28/01/2013