Hiệu quả các kỳ họp, khâu đột phá nâng cao chất lượng hoạt động HĐND

08:36, 29/01/2013

(Xuân Quý Tỵ 2013)- Năm 2012, thực hiện chủ đề “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp”; trước hết, HĐND tỉnh đã kế thừa và phát huy hiệu quả thành tựu những năm trước, đồng thời có nhiều đổi mới trong hoạt động, chất lượng đại biểu được nâng lên, thực hiện tăng thành phần đại biểu có trình độ, năng lực thực tiễn để hoạt động chuyên trách; đặc biệt về công tác tổ chức, Trưởng, Phó các Ban HĐND tỉnh đều hoạt động chuyên trách. Đây là những điều kiện thuận lợi để HĐND tỉnh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.



Đồng chí Vương Mí Vàng cùng lãnh đạo 2 tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang cắt băng khánh thành Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của 2 tỉnh tại Nghĩa trang Trường Sơn, tháng 7.2012. Ảnh: HỮU THỤY

HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về việc ban hành Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Hà Giang khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2016, trên cơ sở Luật Tổ chức HĐND, UBND năm 2003, Quy chế hoạt động HĐND năm 2005 đã cụ thể hóa về nguyên tắc hoạt động, nhiệm vụ cụ thể của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh, trong đó quy định rõ chức năng, nhiệm vụ giám sát, tiếp công dân của Tổ đại biểu HĐND tỉnh; Nghị quyết về việc ban hành Đề án tham vấn nhân dân của HĐND tỉnh, nhằm nâng cao chất lượng ban hành và hiệu quả thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh, giải quyết kịp thời các vấn đề chính sách mới phát sinh ở địa phương thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.


Xác định hoạt động của HĐND được đảm bảo chủ yếu bằng chất lượng Kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh chọn đây là khâu đột phá để nâng cao chất lượng hoạt động, tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng Kỳ họp HĐND tỉnh và đạt một số kết quả cơ bản; trên cơ sở kết quả thực hiện thí điểm của huyện Hoàng Su Phì, Thường trực HĐND tỉnh sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm, bổ sung và yêu cầu Thường trực HĐND 11/11 huyện, thành phố xây dựng Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp xã và hiện nay đang thực hiện ở 195 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Kết quả bước đầu cho thấy đã phát huy tác dụng tốt. Đề án đã chỉ rõ hơn HĐND cấp xã phải làm gì, với quy trình cụ thể như trình tự, thủ tục tổ chức Kỳ họp HĐND, hoạt động giám sát, ban hành các văn bản của HĐND cấp xã...


Với ba Kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành 38 Nghị quyết, trong đó có 34 Nghị quyết về kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách, cơ chế, chính sách... tạo hành lang pháp lý để thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu thúc đẩy phát triển KT-XH, AN-QP của tỉnh.



Hoạt động chất vấn tại Kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh đặc biệt coi trọng, vì

Đồng chíVương Mí Vàng kiểm tra, giám sát tại xã Phương Độ (TPHG). Ảnh: VĂN NGHỊ


đây là diễn đàn có tính dân chủ, công khai cao. Kỳ họp thứ 5, thứ 6 - HĐND tỉnh đã có hàng chục vấn đề được đưa ra chất vấn, UBND tỉnh và giám đốc các sở, ngành được đối thoại trực tiếp với nhân dân thông qua người đại biểu của mình. Qua chất vấn cho thấy, còn nhiều vấn đề bất cập trong thực tiễn được phát hiện qua hoạt động giám sát, tái giám sát của HĐND tỉnh và ý kiến, kiến nghị của cử tri. Không khí chất vấn thẳng thắn, xây dựng, có tranh luận, đối thoại. UBND tỉnh và giám đốc các sở, ngành đã trả lời làm rõ những vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh chất vấn; nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền; đồng thời, có các giải pháp cụ thể, lộ trình rõ ràng để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian tới.


Thường trực HĐND tỉnh xác định rõ: Ở đâu có hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền ở đó có hoạt động giám sát của HĐND. Năm qua, HĐND tiếp tục đổi mới cả về nội dung và hình thức giám sát, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã hoàn thành 17 cuộc giám sát và tái giám sát, 04 cuộc khảo sát và 02 cuộc kiểm tra, Tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện giám sát và hoàn thành 20 cuộc giám sát; trong đó, Thường trực HĐND tỉnh chủ trì 03 cuộc giám sát về kết quả thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012; kết quả tiến độ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; kết quả thực hiện phát triển KT-XH, QP-AN năm 2012. Qua hoạt động giám sát đã chỉ ra và kiến nghị các giải pháp khắc phục những bất cập, tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực của UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng; đồng thời phát hiện, cổ vũ những gương điển hình, tiên tiến, những mô hình tiêu biểu,kinh nghiệm quý, cách làm hay ở các địa phương, góp phần đắc lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH của tỉnh năm 2012.


Thường trực HĐND, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý và đôn đốc giải quyết 58 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định; đồng thời, chuyển 35 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền. Nhiều vụ việc kéo dài được giải quyết dứt điểm. Lãnh đạo chủ chốt UBND tỉnh và các sở, ngành đã trực tiếp đối thoại và tiếp công dân, do đó, việc khiếu kiện đông người, vượt cấp được hạn chế.


Ngoài các hoạt động trên, năm 2012, Thường trực HĐND tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH, Ủy ban MTTQ và UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ liên quan: Tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tham gia các đợt tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động của đại biểu dân cử, do các cơ quan của Quốc hội và địa phương tổ chức; dự các Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc; tổ chức tốt Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa HĐND tỉnh với HĐND các huyện, thành phố; chỉ đạo thực hiện củng cố bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc các cấp; đối với tổ chức bộ máy Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã ra Quyết định thành lập Trung tâm Thông tin thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh, để xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND tỉnh.


Với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của mình, HĐND các cấp đã góp phần đắc lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2012: KT-XH tiếp tục ổn định, phát triển; cơ bản các chỉ tiêu đều tăng so với năm trước, phần lớn đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra. Một số chỉ tiêu chủ yếu như: Giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch nhập khẩu - xuất khẩu, thu ngân sách trên địa bàn, tổng mức bán lẻ hàng hoá,... đạt mức tăng trưởng khá; hoạt động du lịch phát triển mạnh, lượng du khách tiếp tục tăng; các chương trình, dự án được chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định, hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, xây dựng vững mạnh, công tác đối ngoại đạt kết quả tích cực...


Năm 2013 là năm “bản lề” thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, trong điều kiện chúng ta tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức: Ảnh hưởng của lạm phát và suy giảm kinh tế, Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt về tài chính, tiền tệ, cắt giảm đầu tư công, cùng với việc huy động khai thác các nguồn lực từ các thành phần kinh tế và các tiềm năng thế mạnh của tỉnh còn hạn chế, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đầu tư phát triển của tỉnh. Nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH, QP-AN mà Nghị quyết Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2016 đã đề ra.


VƯƠNG MÍ VÀNG - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lộc Xuân đẹp nhất của năm mới Quý Tỵ 2013
HGĐT- Những ngày đầu năm mới 2013, một sự kiện trọng đại đã đến với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang. Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã về thăm và làm việc với tỉnh nhà.
29/01/2013
Cảm xúc đầu Xuân mới trên nền kết quả hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Năm Nhâm Thìn - 2012 đã khép lại, Xuân Quý Tỵ đã đến. Giây phút đầu tiên của năm mới luôn mang đến thật nhiều cảm xúc! Trong thời khắc đó, mỗi con người, gia đình, mỗi làng quê, tổ chức chính trị - xã hội, với một Quốc gia hay cả thế giới đều nghĩ về chính mình, về một năm cũ đã đi qua cùng những dấu ấn khó quên. Đó có thể là một năm viên mãn, thành công
29/01/2013
Tổng kết công tác tuyên giáo, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác phòng chống âm mưu “DBHB” trên lĩnh vực tư tưởng văn hoá
HGĐT- Ngày 28.1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; công tác phòng chống âm mưu “DBHB” trên lĩnh vực tư tưởng văn hoá và triển khai nhiệm vụ năm 2013.
28/01/2013
Cục Hải Quan triển khai nhiệm vụ năm 2013
HGĐT - Ngày 23.1, Cục Hải quan tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh…
25/01/2013