Hội nghị Tổng kết 25 năm tiêm chủng mở rộng

15:45, 26/12/2012

HGĐT- Sáng 26.12, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 25 năm tiêm chủng mở rộng (TCMR). Đến dự có các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Các đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo TCMR; Trần Đức Quý, Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.



Đồng chí Vương Mí Vàng trao Bằng khen của Bộ trưởng bộ Y tế cho các tập thể, cá nhân.


Hà Giang được xác định là địa bàn khó khăn trong triển khai hoạt động y tế nói chung và công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm gây dịch nói riêng. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng, tránh các bệnh truyền nhiễn gây dịch, trong 25 năm qua, tỉnh ta đã quan tâm thực hiện tốt công tác TCMR. Công tác truyền thông được thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của công tác TCMR. Hệ thống triển khai TCMR được thành lập từ tỉnh đến cơ sở và ngày càng được tăng cường bằng mạng lưới cán bộ chuyên trách các tuyến. Hệ thống tổ chức chỉ đạo, triển khai TCMR ở cơ sở không ngừng được kiện toàn, điều đó huy động một lực lượng lớn nguồn nhân lực tại địa phương tham gia, nhất là sự vào cuộc của chính quyền các cấp, thể hiện xã hội hóa ngày càng cao công tác TCMR. Nhờ đó, tỉnh ta đã đảm bảo hầu hết các chỉ tiêu và tiến độ kế hoạch đề ra theo quy định của Chương trình mục tiêu Quốc gia về TCMR: Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi không ngừng được nâng lên, hiện đạt tỷ lệ trên 90%; thực hiện thành công việc thanh toán và bảo vệ vững chắc thành quả của thanh toán bệnh bại liệt từ năm 2000; thực hiện loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh theo đơn vị huyện và bảo vệ thành quả của loại trừ uốn ván sơ sinh từ năm 2005; khống chế được bệnh sởi, giảm mắc các bệnh truyền nhiễm như bạch hầu, ho gà, viêm não Nhật Bản; từng bước nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh tại các bệnh viện...Nhờ thực hiện tốt công tác TCMR nên tỉnh ta cơ bản đã ngăn chặn được các bệnh truyền nhiễn gây dịch, nhất là ở địa bàn các xã vùng cao, góp phần nâng cao chất lượng sức khỏe cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh.


Tại hội nghị, các đại biểu đã tích cực tham luận nêu lên những kinh nghiệm hay cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác TCMR ở cơ sở.


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vương Mí Vàng đánh giá cao những thành quả to lớn trong công tác TCMR trong 25 năm quan. Những thành quả đạt được thể hiện sự cố gắng, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, ngành y tế trong việc đẩy lùi các bệnh truyền nhiễm gây dịch, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thành công đó sẽ là bài học kinh nghiệm cho tỉnh triển khai nhiệm vụ TCMR trong những năm tiếp theo. Nhằm
bảo vệ vững chắc thành quả TCMR trong 25 năm qua, tiếp tục thực hiện những mục tiêu tiếp theo trong những năm tới, đề nghị các ngành, các cấp cần thực hiện một số nhiệm vụ. Đối với chính quyền, ban ngành, đoàn thể địa phương cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo công tác TCMR, đưa chỉ tiêu tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em vào Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND các cấp và trong Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới và xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia y tế xã; tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi tập quán, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, môi trường của người dân nhằm chống các bệnh dịch, bệnh truyền nhiễm; tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu y tế Quốc gia trên địa bàn. Với ngành Y tế, tiếp tục chủ động, tích cực tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh công tác TCMR, chỉ đạo hệ thống y tế tổ chức triển khai hoạt động này tại cơ sở, đặc biệt quan tâm tới vấn đề tỷ lệ, chất lượng và an toàn. Ngoài ra cần tăng cường hoạt động tiêm vắc xin phòng bệnh có thu phí y tế dự phòng đối với các bệnh truyền nhiễm ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, trên cơ sở đó có định hướng thực hiện trong thời gian tới; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để đáp ứng yêu cầu công tác TCMR trên địa bàn.


Nhân dịp này, 12 tập thể, 7 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế; 33 tập thể, 21 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều tập thể, cá nhân được tặng Giấy khen Sở Y tế.


Khánh Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng chúc mừng Giáo xứ Thánh Tâm nhân dịp lễ giáng sinh
HGĐT- Tối 24.12, đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến chúc mừng giáo xứ Thánh Tâm tại tổ 7, phường Quang Trung (TPHG) nhân dịp lễ Noel năm 2012. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, Thành phố Hà Giang.
26/12/2012
Sơ kết giai đoạn 1 Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội của Đảng ủy cơ sở vùng nông thôn Hà Giang”
HGĐT- Sáng 25.12, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện giai đoạn 1 Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của Đảng ủy cơ sở vùng nông thôn Hà Giang”. Đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự có các đồng chí: Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Phó Bí thư các huyện,
25/12/2012
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thăm, tặng quà Giáng sinh tại huyện Bắc Quang
HGĐT- Chiều 24.12, các đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà Giáo xứ Tân Quang (Bắc Quang) nhân dịp Lễ Giáng sinh 2012. Cùng đi còn có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân tộc Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ
25/12/2012
Hội nghị của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán Ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2013
HGĐT- Sáng 25.12, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán Ngân sách Nhà nước 2013. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị.
25/12/2012