Cụm thi đua số 2 TAND 14 tỉnh miền núi phía Bắc: Rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết thi đua năm 2012

17:52, 07/12/2012

HGĐT- Trong 2 ngày 6 - 7.12, tại thành phố Hà Giang, Cụm thi đua số 2 gồm Tòa án nhân dân (TAND) 14 tỉnh miền núi phía Bắc tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết công tác thi đua - khen thưởng năm 2012.



Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng phát biểu tại Hội nghị.


Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TAND Tối cao; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.


Năm 201
2, các đơn vị trong Cụm thi đua số 2 đã nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 39/CT-TW ngày 21-5-2004 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn mới” và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm của ngành, góp phần quan trọng vào tiến trình thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị;tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XI, đồng thời, tiếp tục phát động, triển khai phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” trong toàn Cụm.


Trong năm 201
2, toàn Cụm phải giải quyết các loại án với tổng số là 32.723 vụ, đã giải quyết, xét xử 31.754 vụ, đạt tỷ lệ 97%; số án chưa giải quyết chuyển sang năm sau 969 vụ, hầu hết mới thụ lý và còn trong thời gian giải quyết theo quy định của pháp luật. So với năm 2011, số án phải giải quyết trong toàn Cụm tăng 3.726 vụ. Một số đơn vị có tỉ lệ giải quyết cao như ngành Tòa án tỉnh Hà Giang; Bắc Cạn, Hòa Bình... đạt trên 98%; các đơn vị còn lại đều đạt từ 96% trở lên; nhiều đơn vị TAND cấp huyện không có án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Đặc biệt các đơn vị TAND trong Cụm không có vụ án để tồn đọng kéo dài, quá thời hạn luật định. Cùng với việc thụ lý, giải quyết tốt các loại án, TAND các tỉnh trong Cụm đã tổ chức nhiều phiên tòa xét xử lưu động với 2.030 vụ, nhằm tuyên truyền giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư...


Các ý kiến tại hội nghị đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế trong công tác xét xử năm 2012: Số án hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán trong cụm còn cao; một số Thẩm phán còn vi phạm quy tắc ứng xử và pháp luật hình sự, xét xử thiếu chính xác; một số vướng mắc của TAND địa phương đề nghị TANDTC hướng dẫn chưa kịp thời. Trên cơ sở đó, hội nghị nêu vướng mắc, phân tích nguyên nhân, rút kinh nghiệm, kiến nghị và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác.


Phát biểu tại Hội nghị,
đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnhPhó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn nhiệt liệt biểu dương những thành quả mà các đơn vị Tòa án trong toàn Cụm đã đạt được trong năm 2012. Đồng thời, các đồng chí cũng chỉ đạo các đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xét xử các loại vụ án, cả về số lượng và chất lượng; tăng cường giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra khiếu kiện kéo dài. Các đơn vị cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo phong trào thi đua, phát huy những kinh nghiệm hay và giữ vững những gì đã đạt được. Các tập thể, cá nhân trong toàn Cụm cần nâng cao, bồi dưỡng cán bộ cả về lý luận, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp; tăng cường bồi dưỡng, tổng kết kinh nghiệm nhân rộng điển hình tiên tiến để khuyến khích, động viên cán bộ công chức, tạo động lực thúc đẩy hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.


Hội nghị đã bầu Trưởng Cụm và Phó cụm; phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị năm 2013; bình chọn, suy tôn các đơn vị đạt danh hiệu Cờ thi đua Chính phủ và Cờ thi đua ngành TAND.


PHAN MẠNH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát tại huyện Quang Bình
HGĐT- Trong các ngày từ 28, 29.11, Đoàn công tác của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Đinh Minh Tung, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát kết quả triển khai, thực hiện các chính sách về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tại huyện Quang Bình.
30/11/2012
Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV lần thứ 16 (mở rộng) thành công tốt đẹp
HGĐT- Như tin đã đưa, sau hơn một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, khoá XV (mở rộng) đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.
07/12/2012
Công bố Quyết định khen thưởng và công tác cán bộ
HGĐT- Sáng 7.12, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy đã diễn ra Lễ công bố các Quyết định về công tác thi đua - khen thưởng và công tác cán bộ.
07/12/2012
Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tiếp xã giao đoàn đại biểu Quảng Tây
HGĐT- Nằm trong khuôn khổ chương trình Hội nghị lần thứ 5 Ủy ban công tác liên hợp giữa các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), sáng 6.12 tại thành phố Cao Bằng (Cao Bằng), đồng chí Lam Thiên Lập, Phó Chủ tịch Chính phủ nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang, Trưởng đoàn đại biểu Quảng Tây đến chào xã giao
07/12/2012