Công tác xây dựng Đảng nhìn từ kinh tế và xã hội

09:25, 29/12/2012

HGĐT- Năm 2012do ảnh hưởng kéo dài của lạm phát suy giảm kinh tếthế giới và cả nước, bên cạnh đó tình hình thiên tai bão lũ, dịch bệnh gia súc...đã tác động không nhỏ tới sản xuất, đời sống củangười lao động và nhân dân tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn...


Tuy vậy, nền kinh tế của tỉnh dưới sự lãnh đạo năng động sáng tạo của BCH Đảng bộ tỉnh, sự nỗ lực vượt lên không cam chịu đói nghèo lạc hậu, cùng với các cấp, các ngành, đồng bào các dân tộc trong tỉnh, năm qua đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng tích cực lao động sáng tạo, bám sát nhiệm vụ phát triển KT-XH... ở địa phương, bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Tại Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 Khóa XV đầu tháng 12.2012, báo cáo của UBND tỉnh đã khẳng định: Trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức...công tác lãnh đạo điều hành phát triển KT-XH năm 2012 đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đề ra... Nền kinh tế tuy đạt thấp so với chỉ tiêu nhưng chất lượng tăng trưởng được cải thiện... Các chính sách hỗ trợ an sinh được kịp thời, có hiệu quả, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện...v.v. Trong tổng số 116 chỉ tiêu cụ thể của tỉnh, có 57chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 28 chỉ tiêu đạt trên 90%, 22 chỉ tiêu đạt từ 50-90%, có 9 chỉ tiêu đạt dưới 50%... Tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn duy trì đạt khá 10,78%...Thu ngân sách hai năm liền đạt trên 1.200 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người tăng cao, đạt 11,1 triệu đồng/người/năm... Sự nghiệp giáo dục, văn hóa, xã hội... tiếp tục có đổi mới tiến bộ, tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 98,13%; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và các chương trình mục tiêu quốc gia về y tếđược triển khai thực hiện tốt; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn 1,76%; XĐGN giảm còn 30,06%... Phải chăng có được kết quả đó là cả sự gồng mình lên của các cấp, các ngành, đoàn thể, các lực lượng và của toàn dân trong tỉnh đã lao động với tinh thần: “Vì Hà Giang phát triển”, trong đó có vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng từ tỉnh xuống chi bộ cơ sở triển khai có hiệu quả các Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015.


Trước hết trong công tác xây dựng Đảng, ở cấp tỉnh,BTV Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo kịp thời quán triệt, nghiên cứu, học tập, tuyên truyền các Nghị quyết của T.Ư Đảng Khóa XI, trong đó có Nghị quyết T.Ư 4 mang tính thời sự, sức nóng về “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay”; Chỉ thị 03của BCT về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tới tất cả các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Đồng thời Đảng bộ tỉnh chỉ đạo xây dựng các chương trình, đề án, nghị quyết chuyên đề nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo kịp thời cho ý kiến về Quy định chế độ nêu gương của cán bộ đảng viên trong việc phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới... làm cho mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng nâng cao nhận thức về trách nhiệm, vị trí và vai trò ...của mình trong tính tiên phong gương mẫu trước quần chúng và nhân dân... Đặc biệt thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI), đến nay Đảng bộ tỉnh đã triển khai bước hai kiểm điểm tự phê bình và phê bình đến cấp ủy, lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể...các huyện, thành phố, các tổ chức đảng xã, phường,thị trấn, đảng viên... BTV Tỉnh ủy thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của T.Ư kiểm điểm từ trên trước, dưới sau, nêu cao tinh thần tự phê và phê bình, dám nhìn thẳng vào khuyết điểm, yếu kém, nói rõ sự thật, không né tránh, bao biện, đổ lỗi... Với cách làm đó đã được các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy các huyện, thành phố thực hiện tự kiểm điểm tập thể và cá nhân ở cấp mình một cách nghiêm túc, chưa bao giờ một không khí trang nghiêm mà cởi mở, nghiêm khắc mà chân tình như thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4, đã nâng cao được sức chiến đấu trong Đảng, không ngừng củng cố được tình đồng chí, uy tín cá nhân, uy tín tập thể đã được nâng lên, quần chúng và nhân dân càng tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, thông qua vai trò lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng ở địa phương và từng cá nhân đảng viên là lãnh đạo.


Cũng trong năm qua, Tỉnh ủy đã tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bằng các chỉ thị đối với các Hội chính trị, xã hội; Hội có tính đặc thù; đồng thời ra được Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo công tác tư tưởng, lý luận và báo chí... tạo được sự định hướng của Đảng bộ đối với các cấp, nhằm phát huy vai trò năng động sáng tạo của cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao hơn. Công tác cán bộ năm qua được Tỉnh ủy đổi mới, coi trọng đúng mức, bổ nhiệm, điều động, giao quyền, chỉ định ...cán bộ thuộc diện BTV quản lý đã đáp ứng được đòi hỏi theo yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội... của địa phương. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảngđược quan tâm, coi chất lượng tổ chức đảng và đảng viên là hạt nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đến nay toàn tỉnh có 921 tổ chức cơ sở Đảng, tăng cả số lượng cũng như chất lượng từ tỉnh xuống cơ sở; kết nạp được 2.726 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh lên 53.909 đồng chí. Công tác củng cố tổ chức Đảng được củng cố xây dựng đã có chuyển biến khá mạnh nhận thức chính trị, nâng cao được vai trò, vị trí, trách nhiệm tính gương mẫu của đảng viên, của cấp ủy và người đứng đầu trong thưc hiện nhiệm vụđược giao... nhất là về phẩm chất, đạo đức, lối sống của các bộ, đảng viên, việc chấp hành luật pháp, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành Nghị quyết của Đảng và giáo dục người thân không vi phạm pháp luật Nhà nước; tích cực đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng... Từ đó đã có ảnh hưởng tích cực đến sự lãnh đạo phát triển KT-XH, AN-QP... ở cơ quan, đơn vị... và địa phương. Đặc biệt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm qua được các cấp ủy Đảng từ tỉnh xuống cơ sở tăng cường chỉ đạo mạnh theo quy định của Điều lệ Đảng. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tham mưu cho cấp ủy các cấp kiểm tra 588 đảng viên, qua kiểm tra phát hiện 17 đảng viên vi phạm, phải thi hành kỷ luật 4 trường hợp; kiểm tra 340 tổ chức Đảng, phát hiện có 17 tổ chức Đảng có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý...


Đổi mới trong phương thức lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng từ tỉnh xuống cơ sở, nêu cao vai trò trách nhiệm của cán bộ đảng viên, vai trò của người đứng đầu; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và triển khai nghiêm túc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 Khóa XI, cùng với sự đổi mới hoạt động của MTTQ và các đoàn thể... các Hội ngày càng đúng hướng, chính là điều kiện tiên quyết để các mục tiêu, chương trình, dự án ...của tỉnh, của T.Ư trên địa bàn triển khai có hiệu quả. Điều đó thể hiện vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, của đảng viên và người đứng đầu ngày càng rõ nét được phát huy, ý thức, trách nhiệm, tính gương mẫu của đội ngũ cán bộ, vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp được tăng cường... đã tạo nên động lực, một luồng sinh khí mới trong phát triển KT-XH...ở tỉnh ta, uy tín của Đảng ngày càng được nhân lên, nhân dân ngày càng tin tưởng ở Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở tỉnh ta đã đạt được kết quả bước đầu trong 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, sự đổi mới về phương thức lãnh đạo đã có sự chuyển biến tích cực, rõ nét từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và các cấp ủy Đảng, tạo ra được khí thế mới, hiệu quả mới trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương. Đặc biệt ngày càng chuyển biến rõ nét từ sau thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI). Nhưng phía trước năm 2013 và đến hết nhiệm kỳ năm 2015 vẫn còn nhiều thách thức và gian khó cả về khách quan vàchủ quan... đang đòi hỏi sự lãnh đạo sáng tạo của BCH Đảng bộ tỉnh, của các cấp ủy Đảng huyện, thành phố...sự đồng lòng quyết tâm cao vượt lên khó khăn của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Quyết tâm đó là sức mạnh của ý chí cùng với thực lực nội tại và ngoại lực sẽ là sức mạnh tổng hợp để tỉnh ta đạt được các mục tiêu và nhiệm vụ đã đề ra, với phương châm: Xây dựng Đảng là then chốt.


Đặng Quang Vượng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến ngành NN-PTNT triển khai kế hoạch 2013
HGĐT - Ngày 28.12, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố, triển khai kế hoạch năm 2013. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự, chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị tại đầu cầu Hà Giang có đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở NN-PTNT, đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc sở NN-PTNT.
28/12/2012
Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới năm 2012
HGĐT - Sáng 28.12, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới năm 2012.
28/12/2012
Kỳ họp thứ Tư, HĐND thành phố Hà Giang khóa XXI (nhiệm kỳ 2011 – 2016)
HGĐT - Trong 2 ngày 26-27.12, HĐND thành phố Hà Giang tổ chức kỳ họp thứ Tư, khóa XXI (nhiệm kỳ 2011 – 2016) nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP năm 2012, phương hướng nhiệm vụ năm 2013.
27/12/2012
BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị lần thứ 18 (mở rộng)
HGĐT- Ngày 26.12, BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên khóa XXII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 tổ chức Hội nghị lần thứ 18 (mở rộng). Tới dự có các đồng chí: Lê Quang Triều, Ủy viên BTV Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh được phân công phụ trách xã; lãnh đạo các ban, ngành và các Chi, Đảng bộ trong toàn huyện…
26/12/2012