“Lệ Bác Hồ” và “chữ Lê-nin”

07:56, 06/11/2012

HGĐT- Sau Cách mạng Tháng Mười Nga (7.11.1917) “rung chuyển thế giới”, mùa hè năm 1920, tại Pa-ri (Pháp), Bác Hồ kính yêu “gặp” bản “Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của Lê-nin... Giọt nước mắt hạnh phúc một đời “Tìm đường đi cho dân tộc theo đi” đã “gieo mầm” đổi đời cả một dân tộc.


Xin trích lại nguyên văn tâm sự của Người: “Luận cương của Lê-nin làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao! Tôi vui mừng đến phát khóc lên. Ngồi một mình trong buồng tối mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta. Từ đó tôi hoàn toàn tin theo Lê-nin, tin theo Quốc tế thứ ba”.

 

Và xin trích “lời nối hộ tinh túy” hồn vía dân tộc tại thời khắc lịch sử ấy của cố Nhà thơ –Triết gia Chế Lan Viên: “Luận cương đến Bác Hồ. Và Người đã khóc/ Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê-nin”.

 

95 năm qua, kể từ Cách mạng Tháng Mười “chặt đứt” khâu yếu nhất của chủ nghĩa đế quốc, lập nên Nhà nước Xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới, đánh dấu bước chuyển về chất từ kỷ nguyên nô lệ sang kỷ nguyên con người làm chủ vận mệnh của mình, bằng thiên tài của Lê-nin; mốc son ấy vẫn mãi là ngọn cờ khát vọng, khơi nguồn sáng tạo của loài người tiến bộ.

 

Từ “Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười”, đánh đổi cả thời trai trong lao tù, qua mọi gian truân khắp năm châu, bốn bể...; để “Luận cương của Lê-nin theo Người về quê Việt”; được phát triển sáng tạo cả về lý luận và thực tiễn; làm nên thắng lợi Tổng khởi nhĩa Tháng Tám (1945), lập ra Nhà nước công, nông đầu tiên ở Đông – Nam Á; với Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Đường đến với Lê-nin” chính “là đường về Tổ quốc”.

 

Những giọt “lệ Bác Hồ” đau đáu vì dân, vì nước, vì giai cấp cần lao rơi trên “cánh đồng chữ” Học thuyết chân chính Mác – Lê-nin đã, đang và mãi “gieo mùa” Chủ nghĩa xã hội và Chủ nghĩa cộng sản tươi đẹp với nước Việt thân yêu của chúng ta nói riêng cũng như mọi Quốc gia trên toàn thế giới; đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp 5 châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người từ trước tới nay chưa có một cuộc cách mạng nào có ý nghĩa sâu xa như vậy”.

 


ĐỖ PHAN THIẾT

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh phổ biến kết quả Hội nghị T.Ư 6, khóa XI
HGĐT- Sáng 31.10, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh phổ biến kết quả Hội nghị T.Ư 6, BCH T.Ư Đảng khóa XI. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp truyền đạt kết quả Hội nghị.
31/10/2012
Thông tin, tuyên truyền về công tác quản lý biên giới, lãnh thổ
HGĐT- Ngày 30.10, tại tỉnh Hà Giang, Ủy ban Biên giới Quốc gia - Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền về công tác quản lý biên giới, lãnh thổ.
31/10/2012
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ
HGĐT- Chiều 29.10, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp xã giao Ngài Ranjit Rae, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam.
31/10/2012
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông làm việc với Sở NN&PTNT
HGĐT- Ngày 26.10, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Sở NN&PTNT về kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành Nông nghiệp trong thời gian qua, phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
30/10/2012